WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯและสัญญาณว่าซาอุดิอาระเบียยังไม่ปรับลดกำลังการผลิต

  -ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง จากแรงกดดันของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นมากที่สุดในรอบ 14 เดือนเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ ประกอบกับนาย Ali al-Naimi รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า ทางซาอุดิอาระเบียยังไม่ลดกำลังการผลิตลงตามคำเรียกร้องจากสมาชิกโอเปก ทำให้ตลาดคาดว่าทางกลุ่มโอเปกอาจจะยังไม่มีมติปรับลดกำลังการผลิตลง ในการประชุม วันที่ 27 พ.ย.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

  - รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน พ.ย. ของโอเปก เปิดเผยถึงคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปกในปี 2558 ปรับลดลงสู่ระดับ 29.20 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งน้อยกว่ากำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกในปัจจุบันประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ยังเปิดเผยถึงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบีย เดือน ต.ค. ที่ 9.69 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือน ก.ย. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 9.704 ล้านบาร์เรลต่อวัน สำหรับอุปสงค์และอุปทานน้ำมันดิบทั่วโลกนั้นยังคงคาดการณ์ที่ระดับเดียวกับรายงานเมื่อเดือนก่อนหน้า การเติบโตของอุปสงค์ในปี 2557 อยู่ที่ 1.05 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ปี 2558 อยู่ที่ 1.19 ล้านบาร์เรลต่อวัน

  + รายงานจากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยถึงปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงถึง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนี่องจากการกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐฯ

  + ขณะที่อุปสรรคในการพยายามเปิดดำเนินการแหล่งน้ำมันดิบ El Sharara และ El Feel ของลิเบีย เนื่องจากท่อส่งน้ำมันถูกปิดกั้นนั้น ก็ยังไม่สามารถพยุงราคาน้ำมันดิบเอาไว้ได้ ล่าสุดกำลังการผลิตของลิเบียปรับลดลงสู่ระดับ 500,000 บาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินทั้งในและนอกภูมิภาคที่อ่อนตัวอย่างต่อเนื่อง

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลจากทางยุโรป ภายหลังโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งปิดซ่อมบำรุง

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 76-81 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 80-86 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาท่าทีของสมาชิกในกลุ่มโอเปกต่อการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง  ในขณะนี้ยังคงไม่มีสัญญาณใดๆ จากทางกลุ่ม ซึ่งล่าสุดเวเนซุเอลาและเอกวาดอร์ หนึ่งในประเทศสมาชิกที่มีจุดคุ้มทุนด้านงบประมาณ (Fiscal Breakeven Cost) สูงกว่าราคาน้ำมันดิบในตอนนี้ ได้ร่วมมือกันร่างข้อเสนอเพื่อหามาตรการพยุงราคาน้ำมันไว้

  โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ทยอยกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง ซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงไม่มากนัก

  รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน พ.ย. ของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในวันที่ 13 พ.ย. รวมถึงจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ในวันที่ 14 พ.ย. ติดตามว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลกในปีนี้และปีหน้าลงอีกหรือไม่ หลังหลายฝ่ายยังกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!