WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 1Aพีระพันธุ์

พีระพันธุ์ เสนอแนวทางลดเบนซินทั้งระบบ 

รมว.พลังงาน เสนอแนวทางลดน้ำมันเบนซินทั้งระบบ ไม่เน้นกลุ่มเปราะบางเท่านั้น จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้คำตอบเรื่องโครงสร้างราคาน้ำมันเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าหลังจากที่กระทรวงพลังงานได้เสนอ 2 แนวทางจัดทำแผนช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินให้นายพีระพันธุ์ทราบคือ มาตรการช่วยเหลือกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ ลดภาระค่าใช้จ่าย มาตรการที่ 2 คือการขยายจากกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ไปยังกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการขนาดเล็กอื่นๆ

แต่นายพีระพันธุ์เห็นว่ายังไม่ใช่มาตรการที่ต้องการ จึงเสนอแนวทางที่ 3 ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังและที่ประชุม ครม.เห็นด้วยในแนวทางลดน้ำมันเบนซินในภาพรวมทุกระบบเช่นเดียวกับที่ลดราคาค่าน้ำมันดีเซล ที่จะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

ส่วนเป้าหมายจะต้องลดไม่น้อยกว่าดีเซล แต่ก็ต้องหารือกับกระทรวงการคลังว่า จะสามารถรับภาระได้เท่าไหร่ เราพูดล่วงหน้าไม่ได้ แต่จะทำได้ตามเป้าหมายหรือไม่ ตอบไม่ได้

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องใช้การลดภาษีสรรพสามิตหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ต้องศึกษาให้ละเอียด หาเป้าหมายนโยบายหลักให้ไปทำงาน ส่วนนโยบายเป็นเรื่องของผู้เกี่ยวข้อง จะต้องได้คำตอบภายใน 2 อาทิตย์

“น้ำมันเบนซินมีปัญหาเรื่องโครงสร้างน้ำมัน ผมยังไม่เข้าใจหลังจากที่มาทำงานได้เดือนกว่า คนที่ทำงานมาเป็นปียังไม่สามารถให้คำตอบผมได้ แปลกประหลาด ผมต้องศึกษาข้อมูลข้อเท็จจริง หากปรับลดตรงไหนก็จะดำเนินการ เราพูดบนพื้นฐานบนโครงสร้างน้ำมันที่ใช้มาแล้วเป็นสิบๆปี ต้องหาแนวทางปรับลดราคามากกว่าและยั่งยืนกว่า ถ้าติดขัดเรื่องกฎหมาย ก็ต้องแก้ ไม่ใช่เรื่องยาก”รมว.พลังงานกล่าว

นายพีระพันธุ์ ยังกล่าวถึงค่าการตลาด ว่า ได้ตั้งคณะกรรมการทำการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ คุยไปก็ไม่มีประโยชน์เพราะข้อมูลที่ให้มาก็อ้างว่าเป็นความลับทางการค้า จึงต้องตั้งคณะกรรมการศึกษาจริงจัง นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้คำตอบ ต้องนำของกระทรวงเป็นทางการ ถ้าไม่ให้ก็ต้องใช้ของราชการเป็นหลัก เมื่อให้โอกาสนำตัวเลขมาชี้แจงไม่มา ตนก็ช่วยไม่ได้

สำหรับ โครงสร้างราคาน้ำมัน มีตั้งแต่ราคาหน้าโรงกลั่น ที่บวกค่าการกลั่นแล้ว ที่จริงแล้วค่าการกลั่นคือกำไรเบื้องต้นไม่ใช่ค่าใช้จ่ายในการกลั่นซึ่งอยู่ในงบดำเนินงาน ตนได้บอกกับเจ้าหน้าที่กระทรวงให้เปลี่ยนคำเพราะใช้คำว่าค่าการกลั่นคนทั่วไปก็นึกว่าเป็นค่าใช้จ่าย แต่จริงๆ มันคือกำไรของโรงกลั่น ตนให้เวลาทำงาน 30-60 วัน เราไม่จำเป็นต้องรอเสียเวลา

รมว.พลังงาน กล่าวถึงเรื่องของผู้ว่าฯการไฟฟ้าฝ่ายผลิต(กฟผ.)ว่า ไม่ได้เกี่ยวกับกระทรวงพลังงาน เอกสารเพิ่งจะมาถึงวันที่ 27 ก.ย. อีกทั้ง รมว.พลังงานมีหน้าที่แค่เสนอชื่อเข้าที่ประชุม ครม. ตัดสินว่าจะเอาหรือไม่เอาใคร แต่เมื่อนำเข้าที่ประชุม ครม.วันที่ 22 พ.ค. มีมติเห็นชอบ แต่ให้ส่งเรื่องไปให้ กกต. ให้ความเห็นชอบก่อน แปลว่ามติรัฐมนตรียังมีเงื่อนไข ดังนั้น ต้องส่งเรื่องไปที่กฟผ. หากยืนยันแล้วก็นำเข้า ครม.อีกครั้ง

“เป็นการทำตามขั้นตอน แต่รายชื่อบุคคลต้องไปถามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต เพราะเขาเป็นผู้ส่งรายชื่อ ผมเป็นแค่ผู้ส่งเข้า ครม. เท่านั้น”นายพีระพันธุ์กล่าว

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!