WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กกพ.ผุดใบอนุญาตรง.ผลิตไฟฟ้า

    บ้านเมือง : นายกวิน ทังสุพานิช เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) กล่าวชี้แจงถึงความคืบหน้าการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ง.4) ว่า หลังจากที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ยกเลิกคณะกรรมการกลั่นกรองการพิจารณาอนุญาตโรงงานบางประเภทที่มีผลกระทบคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ขั้นตอนในการออกใบอนุญาต ง.4 มีความคล่องตัวและรวดเร็วขึ้น

    ซึ่งหลังจากได้มีการยกเลิกคณะกรรมการชุดดังกล่าวแล้ว ทำให้ในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้มีการส่งคำขอผลิตไฟฟ้าประเภทกิจการโรงงานมายังสำนักงาน กกพ. จำนวน 23 ราย กำลังการผลิตรวม 757.71 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ จำนวน 4 ราย กำลังผลิต 378.49 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) จำนวน 6 ราย กำลังผลิต 55.04 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือกอื่น (ลม ขยะชุมชน ชีวมวล และก๊าซชีวภาพ) อีกจำนวน 13 ราย กำลังผลิตรวม 324.18 เมกะวัตต์ (ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิ.ย.57) ซึ่ง สำนักงาน กกพ. มั่นใจว่าจะสามารถพิจารณาอนุญาตให้แล้วเสร็จได้ภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน หากเอกสารครบถ้วนและถูกต้อง

   "แม้ในช่วงนี้ กรอ. ได้ส่งเรื่องมาให้ กกพ. พิจารณาเพิ่มมากขึ้น โดยเป็นการส่งเรื่องมาให้พิจารณาจำนวนมากในคราวเดียวกัน ซึ่งแตกต่างไปจากเดิมที่ กรอ. จะค่อยๆ ทยอยส่งเรื่องมาให้พิจารณาเป็นระยะๆ ก็ตาม แต่ กกพ. ก็มั่นใจว่าเราจะสามารถออกใบอนุญาต ง.4 ภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้อย่างแน่นอน หากเอกสารมีความครบถ้วนและถูกต้อง ก็จะสามารถดำเนินการพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาได้ภายใน 30 วัน หลังจากได้รับเรื่องจาก กรอ. ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมา กกพ. ใช้เวลาในการพิจารณาออกใบอนุญาต ง.4 จนถึงแจ้งผลการพิจารณาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 12 วัน

      อย่างไรก็ตาม กรณีที่บางครั้งเอกสารจาก กรอ. ส่งมาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ วิธีปฏิบัติที่ผ่านมา ทางเราจะรีบประสานให้ผู้ประกอบการนำมาส่ง หรือแก้ไขเพิ่มเติมกับสำนักงานโดยตรง เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินงาน ยกเว้นกรณีที่ขาดเอกสารหลักจำนวนหลายรายการ หรือมีประเด็นไม่ชัดเจนในข้อกฎหมาย ทางสำนักงานจึงจะส่งเรื่องกลับ กรอ. ซึ่งอาจทำให้ต้องใช้เวลาในการติดตามรวบรวมเอกสารให้ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนนำเสนอ กกพ. พิจารณาอนุญาต"นายกวิน กล่าว

    อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กกพ. ได้ดำเนินการพิจารณาออกใบอนุญาต ง.4 ให้เป็นไปตามกระบวนการที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!