WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กกพ.จับมือก.อุตฯ ปลดล็อคใบ รง.4 โรงไฟฟ้า ร่นเวลาเหลือเพียง 60 วัน

     นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.ได้ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่องแนวทางการอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้า โดยจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการที่ยื่นขอใบอนุญาตตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้า ลดความซ้ำซ้อนของงานด้านเอกสาร

      โดยหลังจากยื่นเอกสารทั้งหมดแล้ว กกพ. ในฐานะเป็น One Stop Service จะขอความเห็นจากกระทรวงอุตสาหกรรมตามกฎหมายกรมโรงงานอุตสาหกรรม  ซึ่งจะทำให้กระบวนการทั้งหมดหลังจากที่เอกชนยื่นหนังสือต่อ กกพ. หากมีเอกสารสมบูรณ์ก็จะได้ใบอนุญาตประกอบกิจการไฟฟ้าและ รง.4 ภายใน 60 วัน จากเดิม 90 วัน

      ขณะเดียวกัน กกพ. มีการให้บริการครอบคลุมไปถึงการขออนุญาตขยายโรงงาน / ต่ออายุใบอนุญาต / การโอนใบอนุญาต และการเลิกประกอบกิจการโรงงาน จากเดิม กกพ. ดำเนินการเพียงอนุญาตตั้งโรงงานเท่านั้น โดยขั้นตอนทั้งหมดจะต้องการพิจารณาขอความเห็นจากกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมด้วย และยังเป็นการเพิ่มช่องทางยื่นขออนุญาตให้ผู้ประกอบการ อาทิ กกพ. / สำนักงาน กกพ. เขตพื้นที่ / กรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานจังหวัดทั่วประเทศ

     ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาบ้าน(โซลาร์รูฟทอป) ที่มีกำลังการผลิตต่ำกว่า 1 เมกะวัตต์ ไม่ต้องขอใบอนุญาต รง.4 โดยให้ขอใบอนุญาตประกอบกิจการจาก กกพ.

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!