WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บอร์ดสถาบันไฟฟ้าฯรุกปรับแผนยุทธศาสตร์ มุ่งพัฒนาแรงงานรับเศรษฐกิจดิจิตอล

     แนวหน้า : นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับแต่งตั้งให้เป็นดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยได้มีการประชุมบอร์ดครั้งแรกไปเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2557

    ทั้งนี้ สถาบันไฟฟ้าฯถือเป็นหน่วยงานที่มีการบริหารจัดการที่ดีสามารถหารายได้เลี้ยงตัวเองได้ มีรายได้หลักจากการทดสอบมาตรฐานสินค้าไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปีละประมาณ 200 ล้านบาท แต่ที่ประชุมบอร์ดได้เห็นร่วมกันว่า สถาบันไฟฟ้าฯต้องปรับการทำงาน และทำยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันเศรษฐกิจดิจิตอล

      โดยในการจัดทำนั้น จะมีการจัดทำเซ็คเม้นท์ย่อย (Sub Segment)จากปัจจุบันที่มีการแบ่งเซ็คเม้นท์เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า กลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟฟ้ากำลัง และกลุ่มผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อรองรับงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบอร์ดได้อนุมัติให้มีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ของสถาบันไฟฟ้าฯให้เป็น 140 คน จากปัจจุบันที่มี 120 คน

     นายพสุ กล่าวว่า บอร์ดเห็นร่วมกันว่าภายใน 3-4 ปี สถาบันไฟฟ้าฯจะต้องมีส่วนสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สนับสนุนให้เอกชนทำธุรกิจได้ตามเป้าหมาย โดยการทำงานร่วมกับทั้งเอกชนรายบริษัท และการทำงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ที่จะลงไปถึงการพัฒนาเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

      “เราคุยกันว่าจะต้องมีการกำหนดยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐ ส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมให้เติบโตไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เบื้องต้นเราอนุมัติเพิ่มกำลังคน แม้การสร้างรายได้จะไม่ใช่เป้าหมายของสถาบันไฟฟ้าฯ แต่ก็ต้องผลักดันให้สูงขึ้น เราต้องการให้สถาบันไฟฟ้าฯเป็นองค์กรขนาดกลางๆ แต่แจ๋ว สร้างประโยชน์ให้ภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีนัยสำคัญ” นายพสุ กล่าว

    โดยอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีความท้าทายสำคัญ คือการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยี ซึ่งจำเป็นต้องเร่งพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงให้ได้ เพราะฝีมือแรงงานเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดผู้ลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยีสูงที่ต้องพัฒนาไปถึงอุตสาหกรรมสนับสนุนด้วย ล่าสุดมีผู้ผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟนจากต่างประเทศกำลังจะมาลงทุนผลิตในไทย โดยเป็นการย้ายฐานมาจากจีน เนื่องจากมั่นใจทั้งฝีมือแรงงานและอุตสาหกรรมสนับสนุนในไทยที่แข็งแกร่ง

     นายพสุ กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) ได้ประมาณการการเติบโตด้านการผลิตของกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ไทยปี 2557 ว่าจะเติบโต 1-2% ส่วนแนวโน้มปี 2558คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2-4% เนื่องจากมีปัจจัยบวกทางด้านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง การขยายตัวของตลาดทีวีดิจิตอล ซึ่งจะส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศฟื้นตัว ขณะที่การส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าไปยังอาเซียนปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจในอาเซียน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!