WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สนพ.เข็นภาคอุตฯลดใช้พลังงาน

      บ้านเมือง : นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเหล็กมีการใช้พลังงานสูงมากกว่า 900 ktoe (พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ) ต่อปี หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 22,500 ล้านบาท ซึ่งการจัดการด้านการอนุรักษ์พลังงานในอุตสาหกรรมนี้มีความสำคัญอย่างมากที่ต้องลดการใช้พลังงานต่อหน่วยผลผลิตในแต่ละโรงงาน เพื่อทำให้เป้าหมายของแผนอนุรักษ์พลังงานของประเทศประสพผลสำเร็จ และจำเป็นต้องมีบุคลากรหรือบริษัทจัดการด้านพลังงาน (ESCO) ที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ ทั้งนี้ สถาบันเหล็กฯ ซึ่งมีความพร้อมด้านบุคลากรและความเข้าใจในกระบวนการผลิตเหล็กเป็นอย่างดี จึงเห็นสมควรจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพบริษัทจัดการพลังงานขึ้น เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการลดการใช้พลังงานในอุตสาหกรรมเหล็ก กระตุ้นให้ผู้ประกอบการมั่นใจในการลงทุนสำหรับเทคโนโลยีอนุรักษ์พลังงาน

     ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กลดการใช้พลังงาน ลดภาระต้นทุนในการผลิต เพิ่มศักยภาพของบริษัทจัดการพลังงาน และสร้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ สนพ.จึงร่วมกับสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย และสมาคมบริษัทจัดการพลังงานไทย จัดทำโครงการ "เสริมสร้างศักยภาพบริษัทจัดการพลังงานในอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าของประเทศไทย" ขึ้น เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างบริษัทจัดการพลังงาน และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กในแต่ละเทคโนโลยี เพื่อเป็นกลไกผลักดันในการสนับสนุนให้เกิดโครงการด้านการอนุรักษ์พลังงานของอุตสาหกรรมเหล็กไทยในอนาคต โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานจำนวน 8 ล้านบาท

    ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะมีการดำเนินงาน 3 ส่วน ได้แก่ 1.เพิ่มศักยภาพการดำเนินการของบริษัทจัดการพลังงานด้วยการอบรมพื้นฐานด้านการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตของอุตสาหกรรมเหล็ก และการใช้เครื่องมือตรวจวัดเพื่อดำเนินมาตรการอนุรักษ์พลังงาน 2.ศึกษาและทำการตรวจวัดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในโรงงานตัวอย่าง และ 3.วิเคราะห์ ประเมินผล และวางแนวทางการดำเนินการเพื่อให้เกิดการยอมรับจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป โดยมีระยะการดำเนินโครงการ 12 เดือน ตั้งแต่ มี.ค.57-มี.ค.58 โดยปัจจุบันได้มีการจัดอบรมไปแล้ว 1 รุ่น จำนวนผู้เข้าอบรม 14 คน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!