WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 73-78 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 77-83 เหรียญฯ

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 73-78 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 77-83 เหรียญฯ”

 

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (17 – 21 พ.ย. 57)

  ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้คาดว่าจะยังคงผันผวนอยู่ในระดับต่ำ โดยได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ล้นตลาดอย่างต่อเนื่อง หลังล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียและคูเวต เปิดเผยว่า ไม่ควรตื่นตระหนกกับราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งต้องติดตามว่าแหล่งผลิตน้ำมันหลัก El Sharara ของลิเบีย จะสามารถกลับมาผลิตน้ำมันดิบได้เมื่อไร ซึ่งอาจส่งผลกดดันราคาน้ำมันเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี การเริ่มทยอยกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ รวมถึงอุณหภูมิของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลงมากกว่าคาดการณ์ อาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นและหนุนราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

   จับตาการประชุมกลุ่มโอเปกวันที่ 27 พย.นี้ ว่าจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบหรือไม่ โดยล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของทางซาอุดิอาระเบียและคูเวต ออกมาเปิดเผยว่า ไม่ควรตื่นตระหนกกับราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ และยังคงไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง

   ติดตามแหล่งผลิตน้ำมันหลัก El Sharara ของลิเบีย ว่าจะสามารถกลับมาผลิตน้ำมันดิบได้ที่ระดับเดิมเมื่อไร โดยล่าสุดลิเบียผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ราว 500,000 บาร์เรลต่อวัน

   โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ที่เริ่มทยอยกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง รวมถึงอุณหภูมิของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลงมากกว่าคาดการณ์ ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจหนุนราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

   ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต-บริโภค ยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรม และจำนวนคนที่ขอรับสวัสดิการการว่างงานของสหรัฐฯ รวมถึงดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน (Markit PMI)

 

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (10 – 14 พ.ย. 57)

  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 2.38 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 75.82 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลงเช่นกัน 3.98 เหรียญสหรัฐฯ ปิดที่ 79.41 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับลดลงมาเคลื่อนไหวที่ระดับเฉลี่ย 73 เหรียญสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวนและปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงกดดันหลักจากปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาด  และท่าทีของกลุ่มโอเปกที่มีแนวโน้มจะยังไม่ลดกำลังการผลิตลง ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น แต่อย่างไรก็ดี สถานการณ์ความไม่สงบในลิเบีย อาจส่งผลให้ลิเบียผลิตน้ำมันดิบได้น้อยลง รวมถึงการกลับมาเปิดดำเนินการของโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ หลังจากการปิดซ่อมบำรุง ส่งผลให้มีการใช้น้ำมันดิบเข้ากลั่นมากขึ้น ประกอบกับอุณหภูมิในสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะลดลงมากกว่าคาดการณ์ ล้วนเป็นปัจจัยช่วยพยุงราคาน้ำมันดิบ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!