WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

OIL19ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มถูกกดดัน หลังผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอินเดียพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

บทวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ โดย บมจ.ไทยออยล์: ฉบับวันที่ 26 เมษายน 2564

    

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 59-64 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 63-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (26 – 30 เม.ย. 64)

   ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มถูกกดดันเนื่องจากอินเดียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ทำให้อินเดียต้องประกาศล็อกดาวน์กรุงนิวเดลีเป็นเวลา 1 สัปดาห์ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นมีการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้งในโอซากา เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลด หลังอัตราการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันในแถบชายฝั่งทะเลของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 63  ในขณะที่ นักลงทุนจับตาผลการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+ technical committee) ในวันที่ 26 เม.ย. 64 เกี่ยวกับข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิต

1aaa2OIL26 4w 

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

           ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มถูกกดดัน หลังผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันในอินเดียสูงเกือบ 300,000 ราย ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ทำให้อินเดียต้องประกาศล็อกดาวน์กรุงนิวเดลีเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. 64 เป็นต้นไป เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ซึ่งสถานการณ์ในอินเดียมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันมากเป็นอันดับ 3 ของโลก

           ญี่ปุ่นมีการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้งในโอซากา เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งนับเป็นการประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 3 ของญี่ปุ่น ท่ามกลางการระบาดในระลอกที่ 4 ในขณะที่กรุงโตเกียวเตรียมเรียกร้องให้รัฐบาลกลางประกาศภาวะฉุกเฉินเช่นกัน เพื่อต้องการลดการเดินทางในช่วงวันหยุดยาว (Golden Week) ในช่วง 29 เม.ย. - 5 พ.ค. 64

           นักลงทุนจับตาผลการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+ technical committee) ในวันที่ 26 เม.ย. 64 เพื่อเจรจาเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดน้ำมัน ติดตามการผลิตน้ำมันดิบของแต่ละประเทศตามข้อตกลงของกลุ่ม รวมถึงทบทวนข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตที่ได้มีมติร่วมกันเมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. 64 ซึ่งทางรัสเซียเปิดเผยว่า ถ้าไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ ทางกลุ่มโอเปกพลัสยังคงยืนยันปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงเดิมที่จะเริ่มปรับเพิ่มกำลังการผลิตในอีก 3 เดือนข้างหน้า

           ตลาดจับตาการประชุมระหว่างอิหร่านและ 6 ประเทศมหาอำนาจเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากประสบความสำเร็จอาจทำให้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านผ่อนคลายลง และอาจส่งผลให้อุปทานน้ำมันจากอิหร่านกลับสู่ตลาดเพิ่มขึ้น

           อุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลด หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานอัตราการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันในแถบชายฝั่งทะเลของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 เม.ย. 64 ปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับร้อยละ 88.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 63 แสดงถึงความต้องการใช้น้ำมันสหรัฐฯ มีสัญญาณฟื้นตัว

           ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลง จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อจะเป็นเพียงชั่วคราว ส่งผลให้นักลงทุนมองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00%-0.25% ต่อไป

           เศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซนเดือน เม.ย. 64 จีดีพียูโรโซนไตรมาส 1/64 นโยบายทางด้านการเงินและการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ และจีดีพีสหรัฐฯ ไตรมาส 1/64

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (19 – 23 เม.ย. 64) 

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 1.32 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 62.14 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 0.83 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 66.11 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 62.95 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากการส่งออกน้ำมันดิบจากลิเบียที่มีแนวโน้มลดลง หลังบริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย (NOC) ประกาศภาวะสุดวิสัยด้านการส่งออกน้ำมัน (force majeure) ที่ท่าเรือ Hariga จากปัญหาด้านงบประมาณกับธนาคารกลางของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศลิเบียประมาณ 180,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างก็ตาม ตลาดยังถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันมากเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนเกือบ 3 แสนราย ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!