WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังจากรัสเซียรุกเข้ายูเครน ประกอบกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น

  + ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นหลังจากมีรายงานจากรัฐบาลยูเครนว่า รัสเซียได้ทำการส่งกองกำลังทหารเข้าไปช่วยกลุ่มกบฎในการบุกยึดเมืองในยูเครนตะวันออกเพิ่มเติม โดยจากแหล่งข่าวเปิดเผยว่าล่าสุดกองกำลังกบฎดังกล่าวสามารถยึดเมือง  Novoazovsk  ได้แล้วและมีเป้าหมายต่อไปคือการบุกยึดเมือง Mariupol  อย่างไรก็ตามยูเครนเตรียมกองกำลังทหารเพื่อป้องกันแล้ว  สืบเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ยุโรปออกมาเตือนรัสเซียว่าหากไม่หยุดการดำเนินการดังกล่าว คาดจะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม

  - อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยังคงถูกกดดันจากอุปทานที่อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะในแถบ West African และ North Sea  โดยผลจากอุปทานที่อยู่ระดับสูง ส่งผลให้มีคาดการณ์ว่าจะมีการส่งน้ำมันดิบจาก West African มาเอเชียสูงขึ้นจากประมาณ 1.59 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็น 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยส่วนใหญ่การส่งออกที่เพิ่มขึ้นถูกส่งไปยังประเทศจีน

  - จากผลการสำรวจปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่ม OPEC ในเดือน ส.ค. อยู่ที่ระดับ 30.15 ล้านบาร์เรลต่อวันเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า สาเหตุเนื่องจากการปรับเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบีย แองโกล่า และอิหร่าน อย่างไรก็ตามปริมาณการผลิตของอิรักปรับลดลง สืบเนื่องจากปัญหาสภาพอากาศทำให้การส่งออกลดลง

  +  ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ส.ค. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7 จุดมาอยู่ที่ระดับ 82.5 จุด  และ ดัชนีการผลิตของรัฐ Chicago ในเดือน ก.ค. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.7 จุดจากมาอยู่ที่ระดับ 63.7 โดยจากเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นคาดจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้การใช้น้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น

  ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการใช้น้ำมันจากอินโดนีเซียเพิ่มเติม หลังรัฐบาลมีการกำหนดโควตาในการจำหน่ายน้ำมันเบนซินของโรงกลั่นที่สถานีบริการน้ำมัน ประกอบกับโรงกลั่นของ Pertamina 2 แห่งจะมีการปิดซ่อมบำรุงในช่วงปลายเดือนกันยายน อย่างไรก็ตามราคายังคงถูกกดดันจากปริมาณสต๊อกน้ำมันเบนซินที่สิงค์โปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

  ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการใช้น้ำมันจากอินโดนีเซียเพิ่มเติม หลังรัฐบาลมีการกำหนดโควตาในการจำหน่ายน้ำมันเบนซินของโรงกลั่นที่สถานีบริการน้ำมัน ประกอบกับโรงกลั่นของ Pertamina 2 แห่งจะมีการปิดซ่อมบำรุงในช่วงปลายเดือนกันยายน อย่างไรก็ตามราคายังคงถูกกดดันจากปริมาณสต๊อกน้ำมันเบนซินที่สิงค์โปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงตามน้ำมันดิบดูไบ หลังอินเดียมีการเพิ่มปริมาณการส่งออกมากขึ้น กดดันให้ปริมาณอุปทานในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางสูงขึ้น ซึ่งสะท้อนได้จากปริมาณดีเซลคงคลังที่สิงค์โปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามอุปทานน้ำมันดีเซลที่มาเลเซียมีแนวโน้มลดลงหลังโรงกลั่นแห่งหนึ่งมีปัญหาที่หน่วยกำจัดกำมะถัน

 

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

      ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 92-98 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 100 - 105 เหรียญฯ

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

     ติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ล่าสุดการเจรจาแผนหยุดยิงกับกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซีย ในบริเวณตะวันออกของประเทศโดยประธานาธิบดีเปโร โปโรเซนโกของยูเครน มีแนวโน้มจะสำเร็จน้อยลง

     ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะยังปรับลดลงต่อหรือไม่ ซึ่งจะกระทบราคาน้ำมัน โดยล่าสุดสต๊อกน้ำมันดิบปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากกำลังการกลั่นของโรงกลั่นในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 93.5%

      การประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรป (อีซีบี) และการประกาศอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ของอีซีบี ในวันที่ 4 ก.ย. นี้ หลังค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ส่งผลให้

      นายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางฯ ประกาศว่าอีซีบีพร้อมจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนให้ฟื้นตัว

      การผลิตและส่งออกน้ำมันดิบลิเบียมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดปรับเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่าจากช่วง 2-3 เดือนที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 665,000 บาร์เรลต่อวันในสัปดาห์นี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!