WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยออยล์ คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน 20-24 ตค.57 และสรุปสถานการณ์ฯ 13-17 ตค.57

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (20 – 24 ต.ค. 57)

  ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้คาดว่าจะยังคงผันผวน โดยได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ล้นตลาดอย่างต่อเนื่อง จับตาท่าที่ของสมาชิกแต่ละประเทศในกลุ่มโอเปกว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงเพื่อมาพยุงราคาน้ำมันไว้หรือไม่ หลังซาอุดิอาระเบียยืนยันสามารถยอมรับราคาน้ำมันดิบที่ต่ำในขณะนี้ได้ นอกจากนี้ ติดตามการประกาศจีดีพีไตรมาส 3/57 ของจีนซึ่งแม้จะมีการคาดการณ์ว่าจะขยายตัวลดลง แต่หลายฝ่ายมองว่าเศรษฐกิจจีนอาจเลยระดับต่ำสุดของปีมาแล้วเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ประกอบกับการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นและอาจพยุงราคาน้ำมันดิบให้ปรับลดลงไม่มากนัก

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

   จับตาทีท่าของผู้ผลิตคนอื่นๆ ในกลุ่มโอเปกว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงเพื่อมาพยุงราคาน้ำมันไว้หรือไม่ แม้ผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อย่างซาอุดิอาระเบียยังยืนยันว่าสามารถยอมรับราคาน้ำมันดิบที่ต่ำในขณะนี้ได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าซาอุดิอาระเบียคงจะไม่ปรับลดปริมาณการผลิตลงในเร็ววันนี้ อย่างไรก็ดี เริ่มมีประเทศสมาชิกบางประเทศ ได้แก่ อิหร่าน เวเนซุเอลล่า รวมถึงลิเบีย ที่ล่าสุดที่ออกมาเรียกร้องมากขึ้นให้มีการพิจารณาปรับลดการผลิตของกลุ่มลง

   ติดตามการประกาศจีดีพีจีน ไตรมาส 3/57 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวลดลงจาก 7.5% สู่ระดับ 7.2% อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าเศรษฐกิจจีนอาจแตะระดับต่ำสุดแล้วเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา และจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4 นี้ โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายการคลังและการเงิน ตลอดจนแนวโน้มการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น

   ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐฯ ในเดือนนี้ ที่คาดว่าจะปิดซ่อมบำรุงกว่า 720,000 บาร์เรลต่อวัน  อาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบลดน้อยลงและปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น กดดันราคาน้ำมันดิบให้ต่ำลง อย่างไรก็ดีการปิดซ่อมบำรุงนี้อาจทำให้อุปทานน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลง ซึ่งจะหนุนให้ราคาน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น และอาจพยุงราคาน้ำมันดิบไม่ให้ปรับลดลงมากนัก

   ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีภาคการผลิต ยอดขายบ้านใหม่และยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตยุโรป รวมถึงจีดีพี ไตรมาส 3/57 ดัชนีภาคการผลิต และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีน

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (13 – 17 ต.ค. 57)

  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 3.07 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 82.75 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง4.05 เหรียญสหรัฐฯ ปิดที่ 86.16 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับลดลงเช่นกันมาเฉลี่ยที่ระดับ 84 เหรียญสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับแรงกดดันจากการที่ผู้ผลิตในตะวันออกกลางส่งสัญญาณว่าจะไม่ปรับลดปริมาณการผลิตในปีนี้ลง โดยซาอุดิอาระเบียระบุว่าสามารถยอมรับราคาน้ำมันดิบที่ต่ำได้จนถึง 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล อีกทั้งโอเปกยังมองว่าการปรับลดปริมาณการผลิตของกลุ่มจะไม่สามารถช่วยพยุงราคาน้ำมันได้มากนัก เนื่องจากอุปทานที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้นเป็นอุปทานที่มาจากทางสหรัฐฯ และรัสเซีย รวมถึงการประกาศลดราคาขายน้ำมันดิบ (OSPs) ที่ขายไปยังเอเชียและยุโรป ในเดือน พ.ย. 57 ของซาอุดิอาระเบีย อิหร่านและอิรัก เพื่อเป็นการรักษาส่วนแบ่งการตลาด ท่ามกลางอุปสงค์

  น้ำมันดิบที่ค่อนข้างซบเซา ทำให้สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลกลง แต่อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงค่อนข้างมากนี้ ส่งผลให้จีนมีการนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!