WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ภาคปชช.ยื่นหนังสือ'ก.พลังงาน' จี้เปิดข้อมูล-เลิกขึ้นราคาตามใจ

   แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในแฟนเพจเฟซบุ๊ก 'กองทัพนิรนาม'ได้เผยแพร่จดหมายจากภาคประชาชน ส่งถึงนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เรื่องขอข้อมูลข่าวสาร และหยุดเลือกปฏิบัติในการกำหนดราคาก๊าซหุงต้ม และเสนอข้อเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานเปิดเผยข้อมูล เพื่อความโปรงใสและสร้างความกระจ่างให้กับประชาชนดังนี้

เรื่อง ขอข้อมูลข่าวสาร และหยุดเลือกปฏิบัติในการกำหนดราคาก๊าซหุงต้ม

กราบเรียน รมต .กระทรวงพลังงาน

   ข้าพเจ้า ผู้มีรายชื่อท้ายหนังสือนี้ ได้ติดตามข้อมูลการกำหนดราคาก๊าซ และการให้ข้อมูลด้านพลังงาน ซึ่งบางครั้งพบว่า มีการทำให้ประชาชนตื่นตระหนก โดยไม่ต้องมีความรับผิดชอบใดๆ เช่นก๊าซจะหมดไป น้ำมันจะหมดไปในไม่กี่ปี ต้องเร่งให้สัมปทาน ทั้งที่ประชาชนไม่ทราบถึงผลตอบแทน และวิธีการให้สัมปทาน ความโปร่งใสในการให้สัมปทาน และแหล่งสัมปทานจะมีพื้นที่ทับซ้อนหรือไม่ และพบว่าการกำหนดราคาก๊าซหุงต้ม มีการเลือกปฏิบัติ ที่เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี โดยรัฐได้ประโยชน์จากภาษีและกองทุนน้อยมาก คือ ไม่ต้องจ่ายภาษีสรรพสามิต และจ่ายกองทุนน้ำมัน เพียง 1 บาทต่อ กก.ในขณะที่ภาคประชาชน และอุตสาหกรรม อื่นๆ ต้องจ่าย ในจำนวนสูงกว่าหลายเท่า ในขณะที่ภาคปิโตรเคมีซื้อจากโรงกลั่นหรือโรงแยกก๊าซ ไม่มีค่าการตลาดโดยไม่ต้องจ่ายภาษี จ่ายเงินกองทุนเพียง 1 บาท และมีโอกาสใช้ก่อน จนไม่เพียงพอ ประชาชนจึงต้องนำเข้ามา ต้องใช้ในราคาตลาดโลก แต่ภาคปิโตรเคมี PTTGC ใช้ในราคาที่ตกลงกันเอง ระหว่างผู้ซื้อผู้ขายก็เป็นบริษัทในเครือเดียวกันเอง กำไรมากน้อยก็เข้ากระเป๋าเดียวกัน ซึ่งเป็นการเอาเปรียบประชาชน และประชาชนต้องจ่ายเงินสมทบเงินกองทุนน้ำมัน และกองทุนอนุรักษ์พลังงาน โดยไม่ทราบข้อมูลว่ารัฐเอาไปให้ใครจำนวนเท่าใด

   ภาคประชาชนจึงใคร่ขอใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติ ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ขอข้อมูล จากกระทรวงพลังงาน เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินที่เพื่อความโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ ไม่มีความเคลือบแคลงใจจากประชาชน ดังต่อไปนี้

   1. ขอตรวจดู ขอคัดสำเนา และขอคัดสำเนาที่มีคำรับรองถูกต้อง ในเรื่องต่อไปนี้

   1.1 หนังสือสัญญาสัมปทาน ของทุกบริษัทสัมปทานทั้งหมด ที่มารับสัมปทานปิโตรเลี่ยมในประเทศไทย พร้อมรายชื่อเจ้าของผู้ถือหุ้น 50 หุ้นใหญ่ รวมทั้งผลประกอบการตั้งแต่ปี 2549-2556 และผลตอบ แทนรัฐ ในแต่ละปีของแต่ละบริษัท

