WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พลังงานปัดฝุ่น'เอนเนอร์จี้บริดจ์'

   ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * กระทรวงพลัง งาน ยืนยันเดินหน้าโครงการเอนเนอร์จี้บริดจ์ สร้างท่อส่งน้ำมันฝั่งทะเลอันดามันทะลุอ่าวไทย เร่งศึกษารอบ 2 ก่อนเสนอ ครม.ภายใน 1-2 ปีนี้ คาดใช้เงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท

   นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโย บายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ปลัดกระทรวงพลัง งานในฐานะประธานคณะอนุกรรม การบริการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้อนุมัติให้ สนพ.ดำเนินการศึกษา "โครงการท่อส่งน้ำมันใต้ดินจากทะเลอันดามันสู่ฝั่งอ่าวไทย (เอนเนอร์จี้บริดจ์)" รอบที่ 2 หลังจากผลการศึกษารอบแรกเพิ่งแล้วเสร็จเมื่อต้นปี 2557 ที่ผ่านมา โดยเน้นให้มีการศึกษาลงรายละเอียด ด้านการลงทุนว่าควรให้ภาครัฐหรือเอกชนลงทุน หรือลงทุนร่วมกันระหว่างภาครัฐกับเอกชน เนื่องจากโครงการดังกล่าว มีมูลค่าสูงถึง 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 33,000 ล้านบาท

    ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มทำการศึกษาได้ในปี 2558 และเมื่อผล ศึกษาเสร็จแล้วจะนำเสนอต่อ กระทรวงพลังงาน ซึ่งหากเห็น ชอบจะเริ่มเปิดโรดโชว์ให้นักลง ทุนไทยและต่างชาติมาให้ความเห็น ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใน 1-2 ปีจากนี้เพื่ออนุมัติดำเนินการก่อสร้างต่อไป

  "สนพ.เห็นว่ามีความจำ เป็นต้องเดินหน้าโครงการเอน เนอร์จี้บริดจ์ต่อ เนื่องจากเห็น ว่าการขนส่งน้ำมันจากตะวัน ออกกลางมายังภูมิภาคเอเชีย จะต้องขนส่งผ่านช่องแคบมะละกา ซึ่งในอนาคตอีกไม่กี่ปีการจราจรทางเรือผ่านช่องแคบมะละกา จะติดขัดและหนาแน่น เสียเวลาในการขนส่ง ขณะที่การใช้น้ำมันในเอเชียจะเติบโตมากขึ้น จึงได้เสนอปลัดกระทรวงพลังงานพิจารณา และได้รับอนุมัติให้ดำ เนินการศึกษาในรายละเอียดเพิ่มเติม" นายประพนธ์กล่าว

   นายประพนธ์กล่าวว่า จากการศึกษาโครงการเอนเนอร์จี้ บริดจ์รอบแรก มีการคัดเลือกพื้นที่ก่อสร้างท่อส่งน้ำมันไว้ 3 ที่ ได้แก่ 1.จากนิคมอุตสาหกรรมทวาย เมียนมาร์ มายังแหลมฉบังของไทย 2.จากจังหวัดกระบี่ มายังอำเภอขนอม จ.นครศรีธรรมราช และ 3.จากอำเภอปากบารา จ.สตูล มา ยัง จ.สงขลา โดยเบื้องต้นมีการพิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสมไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!