WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ไพรินทร์'ร้องศาลยุติปัญหาท่อก๊าซแจงปตท.เดือดร้อน

    ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * 'ไพรินทร์'ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูง สุด ขอให้แสดงความชัดเจนยุติ ปัญหาการคืนท่อก๊าซ ระบุ ปตท. เดือดร้อนหนักจากกระแสสังคมกล่าวหาว่า ปตท.คืนท่อก๊าซตั้ง แต่ปี 2550 ไม่ครบถ้วน ย้ำที่ผ่านมาศาลและ ครม.รับทราบการคืนท่อก๊าซทั้งหมดไปแล้ว

     นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ปกครองสูงสุด เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2557 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ ศาลปกครองแสดงความชัดเจนที่เป็นข้อยุติเกี่ยวกับกรณี ปตท.คืนท่อก๊าซธรรมชาติให้กับกระ ทรวงการคลัง ตามคำสั่งศาลตั้งแต่ปี 2550 เนื่องจากปัจจุบันสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่า ปตท.คืนท่อก๊าซธรรมชาติให้กับกระทรวงการคลังไม่ครบถ้วน สร้างความเดือดร้อนให้กับ ปตท.เป็นอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาศาลปกครองได้มีคำวินิจฉัยไปแล้ว  และยืนยันว่า ปตท.ได้คืนท่อก๊าซครบถ้วนแล้ว ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสมัยนั้น ก็ได้รับทราบการคืนท่อก๊าซอย่างถูกต้องแล้ว

     อย่างไรก็ตาม แม้ไม่ทราบ ว่าศาลจะแสดงความชัดเจนอย่างไร และเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ แต่ ปตท.อยากให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อยุติปัญหาความสับสนของสังคมในขณะนี้ ส่วนกรณีข้อเรียกร้องให้ ปตท.คืนท่อก๊าซในทะเลอ่าวไทย ให้กลับมาเป็นสาธารณะสมบัติของชาติด้วยนั้น ขอยืนยันว่าท่อก๊าซของ ปตท.ในอ่าวไทย ตั้งอยู่นอกเขตน่านน้ำไทย ซึ่งตามกฎหมายสากล แต่ละประเทศจะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของน่านน้ำได้ไม่เกิน 12 ไมล์ทะเล ดังนั้นท่อก๊าซจึงเป็นทรัพย์สินที่อยู่ในน่านน้ำสากล การจะเอาคืน  คงต้องมีการตีความกันใหม่ ขณะ เดียวกัน ที่ผ่านมา ปตท.เป็นผู้ลงทุนท่อก๊าซในทะเลเองทั้ง หมด ไม่ได้อำนาจรัฐไปรอนสิทธิ์ประชาชนแต่อย่างใด แต่หากจะให้เรื่องดังกล่าวยุติคงต้องเป็นหน้าที่ของศาลเป็นหลักเช่นกัน

     "ขณะนี้สังคมเกิดความไม่เข้าใจ และถามถึงคำวินิจฉัยของศาลในอดีต ที่ศาลมีคำสั่งให้ ปตท.คืนท่อก๊าซให้กระทรวงการคลัง เพื่อให้ตกเป็นสมบัติของชาติ สังคมเวลานี้ระบุว่า ปตท.คืนท่อก๊าซไม่ครบถ้วน ในขณะที่ศาลได้วินิจฉัยไปแล้วว่า ปตท.คืนครบแล้ว ดังนั้นอยากให้ศาลเข้ามายุติปัญหาดังกล่าว และให้ทุกฝ่ายยอมรับ เพราะหากวันนี้ไม่ยึดคำวินิจฉันของศาล ก็ไม่รู้ว่าสังคมจะยึดถืออะไร เป็นหลัก" นายไพรินทร์กล่าว.

ปตท.ส่งคำร้องศาลปค.ยืนยันคำวินิจฉัย กรณีคืนท่อก๊าซฯหวั่นปชช.สับสน

     แนวหน้า : นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ปตท.ว่า บอร์ด ปตท.ได้มีมติให้ปตท. ส่งคำร้องไปยังศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอความชัดเจนและอธิบายถึงคำวินิจฉัยกรณีการคืนท่อก๊าซธรรมชาติให้กับเป็นของแผ่นดิน ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงของการนำ ปตท.เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เนื่องจากขณะนี้มีการให้ข้อมูลที่สับสนกันมาก และผิดไปจากคำวินิจฉัยของศาลฯ เกรงว่าจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทั้งนี้ บอร์ดปตท. ต้องการให้ประเด็นนี้ได้ข้อยุติโดยเร็วและเกิดการยอมรับจากทุกฝ่าย ไม่เช่นนั้น จะเป็นเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปตลอด โดยหวังว่าศาลฯ จะช่วยสร้างความชัดเจนในเรื่องนี้

    นายไพรินทร์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ปตท.ต้องขอความเมตตาจากศาลฯในเรื่องนี้ จึงยื่นคำร้องไปเพื่อขอความชัดเจนในเรื่องคำวินิจฉัยการคืนท่อก๊าซฯเป็นสมบัติของแผ่นดิน  เพราะมีคำถามจากสังคมมากในตอนนี้ว่าคืนหมดหรือยัง ท่อในทะเลจะคืนต้องคืนหรือไม่ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ปตท.ก็ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลฯมาโดยตลอด ซึ่งอยากให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว

    ทั้งนี้ ตามคำวินิจฉัยของศาลปกครองฯเดิมได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้.ปตท. ต้องคืนทรัพย์สินในส่วนที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน อันเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจาก การใช้อำนาจมหาชนของรัฐ เวนคืน/รอนสิทธิเหนือที่ดินของเอกชน และ การใช้เงินลงทุนของรัฐ (การปิโตรเลียมฯ) โดยทรัพย์สินส่วนนี้ ปตท. ได้ดำเนินการโอนคืนให้ภาครัฐตั้งแต่ปี 2551 โดยไม่รวมถึงท่อในทะเล ซึ่งศาลปกครองสูงสุดมีบันทึกยืนยันว่า ปตท. คืนทรัพย์สินตามคำพิพากษาครบถ้วนแล้ว โดยในส่วนทรัพย์สินที่ส่งมอบให้กรมธนารักษ์ ปตท. ได้ทำสัญญาให้ใช้ฯ โดยได้จ่ายค่าตอบแทนให้แก่กรมธนารักษ์ทุกปี

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!