WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ประยุทธ์'สั่ง ก.พลังงาน ประสานหารือ 'กฤษฎีกา-สตง'คืนท่อก๊าซให้รัฐ

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุถึงกรณีการแยกท่อก๊าซบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) (PTT) ที่กำลังถูกร้องเรียนเรื่องความโปร่งใสว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานประสานสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หารือร่วมกับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เพื่อพิจารณาเรื่องการคืนท่อก๊าซฯว่าครบถ้วนหรือไม่ เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาสตง.ได้ส่งหนังสือสอบถามความชัดเจนเรื่องการคืนท่อก๊าซให้รัฐมาที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) หลังจากมีมติให้ปตท.แยกท่อก๊าซฯเพื่อตั้งบริษัทขึ้นมาดูแลเฉพาะ

     “เชื่อว่า แนวทางการพิจารณาข้อกฎหมายจะได้ความชัดเจนในเร็วๆนี้ ดังนั้นในหลักการแยกท่อก๊าซฯของปตท.ตามมติของกพช.จึงอาจชะลอออกไปก่อนแต่ไม่มีปัญหา เพราะตามแผนจะดำเนินแยกท่อเสร็จคือกลางปี 58เมื่อปัญหาเรื่องการคืนท่อก๊าซฯเสร็จสิ้น ปตท.ก็สามารถเดินหน้าต่อได้ทันทีตามแผนที่วางไว้ และอยากให้ฝ่ายที่คัดค้านรอการพิจารณาทางกฎหมายก่อน

      ซึ่งระหว่างนี้กระทรวงพลังงานจะจัดให้มีการรับฟังความเห็นเพื่อพิจารณาแผนกำลังผลิตไฟฟ้าประเทศ(พีดีพี) ระยะเวลา20ปี (58-78) โดยจะจัดในกรุงเทพฯวันที่ 29 ส.ค. และจะจัดทั่วประเทศภายใน3เดือนจากนี้”

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

'บิ๊กตู่'เดินหน้าแยกธุรกิจก๊าซปตท.สั่ง'พลังงาน-กฤษฎีกา-สตง.'เช็คการคืนท่อก่อนตั้งบริษัท

    แนวหน้า : นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังประชุมแนวทางการทำงานวิจัยเกี่ยวกับพลังงาน ระหว่างกระทรวงพลังงานและสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2557ว่า ในการแยกธุรกิจท่อก๊าซของ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)ออกมาตั้งบริษัทใหม่นั้น ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานประสาน สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หารือร่วมกับ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เพื่อพิจารณาเรื่องการคืนท่อก๊าซฯว่า ที่ผ่านมาปตท.มีการครบถ้วนหรือไม่ เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาสตง.ได้ส่งหนังสือสอบถามความชัดเจนเรื่องการคืนท่อก๊าซให้รัฐบาล

   ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มีมติให้ ปตท.แยกท่อก๊าซฯเพื่อตั้งบริษัทขึ้นมาดูแลเฉพาะ ขณะที่ กระทรวงการคลัง อาจให้ กองทุนวายุภักดิ์ เข้าถือหุ้นในบริษัทลูกที่ตั้งขึ้น

   "เชื่อว่าแนวทางการพิจารณาข้อกฎหมายจะได้ความชัดเจนในเร็วๆนี้ ดังนั้นในหลักการแยกท่อก๊าซฯของปตท.ตามมติของกพช.จึงอาจชะลอออกไปก่อนแต่ไม่มีปัญหา เพราะตามแผนจะดำเนินแยกท่อเสร็จคือกลางปี 2558 เมื่อปัญหาเรื่องการคืนท่อก๊าซฯเสร็จสิ้น ปตท.ก็สามารถเดินหน้าต่อได้ทันทีตามแผนที่วางไว้"นายอารีพงศ์ กล่าว

   พร้อมกันนี้ กระทรวงพลังงานจะจัดให้มีการรับฟังความเห็นเพื่อพิจารณาแผนกำลังผลิตไฟฟ้าประเทศ(พีดีพี) ระยะเวลา20ปี (2558-2578) โดยจะจัดในกรุงเทพฯวันที่29สิงหาคม และจะจัดทั่วประเทศภายใน3เดือนจากนี้ เริ่มที่ภาคใต้ และทะยอยไปภาคอื่นๆต่อไป

    สำหรับ ความคืบหน้าเรื่องการปรับโครงสร้างราคาพลังงานที่กำหนดรับฟังความเห็นช่วงเดือนสิงหาคม เบื้องต้นจะต้องรอให้มีรัฐบาลใหม่เข้ามาพิจารณา ก่อนประกาศปรับโครงสร้างราคาอย่างเป็นทางการต่อไป

    ด้าน นายธำรงรัตน์ มุ่งเจริญ ฝ?ยวิจัย สวทช. กล่าวถึงผลงานการจัดการของเสียเพื่อผลิตพลังงาน หรือ ไบโอแก๊ส ว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่กระทรวงพลังงานดำเนินนโยบายส่งเสริมการผลิตไบโอแก๊ส กำลังการ ผลิตรวม 3,000 เมกะวัตต์ นับว่ามีผลตอบรับที่น่าพอใจ แต่ควรเพิ่ม ประสิทธิภาพการผลิตขึ้นอีก เพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรที่ปลูกพืชในอุตสาหกรรมอาหาร

    และช่วยลดปริมาณการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ ส่วนโครงการสร้าง ระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อผลิตก๊าซชีวภาพ ในอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง รวมถึงอุตสาหกรรมเกษตร และอาหารกว่า 20 โรงงาน เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งช่วยให้ ประเทศประหยัดพลังงานได้กว่า 180 ล้านบาทต่อปี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!