WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปประจำสัปดาห์ที่ 3-7 พ.ย. 57 และแนวโน้มในสัปดาห์ที่ 10-14 พ.ย 57

   สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) ลดลง 2.86 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 83.36 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบดูไบ (Dubai) ลดลง 4.20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 79.92 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเวสท์เท็กซัสฯ (WTI) ลดลง 3.02 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 78.24 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันเบนซินออกเทน 95 ลดลง 4.82 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 93.68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และน้ำมันดีเซลลดลง 1.56 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 96.89  เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปัจจัยที่ส่งผลกระทบได้แก่ :

 

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ                                                                                                                  

·   คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission-EC) ปรับลดประมาณการอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ของยูโรโซนในปี 57 และ 58 ลงมาอยู่ที่ 0.8% และ 1.1% ตามลำดับเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือน พ.ค. 57 ที่ 1.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และ 1.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากมีการปรับมุมมองต่อประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของกลุ่ม เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี ไปในทิศทางที่เป็นลบกว่าเดิม

·   Commodity Futures Trading Commission (CFTC) รายงานสถานะการลงทุนสัญญาน้ำมันดิบ WTI  (Futures & Options) ในตลาดซื้อขายล่วงหน้า NYMEX ที่นิวยอร์ก และ ICE ที่ลอนดอน สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 พ.ย. 57 นักลงทุนปรับลดสถานะการเข้าซื้อสุทธิ (Net Long Position) ลงจากสัปดาห์ก่อน 16,075 สัญญา อยู่ที่ระดับ 158,182 สัญญา ต่ำสุดในรอบ 22 เดือน

·   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปิดเผยว่า OPEC แสดงท่าทีวิตกต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตกต่ำ แต่ไม่ได้ตื่นตระหนกแต่อย่างใด นับเป็นการส่งสัญญาณว่าทาง OPEC อาจไม่มีมติลดเป้าหมายการผลิตในการประชุมสามัญวันที่ 27 พ.ย. 57 อนึ่ง ปัจจุบันเป้าหมายการผลิตอยู่ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันซึ่งตั้งไว้ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 54

 

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

·    บริษัทน้ำมันแห่งชาติ Saudi Aramco ของซาอุดีอาระเบีย ประกาศลดราคาขายทางการสำหรับลูกค้าแบบเทอม (Official Selling Price) ของน้ำมันดิบ Arab Light ในเดือน ธ.ค. 57 สำหรับตลาดสหรัฐฯ ลง 0.45 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ราคา Argus Sour Crude Index (ASCI) +1.60 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ต่ำสุดตั้งแต่เดือน ธ.ค. 56 ในขณะที่มีการปรับราคาขายทางการในเดือน ธ.ค. 57 สำหรับเอเชีย เพิ่มขึ้น 1.20 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล และสำหรับยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้น 0.60 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

·   กลุ่มติดอาวุธจู่โจมแหล่งน้ำมันดิบ El Sharara ในลิเบียและยึดอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตน้ำมันดิบ ทั้งนี้แหล่งน้ำมันดังกล่าวผลิตน้ำมันดิบที่ระดับ 200,000 บาร์เรลต่อวัน (กำลังการผลิตเต็มกำลังอยู่ที่ 340,000 บาร์เรลต่อวัน) ทั้งนี้การหยุดดำเนินการของแหล่งดังกล่าวจะทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียลดลง 200,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 600,000 บาร์เรลต่อวัน

·  CEO ของบริษัท Vitol ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่เชื่อว่า OPEC จะเพิ่มปริมาณการผลิตในการประชุมสามัญของ OPEC ที่จะมาถึง เช่นเดียวกันกับ CEO ของ Gunvor ที่ระบุว่า OPEC ต้องออกมาตรการตอบสนองระดับราคาน้ำมันลดลงซึ่งสวนทางกับผู้ค้าส่วนใหญ่ที่คาดว่าจะไม่มีการลดเพดานการผลิต

แนวโน้มราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบยังมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของ OPEC และ NON-OPEC ยังอยู่ในระดับสูงและตัวเลขสถิติทางเศรษฐกิจของจีนและยูโรโซนยังคงน่าเป็นห่วง โดยการนำเข้าของจีนที่ลดลงเมื่อเทียบกับการส่งออกที่สูงขึ้นชี้ถึงอุปสงค์ในประเทศที่ลดลง และการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในสหรัฐฯที่พรรครีพับลิกันเข้ามามีเสียงข้างมากในทั้งสองสภาจากการเลือกตั้ง Midterms อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของนโยบายพลังงานสหรัฐฯ โดยนาง Lisa Murkowski ตัวแทนพรรครีพับลิกันในคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติออกมาให้ความเห็นว่า สหรัฐฯอาจทบทวนกฎหมายส่งออกน้ำมันดิบใน ปี 58

