WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ณรงค์ชัย'ลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เบนซินลง 60 สต.มีผลพรุ่งนี้

     แนวหน้า : นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)  ว่า ที่ประชุม กบง.เห็นชอบปรับเพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันดีเซลขึ้น 0.90 บาท/ลิตร จากเดิม 2.10 บาท/ลิตร เป็น 3.00 บาท/ลิตร เพื่อเก็บรายได้เข้ากองทุนน้ำมันฯ และเพื่อให้ค่าการตลาดของน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับที่เหมาะสม

    น้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอลทุกชนิดยกเว้น E85 ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ลง 0.10 บาท/ลิตร ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในกลุ่มเบนซิน และน้ำมันแก๊สโซฮอลทุกชนิดยกเว้น E85 ลดลง 0.60 บาท/ลิตร เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง และให้ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2557

     ทั้งนี้ ผลจากการปรับเพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ของน้ำมันดีเซลจะทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น ประมาณ 1,380 ล้านบาท/เดือน จากเดิมมีรายรับ 3,897 ล้านบาท/เดือน เป็นมีรายรับ 5,277 ล้านบาท/เดือน โดยฐานะกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 5 ตุลาคม 2557 ยังคงมีฐานะสุทธิติดลบประมาณ 3,321 ล้านบาท คาดว่าจะส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯ หายติดลบภายใน 20 วันฐานะกองทุนน้ำมันฯกลับมาเป็นบวก

      "หลังจากกองทุนฯกลับมาเป็นบวกเราก็ต้องมาดูว่าจะต้องสะสมเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯในอัตราเท่าใดที่เหมาะสมสำหรับที่จะไว้ดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันเท่านั้นจะไม่เป็นอย่างอื่น และการปรับโครงสร้างภาษีต่างๆ ก็จะต้องมาดูซึ่งแน่นอนว่าราคาพลังงานทุกตัวจะต้องสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงซึ่งเราก็จะต้องไปหารือถึงแนวทางในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กพช.)วันที่ 22 ต.ค.นี้อีกครั้งแต่จะมีวาระการปรับโครงสร้างราคาอีกหรือไม่เราก็ยังตอบไม่ได้แต่อาจจะเห็นกรอบอะไรออกมาซึ่งเป็นการทยอยดำเนินการ"นายณรงค์ชัยกล่าว

     ทั้งนี้ บมจ.ไทยออยล์ รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 90  เหรียญต่อบาร์เรล ในช่วงการซื้อขายระหว่างวัน นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงหน้าร้อนของปี 55 เนื่องจากความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกที่ยังคงซบเซา ประกอบกับอุปทานที่ล้นตลาด หลายฝ่ายมองว่าราคาจะยังคงอยู่ในระดับต่ำเช่นนี้ต่อไป หากซาอุดิอาระเบียยังไม่มีทีท่าปรับลดกำลังการผลิตลง

      ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลงเช่นกัน แตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 22 เดือน เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปิดเมื่อ วันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา ปรับเพิ่มขึ้นถึง 5 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล  จากการนำเข้าน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นและการลดกำลังการกลั่นของโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ประกอบกับแรงกดดันจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินที่เบาบาง ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินในตลาดล่วงหน้าของสหรัฐฯ ปรับลดลงใกล้ระดับต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี

     นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดัน ภายหลังเยอรมนีเปิดเผยยอดส่งออกที่ย่ำแย่ โดยยอดการส่งออกของเยอรมนีเดือน ส.ค. ปรับลดลง 5.8% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 5 ปี สะท้อนว่า เศรษฐกิจเยอรมนีกำลังชะลอตัวลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจของยูโรโซนที่กำลังอ่อน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!