WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กฟผ.รับลูกคสช.กัดฟันตรึงค่า 'เอฟที' ชี้ยอดใช้ไฟปีนี้ส่อเพิ่ม 2%

      แนวหน้า : กฟผ.รับลูกคสช.กัดฟันตรึงค่า 'เอฟที' ชี้ยอดใช้ไฟปีนี้ส่อเพิ่ม 2%ส่งสัญญาณศก.เริ่มฟื้นตัว

      นายสุนชัย คำนูนเศรษฐ์ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ.) ร่วมลงนามความร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ ( กปร. ) เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด มีประสิทธิภาพในศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

     ผู้ว่าการ กฟผ.กล่าวว่า สำหรับภาพรวมการใช้ไฟฟ้าช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับปี 2556 ที่ผ่านมา พบว่า ลดลงเล็กน้อย เนื่องจากช่วงต้นปีการใช้ไฟฟ้าชะลอตัวจากภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบทางการเมือง และมีสถิติติดลบสูงสุด 5% แต่เมื่อเข้าสู่เดือนพฤษภาคมถึงกรกฏาคม พบว่า การใช้ไฟฟ้าเติบโตขึ้นเล็กน้อยประมาณ 2% ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีการใช้ไฟฟ้าจะเติบโตเฉลี่ยไม่เกิน 2% ซึ่งภาวะดังกล่าวสะท้อนถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว แต่ทั้งนี้ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอีกครั้ง

      ส่วนแนวโน้มราคาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือนกันยายน - ธันวาคม 2557 ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนในขณะนี้ว่า จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง เนื่องจากต้องรอติดตามราคาเชื้อเพลิงในช่วง 6 เดือนที่เหลือก่อน ซึ่งองค์ประกอบจะมาจากราคาเชื้อเพลิงทั้งน้ำมัน และก๊าซในตลาดโลก ที่ไทยนำเข้ามาผลิตไฟฟ้า ค่าเงินบาท และราคาน้ำมันที่มีความผันผวนสูง แม้ราคาในปัจจุบันจะปรับลดลง แต่ไม่สามารถไว้วางใจ

      นอกจากนี้ผลกระทบของค่าเอฟที ส่วนหนึ่งมาจาก สัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ที่ล่าสุดผลิตไฟฟ้าได้ค่อนข้างน้อย เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิต์ และเขื่อนภูมิพล มีประมาณที่ค่อนข้างน้อยประมาณ 30% เท่านั้น ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน จึงต้องลุ้นให้เกิดปริมาณน้ำฝนจำนวนมากตกเข้ามากักเก็บในเขื่อน

       "ค่าเอฟทีงวดถัดไป กฟผ.ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะมีการปรับขึ้นหรือลงอย่างไร แต่หากมีนโยบายจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช. ) ให้มีการตรึงราคาค่าเอฟที ก็จะต้องขึ้นอยู่กับนโยบายการตรึงราคาเชื้อเพลิง ทั้งก๊าซและน้ำมันเป็นหลักด้วย โดยปัจจุบันกฟผ.รับภาระตรึงค่าไฟฟ้าในหลายงวดที่ผ่านมาแล้วรวม 5,000 ล้านบาท  หากจะต้องรับภาระเพิ่มเติม จะต้องดูถึงขีดความสามารถของกฟผ. รวมทั้งความจำเป็นในการใช้กระแสเงินสดของกฟผ.ด้วย " นายสุนชัยกล่าว

        อย่างไรก็ดีในภาพรวมต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของไทยตั้งแต่ต้นปี 2558 มีอัตราที่ลดลงแล้ว เนื่องจากกฟผ.จะรับซื้อไฟฟ้าจากลาว ตามโครงการหงสา ที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง  และในช่วงปี 2562 จะมีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำเข้ามาเพิ่มเติมอีก อาทิ โครงการเซเปียน-เซน้ำน้อย โครงการไซยะบุรี โครงการน้ำเงี๊ยบ เป็นต้น

กฟผ.หนุนลดใช้พลังงานให้คุ้มค่า

       บ้านเมือง : นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือและแถลงข่าวโครงการเพื่อส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ ว่า กฟผ.ดำเนินโครงการจัดการด้านการใช้ไฟฟ้า เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทุกภาคส่วนเกิดจิตสำนึกในคุณค่าของพลังงาน ซึ่งสามารถลดปริมาณกำลังไฟฟ้าในระบบลงกว่า 3,400 เมกะวัตต์ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ 12 ล้านตัน ดังนั้น เพื่อให้เกิดตัวอย่างการลดใช้พลังงานอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง กฟผ. จึงประสานงานไปยังสำนักงาน กปร. ในการพัฒนาความร่วมมือและขยายผลการดำเนินงานลดการใช้ไฟฟ้า ด้วยการให้คำปรึกษา สำรวจ และตรวจวัดการใช้พลังงานไฟฟ้าในศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเสนอมาตรการในการปรับปรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์การใช้ไฟฟ้าของประเทศร่วมกัน

      ทั้งนี้ เบื้องต้น ปีนี้ กฟผ. จะดำเนินการเปลี่ยนและติดตั้งหลอดไฟฟ้าแสงสว่างชนิด LED สาธิตเป็นตัวอย่างการใช้งานในศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี จำนวน 1,708 หลอด ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึงปีละ 70,000 หน่วย คิดเป็นค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้ปีละ 245,000 บาท และช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อนด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละ 36 ตัน

      ด้าน นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) กล่าวถึงความร่วมมือว่า สำนักงาน กปร. ได้ยึดถือและดำเนินการตามแนวพระราชดำริที่สำคัญมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีความร่วมมือในการติดตั้งหลอดไฟฟ้าและชุดอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ให้แก่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 แห่ง