   1.2 วิธีการให้สัมปทานและรายชื่อคณะกรรมการผู้อนุมัติสัมปทาน ในครั้งที่ 20

   1.3 รายชื่อหน่วยงาน และจำนวนเงินในแต่ละปี ที่ได้รับสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปี 2550-2556

   1.4 ราคาต้นทุนก๊าซธรรมชาติ จากปากหลุมแหล่งผลิตในประเทศไทย ใครกำหนด ใช้หลักเกณฑ์อะไร ราคาต้นทุนโรงกลั่น และโรงแยกก๊าซในการแยกก๊าซหุงต้ม รวมทั้งผลประกอบการของโรงแยกก๊าซ และโรงกลั่น แต่ละแห่ง ปี 2550-2556

   2. การให้ข้อมูลประชาชนด้านพลังงาน ควรให้ผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ ไม่ใช่นักวิชาการที่ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง มาแถลงผลงานหรือความก้าวหน้า หรือความจำเป็นของกระทรวงพลังงานในการดำเนินการตามนโยบายต่างๆ เนื่องจากมีบางข้อมูลหลายครั้งที่ไม่มีข้ออ้างอิง เช่น น้ำมันจะหมดไปใน 4 ปี (คุณมนูญ ศิริวรรณ ทางช่องอัมรินทร์ทีวี) ซึ่งไม่เคยมีกระทรวงหรือหน่วยงานรัฐใดในประเทศไทย ที่ให้คนที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ มาแถลงหรือใช้สื่อต่างๆ ชี้แจงแทนเจ้าหน้าที่ ทั้งๆ ที่กระทรวงพลังงานมีเจ้าหน้าที่มากมาย ควรให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเป็นคนแถลงเอง ข้อมูลต่างๆ

    การที่กระทรวงพลังงานไม่ห้ามปราม หรือสนับสนุน อนุญาตให้คนอื่นมาพูดในข้อมูลที่บิดเบือน เพื่อประโยชน์ในบางประการนั้น ถือว่ากระทรวงพลังงานรู้เห็นเป็นใจ ในสิ่งไม่เป็นข้อมูลจริงซึ่งจะขัดต่อมาตรฐาน จริยธรรมข้าราชการพลเรือน และนักการเมือง ในการใช้ตำแหน่งเพื่อประโยชน์แก่บุคคล หรือกลุ่มคนหนึ่ง หรือไม่

    3. ขอให้กระทรวงพลังงาน ช่วยแจ้งหลักเกณฑ์และดูแลหลักเกณฑ์ในการกำหนดราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้ม เนื่องจากปัจจุบันทั้งราคาก๊าซและน้ำมันในตลาดโลกลดลง แต่ในประเทศไทยภาครัฐจะขอขึ้นราคาอย่างเดียว และราคาน้ำมันโลกเกือบหนึ่งในสี่ แต่ราคาน้ำมันไทยกลับลดไม่มาก ลดไปประมาณหนึ่งในสิบ รวมทั้งควรยกเลิกเกณฑ์การเลือกปฏิบัติในการกำหนดราคาก๊าซหุงต้ม ควรใช้ราคาเดียวกันสำหรับภาคอุตสาหกรรม

    ทั้งหมดนี้จึงใคร่ขอกราบเรียนมา เพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการ ได้ผลประการใดโปรดแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ภายใน 15 วันทำการ ขอกราบขอบพระคุณอย่างสูงยิ่ง

ขอแสดงความนับถือ

    ม.ล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ ,พล.อ.ดร.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ , พล.ต.เจริญ เตชะวณิชย์ ,นายสมมาตร์ พรนที , ม.ล.รุ่งคุณ กิตติยากร สมนะดาวดิน ,พท.ญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!