WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เปิดเสรีส่งออก LPG ชายแดน หวังแก้ปัญหาลอบขายคลังรับลูกขึ้นภาษีดีเซล

    ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต *กรมธุรกิจพลังงานเปิดทางผู้ค้า ม.7 ส่งออกแอลพีจีไปประเทศเพื่อนบ้านอย่างเสรี หวังแก้ปัญหาลักลอบ เผยราคาตลาดโลกดิ่งดันยอดใช้น้ำมันพุ่ง ด้านพลังงานยันขยับขึ้นภาษีดีเซล พร้อมลุยปรับราคาแอลพีจีหลังปีใหม่

    นายวิฑูรย์ กุลเจริญ วิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลัง งาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานได้แก้ไขประกาศให้ผู้ค้ามาตรา 7 ของไทยสามารถส่งออกก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี)ได้อย่างเสรี ตั้งแต่เดือน ก.ย.2557 เป็นต้นไป หลังจากประกาศห้ามส่งออก เพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบส่งออกแอลพีจีอย่างผิดกฎหมายปีละกว่า 3,000-4,000 ล้านบาท ซึ่งการส่งออกดังกล่าวจะเป็นในรูปแบบรัฐต่อรัฐ โดยผู้ค้ามาตรา 7 จะต้องมีหนังสืออนุญาตจากกรมธุรกิจพลังงานทุกครั้งก่อนส่งออก ขณะเดียวกันทางผู้ซื้อจะต้องมีหนังสือขออนุญาตจากหน่วยราชการของประเทศนั้นๆ มาแสดง เพื่อเป็นการตรวจสอบการซื้อขายอย่างถูกต้อง

    ทั้งนี้ การส่งออกแอลพีจีไปขายต่างประเทศนั้น กำ หนดให้ผู้ค้าต้องใช้แอลพีจีที่นำเข้าจากตลาดโลกไปขายได้ เท่านั้น โดยห้ามนำแอลพีจี จากโรงกลั่น หรือโรงแยกก๊าซ ธรรมชาติในประเทศไปจำหน่าย และราคาที่จำหน่ายต้องเป็นไปตามตลาดโลก โดยปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 50 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเท่ากับจำหน่ายถังขนาด 48 กิโลกรัม ในราคา 2,400 บาท ปัจจุบัน สปป.ลาวได้ขอนำเข้าแอลพีจีจากไทยเพิ่มขึ้นเป็น 200 ตันต่อเดือน จากเดิมขอมาแค่ 15  ตันต่อเดือน ขณะที่เมียนมาร์ขอมาถึง 2,000 ตันต่อเดือน แต่กรมอนุญาตให้แค่ 300 ตันต่อเดือนไปก่อน

    นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ช่วงเดือน ม.ค.-ต.ค.2557 กลุ่มน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์มียอดการใช้เพิ่มขึ้น 2.65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 หรือใช้ประมาณ 23 ล้านลิตรต่อวัน ขณะดีเซลเพิ่มขึ้น 0.7% หรือใช้ประมาณ 57.4 ล้านลิตรต่อวัน เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงมาก ส่วนแอลพีจีมียอดการใช้เพิ่มขึ้น 0.46% เฉลี่ย 20.32 ล้านกิโลกรัมต่อวัน

    นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวว่า ประเทศ ไทยต้องปรับระบบด้านพลังงานเพื่อความยั่งยืน โดยเฉพาะการปรับราคาพลังงาน ที่ขณะนี้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว ทั้งน้ำมันดีเซลที่เก็บภาษีน้อยมาก ซึ่งกระทรวงพลังงานจะเก็บภาษีในส่วนนี้เพิ่มขึ้น และกระทรวงการคลังเห็นด้วย โดยราคาดีเซลจะเสนอเก็บเพิ่มขึ้นเป็น 4 บาทต่อลิตร ที่จะทำให้รายได้เพิ่มขึ้น 240 ล้านบาทต่อวัน และ 8 หมื่นล้านบาทต่อปี เป็นต้น

    นอกจากนี้ มีความเป็นห่วงการใช้ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เพราะราคาที่ถูกทำให้ประชาชนหันมาใช้มากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ต้องปรับราคาใหม่ให้มีความเหมาะสมและทันต่อสถานการณ์ ที่อาจจะเป็นช่วงหลังปีใหม่ เพื่อเป็นการคืนความสุขให้ประชาชน

   นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า การปรับขึ้นภาษีดีเซลนั้นคงขึ้นอยู่กับกระทรวงพลังงาน เพราะที่ผ่านมาการปรับภาษีน้อยลงทำให้ประชาชนใช้พลังงานมากขึ้น แต่หากปรับภาษีเพิ่มขึ้นจะช่วยให้ประชาชนใช้พลังงานน้อยลง และเพิ่มรายได้ในการจัดเก็บภาษีของภาครัฐขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!