WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จี้คตร.สรุปสอบ'กัลฟ์'ประมูลไอพีพี

     ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * พลังงานจี้ คตร.เล็งสรุปความโปร่งใสประ มูลโครงการผลิตไฟฟ้าไอพีพี หลัง 'กัลฟ์ เจพี' คว้าไปรายเดียว 5,000 เมกะวัตต์ หวั่นกระทบแผนพีดีพีใหม่

    แหล่งข่าว จากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้การพิจารณา กรณีความโปร่งใสในการประมูล โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติของ กลุ่ม บริษัท กัลฟ์ เจพี ที่ชนะการประ มูลเมื่อปี 2556 แต่เพียงรายเดียว ถึง 5,000  เมกะวัตต์ ของคณะกรรม การติดตามและตรวจสอบการ ใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ซึ่งมี พล.ท.อนันตพร กาญจนรัตน์ เป็นประธาน นั้นยังไม่ได้ข้อสรุปอะไร ดังนั้นหาก คตร.ตัดสินล่าช้า จะมี ผลกระทบต่อการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ (พีดีพี) ฉบับใหม่ ไม่สามารถแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.2557 ตามที่ภาครัฐกำหนดไว้

    สำหรับ แผนพีดีพีฉบับใหม่ที่จะเข้าสู่ที่ประชุม กพช. ในเดือน ธ.ค.2557 นี้ ขณะนี้กำลังเร่งเตรียมรายละเอียดไว้แล้ว โดยเบื้องต้นเป็นการพยากรณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้าบนพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศในระยะ 20 ปี จะเติบโตประมาณ 4-5% ต่อปี ส่วนปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยทั้ง 20 ปีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการคำนวณ และคาดว่าจะเสร็จประมาณต้นเดือน ธ.ค.2557 นี้ และนำเข้า กพช. พิจารณาต่อไป

    แหล่งข่าวกล่าวถึงความ คืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลัง งานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ว่า หลังจากคณะกรรมการนโยบาย พลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ส.ค.57 ที่ผ่านมา มีมติให้เปลี่ยนโครงการโซลาร์ชุมชน 800 เมกะวัตต์ มาเป็นโครงการโซลาร์ในหน่วยงานราชการและสหกรณ์การเกษตร รวม 800 เมกะวัตต์ ซึ่งหน่วยงานราชการที่มีพื้นที่มากเพียงพอที่จะดำเนินโครงการโซลาร์ฟาร์ม ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในค่ายทหารที่กระจายตามจังหวัด ล่าสุดได้มีภาคเอกชนยื่นขออนุญาตทำโซลาร์ฟาร์ม จำนวน 5 ราย กำลังการผลิตรวม 310 เมกะวัตต์ และอีก 1 ราย ที่มีการเซ็นเอ็มโอยูกับกองทัพบกไปแล้ว กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ รวม 400 เมกะวัตต์.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!