WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เวสต์เท็กซัส แตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน เหตุท่อคู่ขนานเส้นใหม่ Seaway Pipeline เตรียมเปิดใช้งาน

    + น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 9 เดือน เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการเปิดใช้ท่อขนส่งน้ำมันคู่ขนาน Seaway pipeline ที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเร็ววันนี้ ซึ่งมีการกำลังการขนส่ง 450,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะขนส่งน้ำมันดิบควบคู่ไปกับท่อ Seaway pipeline เดิมซึ่งมีกำลังการชนส่ง 400,000 บาร์เรลต่อวัน โดยท่อขนส่งน้ำมันทั้งสองท่อจะขนส่งน้ำมันจากบริเวณคุชชิ่ง โอกลาโฮม่า ไปยังโรงกลั่นบริเวณรัฐเท็กซัส ทำให้อุปทานส่วนเกินบริเวณคุชชิ่ง โอกลาโฮม่า ปรับลดลงได้

    - อย่างไรก็ดี นักลงทุนได้เทขายน้ำมันดิบเบรนท์เพื่อทำกำไร จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของน้ำมันดิบ อันเป็นผลมาจากความกังวลต่อเหตุการณ์ความรุนแรงในอิรัก ล่าสุดกลุ่มกองกำลังติดอาวุธได้ยึดหัวเมืองสำคัญทางตอนเหนือ และรุกคืบเข้าใกล้กรุงแบกแดดแล้ว เป็นผลให้สหรัฐฯ ตัดสินใจส่งที่ปรึกษาทางด้านการทำสงครามกว่า 300 นาย เข้าประจำการที่อิรัก อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ ยังคงปฏิเสธการใช้การโจมตีทางอากาศยานในเร็ววันนี้

   - รัฐบาลยูเครนนำโดยประธานาธิบดีคนล่าสุด นาย โปโรเซนโก ประกาศหยุดยิงในบริเวณเมืองฝั่งตะวันออกของประเทศเป็นเวลาราว 1 สัปดาห์ โดยมุ่งหวังจะให้เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อสานต่อสันติภาพกับกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียซึ่งก่อความรุนแรงในประเทศมากว่า 3 เดือนแล้ว

    ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของมาเลเซีย รวมไปถึงความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่มากขึ้นจากประเทศฝั่งตะวันออกกลางสำหรับช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง

   ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ถึงแม้ว่าปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังจะปรับตัวขึ้นกว่า 15% อันเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่เบาบางลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยส่วนหนึ่งได้รับแรงกดดันมาจากนโยบายการใช้พลังงานทดแทนในภูมิภาค

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

    ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

    จับตาเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรักที่ยังคุกรุ่น สร้างความกังวลต่อปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบอิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบอันดับสองในกลุ่มโอเปก ตามหลังเพียงแต่ซาอุดิอาระเบียเท่านั้น โดยมีปริมาณอยู่ราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

   ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากโรงกลั่นนาสหรัฐฯ จำเป็นต้องเพิ่มกำลังการกลั่นในช่วงฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อน เพื่อให้มีน้ำมันเบนซินเพียงพอต่อความต้องการ

   ติดตามการเลือกตั้งทั่วไปลิเบียที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เพื่อเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นมาแทนรัฐบาลสภาแห่งชาติ ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงความด้อยประสิทธิภาพในการหยุดยั้งอิทธิพลของกลุ่มติดอาวุธในประเทศ โดยลิเบียยังคงประสบปัญหากลุ่มผู้ก่อการร้าย รวมไปถึงการประท้วงปิดหลุมและท่าขนส่งน้ำมันดิบ

   แผนสันติภาพยูเครน-รัสเซีย โดยประธานาธิบดีโปโรเซนโก ประธานาธิบดีของยูเครน ที่หวังจะยุติเหตุการณ์ความรุนแรงในยูเครนที่ยืดเยื้อมากว่า 3 เดือน โดยได้เข้าเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมไปถึงประกาศหยุดยิงเพียงฝ่ายเดียวในเมืองฝั่งตะวันออกของประเทศอีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!