WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตลาดปิดเนื่องในวันหยุดคริสมาสต์

      ตลาดปิดวานนี้ เนื่องในวันหยุดคริสมาสต์ โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือ 56 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในกระดานอิเล็กทรอนิกซ์ช่วงเช้าวันนี้ โดยตลาดน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์จะยังคงปิดต่อในวันนี้ (26 ธ.ค.)

      ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดปิด เนื่องในวันหยุด Christmas

      ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดปิด เนื่องในวันหยุด Christmas

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

       ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 53-58 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

      จับตาท่าทีของกลุ่มโอเปกและการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด ที่คอยกดดันราคาน้ำมันดิบให้อยู่ในระดับต่ำ 

       จับตาผลกระทบของราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงต่อเศรษฐกิจโลก ที่ถึงแม้ราคาที่ลดลงจะเป็นผลดีกับเศรษฐกิจโลกโดยรวมก็ตาม แต่ผู้ส่งออกน้ำมันบางประเทศ เช่น รัสเซีย ไนจีเรีย และเวเนซุเอลา อาจต้องเผชิญกับสภาวะความไม่สมดุลทางการเงิน ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เกิดการไหลออกของเงินทุน ทำให้ค่าเงินอ่อนตัวลงจนเกิดแรงกดดันต่ออัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้จากการเชื่อมโยงของระบบการเงินทั่วโลก สถานการณ์เหล่านี้อาจบานปลายและกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมก็เป็นได้

    ติดตามวิกฤตการณ์เงินรูเบิลอ่อนค่าของรัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก

     ภายหลังทางการรัสเซียมีมาตรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจาก 10.5% เป็น 17% และเรียกร้องให้ผู้ส่งออกรายใหญ่ขายเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้น มาตรการเหล่านี้ช่วยให้ค่าเงินรูเบิลฟื้นตัวกลับมาจากระดับกว่า 60 รูเบิลต่อเหรียญสหรัฐฯ มาเป็นประมาณ 55 รูเบิลต่อเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การใช้นโยบายให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงนี้ ส่งผลให้ธนาคาร Trust Bank ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 15 ของรัสเซีย ประสบปัญหาทางการเงิน ธนาคารกลางรัสเซียจึงต้องนำเงินเข้าช่วยเหลือเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารดังกล่าวล้มละลาย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!