WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ

      ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบสูงต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรัก ประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบอันดับสองในกลุ่มโอเปกรองจากซาอุดิอาระเบีย และปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลง อย่างไรก็ดี ตลาดจับตามองการเลือกตั้งทั่วไปของลิเบียที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เพื่อเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นมาแทนรัฐบาลสภาแห่งชาติ อย่างไรก็ดีแผนสันติภาพยูเครน-รัสเซีย โดยประธานาธิบดีโปโรเซนโก ประธานาธิบดีของยูเครน ที่หวังจะยุติเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศ มีส่วนกดดันราคาได้บ้าง

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

      จับตาเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรักที่ยังคุกรุ่น สร้างความกังวลต่อปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบอิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบอันดับสองในกลุ่มโอเปก ตามหลังเพียงแต่ซาอุดิอาระเบียเท่านั้น โดยมีปริมาณอยู่ราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี รัฐบาลอิรักได้เพิ่มกำลังทหารเพื่อดูแลความปลอดภัยบริเวณหลุมน้ำมันทางใต้ของประเทศแล้ว

   ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯ จำเป็นต้องเพิ่มกำลังการกลั่นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าร้อน เพื่อให้มีน้ำมันเบนซินเพียงพอต่อความต้องการ

    ติดตามการเลือกตั้งทั่วไปลิเบียที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เพื่อเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นมาแทนรัฐบาลสภาแห่งชาติ ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงความด้อยประสิทธิภาพในการหยุดยั้งอิทธิพลของกลุ่มติดอาวุธในประเทศ โดยลิเบียยังคงประสบปัญหากลุ่มผู้ก่อการร้าย รวมไปถึงการประท้วงปิดหลุมและท่าขนส่งน้ำมันดิบ

    แผนสันติภาพยูเครน-รัสเซีย โดยประธานาธิบดีโปโรเซนโก ประธานาธิบดีของยูเครน ที่หวังจะยุติเหตุการณ์ความรุนแรงในยูเครนที่ยืดเยื้อมากว่า 3 เดือน โดยได้เข้าเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลอดจนมีการประกาศหยุดยิงเพียงฝ่ายเดียวในเมืองฝั่งตะวันออกของประเทศอีกด้วย

    ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จีดีพีไตรมาส1/57 ดัชนีภาคการผลิต ยอดขายบ้านมือสอง ยอดขอสร้างบ้านใหม่ ยอดขายบ้านใหม่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ รวมถึง ดัชนีภาคการผลิต ดัชนีภาคการบริการ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (16 – 20 มิ.ย. 57)

    ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น 0.35 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 107.26 เหรียญฯ และเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 1.40 เหรียญฯ ปิดที่ 114.81 เหรียญฯ ขณะที่ราคาน้ำมันดูไบปรับขึ้นเช่นกันมาอยู่ที่ระดับ 110 เหรียญฯ

    ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากความไม่สงบในอิรักเป็นหลัก ล่าสุดกองกำลังติดอาวุธ ISIL ได้เข้ายึดเมืองสำคัญหลายเมือง รวมไปถึงยึดครองพื้นที่โรงกลั่นขนาดใหญ่ที่สุดในอิรักด้วย สร้างความกังวลต่อปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศผู้ผลิตน้ำมันอันดับสองของโอเปกอย่างอิรัก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน และลิเบีย อย่างไรก็ดีน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก อันเป็นผลมาจากการตัดสินใจปรับลดมาตรการ QE ของธนาคารกลางสหรัฐฯลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงน้อยกว่าคาด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!