WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พลังงานหารือพาณิชย์ดึง LPG สินค้าควบคุม

     ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลัง งาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานเตรียมที่จะหารือกับกระ ทรวงพาณิชย์ถึงความเป็นไปได้ที่จะให้แอลพีจีภาคขนส่งเป็นสินค้าควบคุม หลังจากที่ผ่านมาพบว่า ผู้ประกอบการปั๊มแอลพีจีจำหน่ายแอลพีจีภาคขนส่งสูงกว่าราคาที่รัฐประกาศเอาไว้มาก ทั้งๆ ที่รัฐกำหนดค่าการตลาดให้กับผู้ค้าถึง 3.25 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว

    "ที่ผ่านมาราคาแอลพีจีภาคขนส่งที่รัฐประกาศออกมามีหน่วยเป็นกิโลกรัม แต่ผู้บริโภคที่เข้าไปเติมแอลพีจีที่ปั๊มถูกคิดราคาเป็นลิตร จึงไม่รู้ว่าราคาแอลพีจีตามที่รัฐประกาศอยู่ที่เท่าไหร่ โดยปัจจุบันราคาแอลพีจีหน้าปั๊ม ผู้ค้าจะขายในราคาเท่าไหร่ก็ได้ เพราะไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม เรื่องนี้ทางกรมธุรกิจพลังงานจะหารือกับกระทรวงพาณิชย์ ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะดึงแอลพีจีภาคขนส่งมาเป็นสินค้าควบคุม" นายวิฑูรย์กล่าว

    แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานกล่าวว่า การที่แอลพีจีภาคขนส่งไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม จึงทำให้เจ้าของปั๊มสามารถที่จะตั้งราคาขายปลีกหน้าปั๊มเท่าไหร่ก็ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่ได้มีการแข่งขันกันสูง นอกจากนี้ บริษัทที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด คือ สยามแก๊ส ไม่ใช่ ปตท. ที่มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 10% เท่านั้น รัฐจึงไม่มีกลไกที่จะดูแลไม่ให้ผู้ค้าเอาเปรียบผู้บริโภคได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!