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบที่ลดลงส่งผลต่อผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ โดย บริษัท Hercules Offshore ผู้ผลิตน้ำมันดิบใน Gulf of Mexico แจ้ง Texas Regulator ว่าจะปลดพนักงาน 324 คน และแท่นขุดเจาะ 4 แท่น ทั้งนี้นักวิเคราะห์ด้านพลังงานเห็นว่าผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯจะได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญหากราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลงสู่ระดับ 70 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล เป็นเวลาต่อเนื่องกัน 2-3 เดือน ด้านสถานการณ์ในอิรักประธานาธิบดี Obama ส่งกำลังทหาร 1,500 นาย ไปยังอิรักเพิ่มขึ้นจากที่ประจำการอยู่แล้ว หนึ่งเท่าตัว เพื่อให้คำปรึกษาและฝึกฝนทหารอิรัก พร้อมงบประมาณสนับสนุน ส่วนประเด็นการเจรจานิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกเป็นไปได้ยากขึ้น เพราะเสียงของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภามีอำนาจที่จะคัดค้านหากข้อเสนอของทีมงานของประธานาธิบดี Obama ไม่ดีพอ ซึ่งจะทำให้แนวโน้มการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านน้อยลง สำหรับทางเทคนิคในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ทางเทคนิคราคาน้ำมันดิบ Brent ,WTI และ ดูไบ สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ  80 – 84.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล , 78.5–82.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และ 79-83.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลตามลำดับ

 

สถานการณ์ราคาน้ำมันเบนซิน

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงจาก Ministry of Economy, Trade and Industry (METI) ของญี่ปุ่นรายงานยอดขาย น้ำมันเบนซิน ภายในประเทศเดือน ก.ย. 57 ลดลงจากปีก่อน 2.9%  อยู่ที่ 925,000 บาร์เรลต่อวัน และ Platts คาดการณ์ว่าโรงกลั่น Cilacap กำลังการกลั่น 350,000 บาร์เรลต่อวันของ Pertamina บริษัทน้ำมันแห่งชาติอินโดนีเซีย จะกลับมาดำเนินการหลังจากที่ปิดซ่อมบำรุงช่วงปลายเดือน ก.ย. 57

ทั้งนี้ Pertamina ได้นำเข้าน้ำมันเบนซินในเดือน ต.ค. 57 กว่า 11.5 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตามตลาด Gasoline ในยุโรปคึกคักเนื่องจากมีแรงซื้อจากจีนเข้ามา ด้าน Reuters ประมาณการณ์เบื้องต้นว่าจีนนำเข้า Gasoline ร่วมกับส่วนผสม (Blending Component) รวมทั้งสิ้นราว 2 ล้านบาร์เรล ในช่วงหลายวันนี้ นำโดยบริษัท Unipec (ภายใต้บริษัท Sinochem) และบริษัท PetroChina เพื่อนำมาส่งออกต่อในตลาดเอเชียและInternational Enterprise Singapore (IES) รายงานปริมาณสำรอง Light Distillates เชิงพาณิชย์ของสิงคโปร์ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 พ.ย. 57 ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 0.1 ล้านบาร์เรล  อยู่ที่ 11.2 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ในสัปดาห์นี้คาดว่าราคาน้ำมันเบนซินจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 93.8-98.3 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  

สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซล

    ราคาน้ำมันเบนซินสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลงจากผู้ค้า Gasoil ในตลาดจรยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวนัก เนื่องจากต่างจับตารอดูราคาซื้อขายจากการทำสัญญาแบบเทอมสำหรับปี 58 เพื่อใช้อ้างอิง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นช่วงต้นเดือน พ.ย. 57 และ IES รายปริมาณสำรอง Middle Distillates ของสิงคโปร์ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 พ.ย. 57 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน  0.11  ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 11.42 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (National Development and Reform Commission หรือ NDRC) ของจีนปรับลดราคาขายปลีก Diesel ลง 2.9% มาที่ระดับ 7,900 หยวนต่อตัน (1.08 เหรียญสหรัฐฯ ต่อลิตร) มีผลบังคับใช้วันที่ 1 พ.ย. 57 และ Platts รายงานอุปสงค์ น้ำมันดีเซล ภายในประเทศของอินเดียเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังมีการปรับลดราคาลง 0.08-0.09 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ขณะที่ Ceylon Petroleum Corp. ของศรีลังกาต่อสัญญานำเข้าน้ำมันเบนซิน  แบบเทอมสำหรับปี 58 กับบริษัท PetroChina ด้วยปริมาณรวม 1.32 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์นี้คาดว่าราคาน้ำมันดีเซลจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 95.7-100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!