WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พลังงานเล็งขึ้นภาษีดีเซลปีหน้า

     บ้านเมือง : นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลนั้น จะทยอยปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตภายในปี 2558 ซึ่งเป็นการโอนเงินมาจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากปัจจุบันเรียกเก็บอยู่ที่ 4.30 บาทต่อลิตร แล้วนำกลับไปปรับขึ้นเป็นภาษีสรรพสามิตแทน ซึ่งในที่สุดจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับใกล้เคียงกับราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน ส่วนราคาแอลพีจีและเอ็นจีวีก็ต้องปรับขึ้นเช่นกัน พร้อมทั้งระบุถึง ความคืบหน้าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ จ.กระบี่ ว่ากระบี่จะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เข้าระบบได้ในปี 2562 ตามกำหนดเดิม ซึ่งปัจจุบันโครงการดังกล่าวผ่านการรับฟังความคิดเห็นแล้วและสามารถเปิดประมูลผู้รับเหมาได้ภายในปีหน้า

     "คาดว่า การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลนั้น จะทยอยปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตภายในปี 2558 ซึ่งสุดท้ายแล้วราคาน้ำมันดีเซลจะต้องอยู่ในระดับใกล้เคียงกับราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน ส่วนราคาแอลพีจีและเอ็นจีวีก็ต้องปรับขึ้นเช่นกัน"

      ขณะเดียวกัน นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) คาดว่าจะมีการประชุมได้ในช่วงต้นเดือนธันวาคม โดยจะมีการเสนอเรื่องอัตราการให้เงินสนับสนุนตามต้นทุนที่แท้จริง (ฟีดอินทารีฟ) ของพลังงานทดแทนทุกประเภท ยกเว้น โซลาร์เซลล์ ให้ที่ประชุมพิจารณา หลังที่ประชุม กพช. ครั้งที่ผ่านมา มีการตีเรื่องกลับ เนื่องจากต้องการให้หารือกับภาคเอกชนก่อน โดยหากที่ประชุมอนุมัติอัตราฟีดอินทารีฟใหม่ จะช่วยส่งเสริมพลังงานทดแทน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชน โดยเฉพาะการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวล ซึ่งคาดว่า จะมีเพิ่มเติมได้ถึง 1,000-2,000 เมกะวัตต์ ส่วนพลังงานจากขยะจะเกิดขึ้นได้อีกประมาณ 600 เมกะวัตต์ ขณะที่ปลายเดือนธันวาคม จะมีการประชุม กพช. อีกครั้ง เพื่อขออนุมัติหลักการของแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าแห่งชาติ (พีดีพีฉบับใหม่) รวมถึงแผนอนุรักษ์พลังงานทดแทนและแผนพลังงานทดแทน ซึ่งถ้ากระทรวงพลังงานจัดเตรียมข้อมูลเรื่องการปรับโครงสร้างพลังงานได้เสร็จทัน จะเสนอให้ที่ประชุม กพช. ในช่วงต้นเดือนธันวาคมทันที นอกจากนี้กระทรวงพลังงาน ได้จัดตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน ซึ่งมีคณะทำงานชุดใหม่ โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นประธานคณะกรรมการ เพื่อดำเนินการกำหนดอัตราการลดใช้พลังงานภายในประเทศ

     นอกจากนี้ ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประชุมหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน ในการจัดสรรที่ดินเพาะปลูกพืชอาหาร เพื่อหันมาปลูกพืชพลังงานแทน อาทิ การปลูกอ้อย ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้พลังงานทดแทนประเภทไบโอดีเซล และเอทานอลปรับเพิ่มขึ้น โดยกระทรวงพลังงานจะเร่งศึกษาโครงสร้างการใช้น้ำมันและก๊าซของประเทศไทย เพื่อนำพลังงานดังกล่าวเข้าสู่ระบบด้วยการจัดทำแผนการใช้น้ำมันและก๊าซในระยะยาว เพื่อจัดสรรพลังงานแต่ละประเภททั้งน้ำมันก๊าซ NGV LPG ให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากท่อก๊าซยังไม่สามารถเข้าถึงในบางพื้นที่ อีกทั้งต้องหารือกับอุตสาหกรรมรถยนต์เพื่อวางแผนกำลังการผลิตเครื่องยนต์ที่เหมาะสม ซึ่งคาดว่าแผนดังกล่าวจะหารือแล้วเสร็จเพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุม กพช. ภายในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2558

รมว.พลังงาน เล็งปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตดีเซลในปี 58

   นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลนั้นจะทยอยปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตภายในปี 2558 ซึ่งเป็นการโอนเงินมาจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากปัจจุบันเรียกเก็บอยู่ที่ 4.30 บาทต่อลิตร แล้วนำกลับไปปรับขึ้นเป็นภาษีสรรพสามิตแทน ซึ่งในที่สุดจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับใกล้เคียงกับราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน ส่วนราคาแอลพีจีและเอ็นจีวีก็ต้องปรับขึ้นเช่นกัน

   สำหรับ ความคืบหน้าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ จ.กระบี่ นั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า โรงไฟฟ้ากระบี่จะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เข้าระบบได้ในปี 2562 ตามกำหนดเดิม ซึ่งปัจจุบันโครงการดังกล่าวผ่านการรับฟังความคิดเห็นแล้วและสามารถเปิดประมูลผู้รับเหมาได้ภายในปีหน้า

    ด้านนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในต้นเดือน ธ.ค.นี้ กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เพื่อพิจารณาอนุมัติราคารับซื้อไฟฟ้าตามต้นุทนจริง(ฟีดอินทารีฟ) สำหรับพลังงานทดแทน ยกเว้นโซลาร์เซลล์ เนื่องจากต้องการส่งเสริมให้เกิดการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น

   นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้หารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการจัดสรรที่ดินเพาะปลูกพืชอาหารเพื่อมาปลูกพืชพลังงานแทน อาทิ การปลูกอ้อย ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถผลิตพลังงานทดแทนประเภทไบโอดีเซล และเอทานอลเพิ่มขึ้น

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!