WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปตท.ระบุอุ้มดีเซล รัฐสูญเสียแสนล. จี้ปล่อยตามกลไก

    แนวหน้า : นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ โครงการคลังก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) เฟสที่ 3 ได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ปตท.แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างเสนอให้ กระทรวงพลังงานพิจารณาก่อนเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติ ในเบื้องต้น จะก่อสร้างไปยังพื้นที่อื่นที่นอกเหนือจากเฟสที่ 1 และ 2 ที่ต.มาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงหากเกิดอุบัติเหตุกับคลังก๊าซแอลเอ็นจีเดิม

   “คลังก๊าซแอลเอ็นจี แห่งที่ 3 ยังคงความจุขนาด 5 ล้านตัน สามารถผลิตเป็นก๊าซธรรมชาติได้ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เช่นเดียวกับคลังก๊าซแอลเอ็นจีแห่งที่ 1 และคลังก๊าซ LNG แห่งที่ 2”

    ส่วนทิศทางด้านพลังงานนั้น ในปัจจุบันน้ำมันในตลาดโลกมีปริมาณมากเกินความต้องการใช้ เนื่องจากกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน อย่างกลุ่มโอเปกซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่กลับมาเดินกำลังการผลิตเต็มรูปแบบอีกครั้ง เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดคืนจากผู้ผลิตนอกกลุ่ม ทั้งสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ดังนั้น จึงมองว่าแนวทางการปรับโครงสร้างราคาพลังงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะดำเนินไปตามกลไกตลาด ไม่ใช่โครงการประชานิยม

   “ที่ผ่านมาการกำหนดให้ราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรนั้น ทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ปีละแสนล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย แต่ตอนนี้รัฐบาลชั่วคราวมีแนวโน้มขึ้นราคาดีเซลก็จะเป็นจังหวะที่ดี”นายไพรินทร์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!