WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พลังงาน หวั่นน้ำมันโลกลด กระทบหนุนใช้เอทานอล

    ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * อธิบดีกรมพลังงานฯ ยอมรับพลังงานทดแทนได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันโลกที่ลดต่ำ ชี้ราคาเอทานอลและบี 100 สูงกว่าราคาเนื้อน้ำมันมาก หวั่นการใช้เอทานอล 9 ล้านลิตรหลุดเป้า

     นายธรรมยศ ศรีช่วย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันโลกที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลกระทบกับการส่งเสริมการใช้เอทานอล และน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ หรือบี 100 ซึ่งเป็นส่วนผสมแก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซลเป็นไปค่อนข้างยาก เนื่องจากมีราคาสูงกว่าน้ำมันเบนซินและดีเซล โดยที่บี 100 ปัจจุบันมีราคาที่ 33.54 บาทต่อลิตร ส่วนเอทานอลอยู่ที่ 29.57 บาทต่อลิตร และทำให้เป้าหมายการส่งเสริมการใช้เอทานอลให้ได้ 9 ล้านลิตรต่อวัน ในปี 2564 เป็นได้ลำบากยิ่งขึ้น หรืออาจจะไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ โดยปัจจุบันมีการใช้เอทานอลอยู่เพียง 3 ล้านลิตรต่อวัน

     "การที่ราคาน้ำมันโลกถูกลง แม้จะเป็นข้อดีช่วยให้ต้นทุนต่างๆ ลดลง การแข่งขันทางเศรษฐกิจดีขึ้น แต่จะกลายเป็นอุปสรรคสำคัญของการส่งเสริมพลังงานทดแทนในประเทศ" นายธรรมยศกล่าว

      นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวว่า ราคาน้ำมันจะยังอยู่ในระดับต่ำไปอย่างน้อยอีก 6 เดือน และรัฐบาลมีนโยบายที่จะดูแลราคาแก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ 91 ให้มีส่วนต่างราคาที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด และยังมีความเป็นห่วงปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของเอทานอล หรือเรียกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ต่างๆ เนื่องจากต้นทุนเอทานอลยังสูง ดังนั้นจึงอยู่ระหว่างพิจารณาดูแลระดับราคาต่อไป โดยใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาเป็นกลไกดูแลให้ราคาอยู่ระดับที่เหมาะสม.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!