WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa Kพลังงาน2562

'สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์' วางทิศทางพลังงานในปี 2563 แจ้งเกิดโรงไฟฟ้าชุมชน เปิดสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ และมุ่งสู่ฮับ LNG ภูมิภาค

สรุปผลงานเด่นของกระทรวงพลังงาน ปี 2562

     กระทรวงพลังงานภายใต้การนำของ 'สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์' สรุปผลงานด้านพลังงานที่เป็นรูปธรรมในช่วง ปีที่ผ่านมา พร้อมช่วยลดค่าครองชีพประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ลดราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิด 1 บาท/ลิตร ตั้งแต่ 26 ธ.ค. 62 - 10 ม.ค.63 พร้อมวางทิศทางพลังงานในปี 2563 แจ้งเกิดโรงไฟฟ้าชุมชน เปิดสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ และมุ่งสู่ฮับ LNG ภูมิภาค

  • • สรุปผลงานปี 2562 ที่ผ่านมาที่เป็นรูปธรรม ได้แก่

        - การส่งเสริมน้ำมัน B10 เป็นดีเซลเกรดพื้นฐาน ช่วยสร้างสมดุลของดีมานด์และซัพพลายของปาล์มน้ำมันให้เกิดขึ้นในระยะยาว ซึ่งปัจจุบันทำให้ปาล์มน้ำมันถูกยกระดับราคาอยู่ที่กิโลกรัมละถึง 6 บาทแล้ว

        - โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก เป้าหมายเพื่อประชาชนในท้องถิ่นและเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ โดยมีกลไกของเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมเป็นเครื่องมือหนึ่งมาร่วมพัฒนาทำให้เกิดเป็นรูปธรรม และเน้นย้ำกลไกดำเนินการชัดเจน โปร่งใส

        - การช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนด้านพลังงาน ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ช่วยลดค่าครองชีพด้านพลังงาน ทั้งการตรึงราคาก๊าซหุงต้มขนาด 15 กิโลกรัมไว้ที่ 363 บาทต่อถัง ช่วยตรึงค่า Ft ช่วง 4 เดือนแรกของปีหน้า

     ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีมาตรการล่าสุดเพื่อเป็นการส่งเสริมการเดินทางในช่วงปีใหม่ ช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชน จึงได้ปรับลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินและกลุ่มดีเซลลิตรละ 1 บาทเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. 62 - 10 ม.ค.63 ทั้งนี้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงพลังงานมอบให้ประชาชน

     - การสร้างบทบาทผู้นำด้านพลังงานในเวทีนานาชาติ โดยปี 2562 ที่ผ่านมาไทยเป็นประธานอาเซียน และเป็นเจ้าภาพหลักในการประชุมขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยไทยมีภูมิศาสตร์เป็นศูนย์กลางอาเซียนสามารถเป็นจุดเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า ซึ่งการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนที่ผ่านมามีการเพิ่มกรอบการขายไฟฟ้าจาก สปป.ลาว ผ่านไทยไปยังมาเลเซียขึ้นอีกเป็น 300 เมกะวัตต์

     - การสร้างรายได้เข้าสู่ภาครัฐ โดยปีงบประมาณ 2562 จัดเก็บรายได้จากกิจการปิโตรเลียมเข้าสู่ภาครัฐจำนวน 166,332 ล้านบาท ซึ่งเก็บจาก อาทิ ค่าภาคหลวง รายได้จากองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย เป็นต้น

ปี 2563 กระทรวงพลังงานวางทิศทางการดำเนินการและสานต่อด้านพลังงาน ดังนี้

     - เร่งผลักดันโรงไฟฟ้าชุมชนให้เกิดขึ้นภายในปี 2563

     - ขับเคลื่อนโครงการชุมชน เช่น สถานีพลังงานชุมชน ผ่านกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์

     - เร่งส่งเสริมโครงการสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตรเพื่อสู้ภัยแล้ง

     - การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซให้มีความเป็นธรรม

     - ส่งเสริมการใช้ B10 อย่างทั่วถึง มีหัวจ่ายครบทุกปั๊ม ในเดือน มี.ค. ปี 2563 เป้าหมายการใช้ 57 ล้านลิตร/วัน

     - ทบทวนแผนบูรณาการพลังงานระยะยาว (TIEB) เตรียมพร้อมเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า

     - การเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ และผลักดันการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา

     - ส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และค่าไฟฟ้ารถ EV และรถไฟฟ้าสาธารณะ

     - กำหนดกรอบเพื่อการเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาค

     - มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลาง LNG คาดว่าจะสามารถเกิดการซื้อขายเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีหน้า

     ปี 2562 เป็นปีแห่งการวางรากฐาน สำหรับในปี 2563 กระทรวงพลังงาน ได้วางทิศทางการดำเนินการและสานต่อด้านพลังงาน ภายใต้นโยบาย “พลังงานเพื่อทุกคน” พร้อมจะทำงานต่อโดยเห็นความต้องการใช้พลังงานอย่างเพียงพอของประชาชนเป็นสำคัญ

#สรุปผลงานของกระทรวงพลังงานปี 2562 #พลังงานเพื่อทุกคน #EnergyForAll #มีพลังงานมีความสุข #กระทรวงพลังงาน #MinistryofEnergy #MoEN

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!