WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 95-100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 102-107 เหรียญฯ”

 แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (18 – 22 ส.ค. 57)

                ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้คาดว่าจะปรับลดลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินบริเวณทะเลเหนือและแอฟริกา ประกอบกับสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนและอิรักมีแนวโน้มคลี่คลายลง อย่างไรก็ดี หลุมน้ำมันดิบในทะเลเหนือมีการปิดซ่อมบำรุงตามแผน เป็นปัจจัยสนับสนุนราคาน้ำมันดิบ

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

   เหตุการณ์ความตึงเครียดทางตอนเหนือและตะวันออกของอิรัก ยังคงไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศ หลังกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินเร่งลำเลียงน้ำและอาหารช่วยเหลือผู้อพยพชาวยาซีดี โดยเฉพาะในเขตเมืองซินจาร์ของอิรัก และส่งเครื่องบินรบไปทิ้งระเบิดโจมตีกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS) เป็นรอบที่ 4 เพื่อเปิดทางให้กลุ่มนักรบชาวเคิร์ด สามารถตีโต้การรุกคืบของกลุ่มรัฐอิสลาม รวมทั้งป้องกันการไล่ล่าสังหารกลุ่มผู้อพยพยาซีดีอีกด้วย

   สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มสูงขึ้น อันเป็นผลจากความกังวลทางภูมิรัฐศาสตร์ หลังยูเครนเผยได้ยิงทำลายคาราวานสิ่งของบรรเทาทุกข์รัสเซียที่รุกล้ำดินแดน

   ติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของยุโรปและจีนในเดือน ส.ค. ซึ่งจะประกาศในสัปดาห์หน้า สำหรับทางยุโรปอาจจะมีการปรับตัวลง เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโดยนานาประเทศ แต่อย่างไรก็ดี PMI ของจีนน่าจะปรับตัวสูงขึ้น หลังจากเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือน ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

   ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านและดัชนีภาคการผลิตของจีน ยอดขอสร้างบ้านใหม่ ยอดขายบ้านมือสอง ดัชนีภาคการผลิตและดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิต ดัชนีภาคการบริการและความเชื่อมั่นผู้บริโภคของยุโรป

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (11 – 15 ส.ค. 57)

    ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 0.30 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 97.35 เหรียญฯ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 1.49 เหรียญฯ ปิดที่ 103.53 เหรียญฯ ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปรับลดลงเช่นกันมาอยู่ที่ระดับ 100 เหรียญฯ

    ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง เนื่องจากอุปทานส่วนเกินในทะเลเหนือและแอฟริกา ประกอบกับกำลังการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปี นับตั้งแต่ เมย.30 อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันดิบไม่ได้ปรับลดลงมากนัก เนื่องจากยังมีแรงหนุนจากเหตุการณ์ความรุนแรงในยูเครนที่มีที่ท่ารุนแรงขึ้น รวมถึงความกังวลเรื่องศักยภาพในการส่งออกน้ำมันดิบจากอิรักและลิเบีย ถึงแม้ว่าทางสหรัฐฯ จะส่งกำลังทหารเข้าช่วยรัฐบาลอิรักในการต่อต้านการบุกรุกกลุ่มกบฎชาวอิสลามแล้วก็ตาม อีกทั้งยังมีปัญหาทางเทคนิคซึ่งเกิดขึ้นที่ท่าเรือ ราส ลานุฟของลิเบีย ส่งผลให้ไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบเซอร์ทิกาได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!