WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaBoil16

น้ำมันที่ขุดเจาะได้ที่ประเทศไทย ทำไมต้องส่งออกไปขายยังต่างประเทศ

     การที่ประเทศไทยมีการส่งออกน้ำมันดิบนั้น เนื่องจากสาเหตุใหญ่ ๆ คือ คุณภาพน้ำมันดิบที่ผลิตได้จากแหล่งในประเทศบางแหล่งมีสารปนเปื้อนสูง ส่งผลให้โรงกลั่นภายในประเทศไม่สามารถกลั่นได้ ตามกระบวนการปกติ แต่น้ำมันดิบที่มีคุณภาพไม่เหมาะสมที่ผลิตได้จากแหล่งในประเทศที่ต้องส่งออกมีปริมาณน้อยมาก โดยมีปริมาณเพียง 27% ของปริมาณน้ำมันดิบที่จัดหาได้จากแหล่งในประเทศทั้งหมด และหาก มีนโยบายให้โรงกลั่นปรับปรุงอุปกรณ์เพื่อให้สามารถกลั่นน้ำมันดิบประเภทนี้ก็เป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า

     นอกจากนั้น อีกสาเหตุหนึ่งคือน้ำมันดิบที่ผลิตได้ในประเทศ เมื่อนำมากลั่นแล้วมีลักษณะ ไม่เหมาะกับความต้องการใช้ของคนในประเทศ โดยประเทศไทยมีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลมากกว่าน้ำมันเบนซิน ทั้งนี้จากข้อมูลของกรมธุรกิจพลังงานในปี 2562 พบว่าปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลอยู่ที่ประมาณ 70 ล้านลิตรต่อวันในขณะที่การใช้น้ำมันเบนซินอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านลิตรต่อวัน แต่น้ำมันดิบที่ผลิตได้ ในประเทศเป็นน้ำมันดิบที่กลั่นเป็นน้ำมันเบนซินได้มากกว่าจึงต้องมีการส่งออกน้ำมันดิบชนิดที่เกินจาก ความต้องการไปขายต่างประเทศ ซึ่งกรณีที่มีความจำเป็นต้องส่งออกจะพิจารณาเฉพาะส่วนที่จำเป็นจริงๆ

      โดยการส่งออกน้ำมันดิบจะเป็นการสร้างมูลค่าของน้ำมันดิบที่ไม่ตรงกับความต้องการของปริมาณการใช้ในประเทศ ได้มากกว่า ทั้งนี้ ได้มีแนวทางปฏิบัติกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องส่งออกปิโตรเลียมในราคาสูงกว่าที่ ขายในตลาดภายในประเทศ ซึ่งนับเป็นผลดีต่อประเทศเพราะทำให้ประเทศมีรายได้จากการส่งออก รัฐบาลสามารถเก็บค่าภาคหลวงและภาษีได้สูงกว่าการที่ผู้ประกอบการจะขายภายในประเทศ เพราะในเมื่อน้ำมันดิบ มีคุณสมบัติไม่ตรงกับที่โรงกลั่นต้องการ โรงกลั่นก็จะรับซื้อในราคาถูกซึ่งจะทำให้รัฐมีรายได้น้อยลง โดยการส่งออกน้ำมันดิบนี้ มีกฎหมายกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด รอบคอบ และรัดกุม

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!