WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บิ๊กปตท.โต้สตง.งัดหนังสือยันคืนท่อก๊าซครบ จ่อฟ้อง'ธีระชัย'ฐานละเมิด

     แนวหน้า : นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่ นายพิสิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินยื่นหนังสือต่อกฤษฎีกาโดยระบุว่า ปตท.ยังคืนท่อก๊าซธรรมชาติให้แผ่นดินไม่ครบนั้น ทางปตท.ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดครบถ้วนแล้วตั้งแต่ 22 ธ.ค.51 พร้อมได้รายงานไปยังศาลปกครองสูงสุด ซึ่งต่อมาวันที่ 26 ธ.ค.51และ 20 ก.พ.52 สตง.ได้ทำหนังสือท้วงติงไป และศาลฯเองได้ทำหนังสือตอบกลับสตง.ลงวันที่ 10 มี.ค.52 ระบุว่า ผู้ถูกฟ้องได้ดำเนินการตามคำพิพากษาเรียบร้อยแล้ว

    "ปตท.ยึดตามคำสั่งศาลเราทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้ ผมเองก็ถามศาลฯ มาตลอด และได้รับการยืนยันว่า มีหนังสือถึง สตง.นานแล้ว ผมเองก็เพิ่งรู้เมื่อ ต.ค.นี้เอง แต่ไม่เข้าใจว่าทำไม สตง.เก็บเรื่องนี้ ไม่เอาหนังสือนี้มาเปิดเผย และได้คุยกับคุณพิสิทธิ์แล้ว ซึ่งก็มีสิทธ์จะชี้ประเด็นได้และเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องของ สตง.กับศาลฯ และหากยึดกฏหมายสูงสุดที่มีฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ ศาลฯก็เป็นอำนาจสูงสุด ที่ ปตท.ยึด ซึ่งถ้าศาลฯตัดสินใหม่ก็ไม่มีปัญหา"นายไพรินทร์กล่าว

    นายไพรินทร์ กล่าวว่า ศาลฯได้มีคำสั่ง14 ธ.ค.50 ให้ ปตท.ดำเนินการโอนทรัพย์สินที่ได้จากอำนาจมหาชนในการรอนสิทธิ์โดยให้เวลา 3 เดือน ซึ่งท่อก๊าซฯในทะเลอยู่ในทะเลห่างจากฝั่ง 400 กิโลเมตร เกิน 12 ไมล์ทะเลตามหลักสากล จึงไม่ต้องรอนสิทธิ์ และ ปตท.ก็ใช้เงินลงทุนของตนเอง จึงไม่ต้องคืนรัฐ ซึ่งวันที่ 18 ม.ค.50 คณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบคำสั่งศาล และให้ปตท.ไปดำเนินการแต่ช่วงนั้นกำลังจะมี พ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน ซึ่งการดำเนินโอนท่อให้กรมธนารักษ์ จึงล่าช้าและขอขยายเวลา 4 ครั้งใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 ปี กว่าจะแล้วเสร็จ

   ทั้งนี้ ปตท.ได้รายงานศาลฯ ตลอดการทำงานรวมถึงผู้เกี่ยวข้อง ได้รายงานความคืบหน้าให้ศาลรับทราบตลอดรวม 9 ครั้ง จนกระทั่งดำเนินการโอนได้เสร็จสิ้น และเสนอต่อศาลครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.51

    ส่วนกรณีของ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า ได้ดำเนินการยื่นฟ้องไปแล้ว กรณีระบุว่า ปตท.ให้ข้อมูลเท็จกับศาลฯ ทำให้เกิดการคืนท่อก๊าซฯ ไม่ครบ ซึ่งถือว่า เป็นการละเมิด ปตท.จึงต้องฟ้องฯ นายธีระชัย พร้อมระบุว่า หาก ปตท.ผิดจริงทำไม คุณธีระชัย ไม่ไปฟ้องร้องที่ศาลฯ

   "ผมยืนยันว่าได้ให้ข้อมูลศาลฯไปหมดแล้วตั้งแต่ ปี 51 ซึ่งถ้า คุณธีระชัย ละเมิดศาลฯ ก็เป็นเรื่องของศาลฯ แต่ถ้าละเมิด ปตท.ผมก็ต้องฟ้อง ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลสมัยนายชวน หลีกภัย ได้กำหนดพระราชบัญญัติการแปรรูปรัฐวิสาหกิจซึ่ง ปตท.เป็น 1 ใน 4 ที่ได้ถูกแปรรูป ซึ่งการแปรรูป ปตท.มาสำเร็จได้ในรัฐบาลทักษิณโดยกระทรวงการคลังยังคงถือหุ้นใหญ่"นายไพรินทร์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!