WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชงกพช.ปรับโครงสร้างพลังงาน 22 ตค.

     แนวหน้า : นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 ตค.2557 จะมีการประชุม คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. โดย สนพ. จะรายงานการเร่งผลักดันให้มีการส่งเสริมพลังงานทดแทน นอกเหนือจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งอาจเป็นรูปแบบพลังงานถ่านหิน รวมทั้งรายงานความคืบหน้าการจัดทำ

     แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2558-2579(PDP 2015)  หลังจากการจัดรับฟังความคิดเห็นทั่วประเทศแล้วเสร็จ โดย สนพ. เตรียมจะเสนอต่อ กพช. พิจารณาปรับโครงสร้างราคาพลังงานชนิดอื่นเพิ่มเติมเพื่อให้ราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง หลังจากมีการปรับราคาก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวีไปแล้ว โดยจะศึกษาเรื่องภาษีสรรพสามิต และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงลดการอุดหนุนเชื้อเพลิงข้ามประเภท

    ส่วนความคืบหน้าการจัดทำแผนPDP 2015 ขณะนี้ได้ดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดยหลังจากรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนครบ 4 ครั้งแล้วจะรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำร่างแผน PDP2015 และรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งภายในปลายเดือน พ.ย.2557 นี้ คาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) พิจารณาได้ราวช่วงต้นเดือนหรือกลางเดือน ธ.ค. 2557

     สาระในแผน PDP 2015 จะลดการใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติจากปัจจุบันที่มีสัดส่วนการใช้สูงถึง 65-70% แล้วหันมาเพิ่มโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินสะอาดมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มค่าไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องเพิ่มสัดส่วนการใช้ถ่านหินสะอาดมากขึ้นซึ่งมีต้นทุนผลิต 3 บาท/ยูนิต ขณะที่ก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยมีปริมาณสำรองที่พิสูจน์แล้วราว 6 ปี ซึ่งมีราคา 240 บาท/ล้านบีทียู และนำเข้าก๊าซจากพม่าในราคา 300 บาท/ล้านบีทียู อีกทั้งแนวโน้มจะนำเข้าก๊าซ LNG ที่มีต้นทุน 400 บาท/ล้านบีทียู ซึ่งทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าสูงขึ้น

พลังงานชงกพช.เคาะพีดีพี 2015

      ไทยโพสต์ : ถนนพหลโยธิน * สนพ.เตรียมเสนอที่ประชุม กพช. 22 ต.ค.2557 พิจารณาแผนพัฒนากำลัง การผลิตไฟฟ้าฉบับใหม่ เล็งจัด สรรสัดส่วนเชื้อเพลิง ลดการพึ่งพาก๊าชธรรมชาติที่มีแนวโน้ม แพงขึ้นในอนาคต

      นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำ นวยการสำนักงานนโยบายและ แผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า สนพ.เตรียมเสนอความคืบหน้าในการจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ระหว่างปี 2558-2579 หรือพีดีพี 2015 ที่มีการปรับปรุงครั้งใหญ่ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 22 ต.ค.2557 โดยจะมีการพยากรณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้า และปรับสัดส่วนเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าใหม่ เพื่อลดการใช้ก๊าชธรรมชาติลง จากปัจจุบันใช้ก๊าชฯ สูงเกือบ 70% ขณะที่ทั่วโลกใช้ไม่ถึง 30% และเพิ่มสัดส่วนการใช้ถ่านหินมากขึ้น รวมถึงเพิ่มการรับซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

     ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น คาดว่าจะเข้ามาช่วงปลาย แผนพีดีพี ซึ่งกระทรวงพลังงาน จะศึกษาเรื่องโรงไฟฟ้านิว เคลียร์ต่อเนื่อง แม้ยังไม่สามารถ ก่อสร้างได้ เนื่องจากเป็นเทคโน โลยีที่มีต้นทุนค่าไฟฟ้าในราคาถูก

    "ร่างแผนพีดีพีฉบับใหม่ ผ่านการรับฟังความคิดเห็นแล้ว 4 ครั้งในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น และสุราษฎร์ธานี ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ก่อนนำไปรับฟังความคิดเห็นในภาพรวมอีกครั้ง และคาดว่าจะได้ข้อ สรุปของแผนที่เสร็จสมบูรณ์เสนอ กพช.อนุมัติได้ในเดือน ธ.ค.2557" นายชวลิตกล่าว

     นอกจากนี้ สนพ.ยังเตรียม เสนอ กพช.เรื่องการปรับโครง สร้างราคาพลังงาน ตามนโย บายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ต้องการให้ลดการอุดหนุนราคาพลังงานที่ไม่เป็นธรรม โดยจะต้องปรับ โครงสร้างภาษีน้ำมันและกอง ทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสม สะท้อนต้นทุน โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล ที่มีปริมาณการใช้ สูงถึง 60 ล้านลิตรต่อวัน มาก กว่าเบนซินที่มีปริมาณการใช้ 22 ล้านลิตรต่อวัน จึงควรเพิ่มการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตดี เซล เพื่อนำเงินไปชดเชยการซ่อมแซมถนนต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!