มีลุ้นค่าเอฟทีปลายปีปรับลด กฟผ.ชี้ต้นทุนน้ำมันถูกลง 'บางจาก'กำไร 2.8 พันล้าน

     ไทยโพสต์ : บางกรวย * กฟผ.เผยยอดใช้ไฟฟ้าปี 2557 โตไม่ถึง 2% ระบุค่าเอฟทีปลายปีนี้ อาจมีข่าวดีหลังต้นทุนค่าน้ำมัน  ก๊าซลดต่ำ บางจากฯ ปลื้มครึ่งปีกำไร 2,820 ล้านบาท ชี้ราคาน้ำมันครึ่งปีหลังลดเหลือ 100 เหรียญฯ

    นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่ง ประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผย ว่า ยอดการใช้ไฟฟ้าของประ เทศไทยทั้งปี 2557 คาดว่าจะเติบโตไม่ถึง 2% เนื่องจากช่วงต้นปี 2557 ไทยประสบปัญหาการเมืองและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าต้นปี 2557 ติดลบถึง 5% อย่างไรก็ตามยอดใช้ไฟฟ้าช่วงเดือน พ.ค-มิ.ย.2557 การใช้ไฟฟ้าเริ่มปรับตัวดีขึ้น เติบโตได้ 2% ซึ่งส่งสัญญาณให้เห็นว่า เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว ดังนั้น ปลายปี 2557 นี้ ยอดใช้ไฟฟ้าจะไม่ประสบปัญหาการติดลบ หรือเติบโต 0% ตามที่เคยคาดการณ์ไว้

     สำหรับ ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือน ก.ย.ธ.ค.2557 นั้น ขณะนี้กฟผ.กำลังอยู่ระหว่างการประ เมินต้นทุนการผลิตไฟฟ้า เพื่อคำนวณค่าเอฟทีงวดใหม่ ก่อนส่งให้คณะกรรมการกำกับกิจ การพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ พิจารณาและประกาศเป็นค่าเอฟทีงวดสิ้นปี 2557 ต่อไป

      อย่างไรก็ตาม จากการประเมินเบื้องต้นพบว่า ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าช่วงปลายปี 2557 ลดต่ำกว่าต้นปี 2557 มาก โดยเฉพาะเชื้อเพลิงจากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ นอกจากนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์การใช้ น้ำจากเขื่อนเพื่อผลิตไฟฟ้า เนื่อง จากเป็นการผลิตไฟฟ้าที่ต้นทุนต่ำสุดเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิง อื่นๆ โดยต้องดูว่าจะผลิตได้มากหรือน้อยเพียงใด โดยขณะนี้น้ำจากเขื่อนหลัก อาทิ เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ เหลือน้ำเพียง 30% ของความจุเขื่อน ซึ่งหากไม่มีปริมาณฝนมาเพิ่มอาจทำให้การผลิตไฟฟ้าจากเขื่อนได้น้อยลงได้

     สำหรับ ภาระค่าเอฟทีที่ กฟผ.แบกรับอยู่นั้น มีมูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท หากภาครัฐจะตรึงค่าไฟฟ้าต่อไป โดยให้ กฟผ.แบกภาระเพิ่มนั้น กฟผ.อาจต้องพิจารณาก่อนว่าจะต้องไม่เป็นภาระกระทบต่องบลงทุนในงบปี 2558 ก่อน อย่างไรก็ตาม ในปี 2558 จะมีไฟฟ้าพลังน้ำจากเขื่อนหงสาของ สปป.ลาว เข้าระบบเพิ่มประมาณ 1,600 เมกะวัตต์ ซึ่งจะช่วยให้ค่าไฟฟ้าไทยลดลงได้ส่วนหนึ่ง

      สำหรับ แผนพัฒนากำลัง ผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ หรือ พีดีพี ฉบับใหม่ ที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรม การนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ส.ค.2557 นั้น จะมีการพิจารณา ในเรื่องประสิทธิภาพการใช้พลัง งาน และพลังงานทดแทน ควบ คู่กับการพิจารณาการผลิตไฟ ฟ้าจากเชื้อเพลิงหลักด้วย รวมทั้งความต้องการใช้ไฟฟ้าระยะ 20 ปีของไทยว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน โดยเบื้องต้นพบว่า คนไทยใช้ไฟฟ้าเฉลี่ย 2,500 หน่วยต่อคนต่อปี ซึ่งต่ำมากเมื่อเทียบ กับสิงคโปร์ที่ใช้อยู่ 8,000 หน่วยต่อคนต่อปี ดังนั้น คาดว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าของคนไทยจะมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก

      ด้านนายวิเชียร อุษณา โชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำ เนินงานของบริษัท บางจากฯ และบริษัทย่อยในครึ่งปีแรก 2557 ว่า มีรายได้จากการขาย และการให้บริการรวม 90,433 ล้านบาท มีกำไรก่อนหักดอก เบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมราคา (อีบิด้า) 4,989 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 2,820 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 2.05 บาท คาดว่าทั้งปี 2557 จะมีอีบิด้า 10,000 ล้านบาทตามเป้าหมาย

      นายวิเชียร กล่าวถึงแนว โน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 ว่า มีทิศทางปรับตัวลดลง ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 100-105 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่อง จากตลาดคลายความกังวลจาก เหตุการณ์ความไม่สงบในตะวัน ออกกลาง และกรณีความขัด แย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียที่เกิดขึ้นในไตรมาส 2 โดยประเทศลิเบียจะส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 2557 อีกทั้งแนวโน้มการผลิตน้ำมันของประเทศสหรัฐ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่  ความต้องการใช้น้ำมันของโลก ยังเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจ ไม่ได้เติบโตสูงมากนัก.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!