WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

5347 ExchangeTower

 

กลุ่มผู้เช่าตึก เอ็กเชน ทาวเวอร์ (Exchange Tower) ย่านอโศก ไร้ที่พึ่ง

บากหน้าบุกทำเนียบฯ วอนนายกฯ ช่วยเจรจาเจ้าของตึกยกเว้นค่าเช่าและค่าบริการช่วงล็อคดาวน์โควิด

เหตุเป็นทุกข์หนักเพราะบางส่วนรายได้เป็นศูนย์ บางส่วนรายได้ลดลงถึง 90%!!

          ณ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เวลาประมาณ 13.30 น. กลุ่มผู้เช่าอาคารเอกเชน ทาวเวอร์ (Exchange Tower) ย่านอโศก ประมาณ 10 คน ได้เดินทางมายื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา เพื่อวอนขอความเป็นธรรมกรณีปฏิบัติตามคำสั่ง ล็อคดาวน์ จากทางภาครัฐ ทำให้บางกิจการต้องปิดดำเนินการ มีรายได้เป็นศูนย์ ในขณะที่บางรายต้องเปิดกิจการได้เพียงบางส่วน รายได้ลดลงถึง 80-90% แต่กลับยังคงต้องจ่ายค่าเช่าอาคารอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งๆ ที่ผู้เช่าอาคารฯ บางรายไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย และบางรายใช้เพียงส่วนน้อยมากในช่วงที่ปิดบริการ

          กลุ่มผู้เช่าอาคารฯ ที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งที่ต้องปิดให้บริการทั้งหมด และบางส่วน นำโดย สถานออกกำลังกาย แอบโซลูท ยู (Absolute You) ร้านกาแฟและคาเฟ่ ชู (Chu) คลินิกเสริมความงาม เบลล่า คลินิก (Bella Clinic) ร้านอาหารญี่ปุ่น นาเอะกิ ซูชิ (Naeki Sushi) ร้านขายอุปกรณ์ออกกำลังกาย โยคะโอม (yogaaum) ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ เดรส (Dressed) ร้านเสริมความงาม บูญา (Buya) ร้านชานมไข่มุก คามุ (KAMU) โรงเรียนสอนภาษา เอสทีแอล (STL School) ร้านต่อขนตา ลาลาแลช (Lalalash) และมหาวิทยาลัยนานาชาติ แสตมฟอร์ด (Stamford International University) ที่เช่าพื้นที่อาคาร Exchange Tower ซึ่งบริหารงานโดย บริษัท ซีบีเอ็ม แฟซิตี้ส์ แมนเนจเม้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่าตนเองเดือดร้อนมาก ตั้งแต่มีคำสั่งล็อคดาวน์ออกมา แต่ต่างก็ยินดีให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐ ในการปิดร้านค้าต่างๆ เพราะเห็นว่าเป็นการช่วยลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 (COVID-19) แม้ว่าจะทำให้บางรายมีรายได้เป็นศูนย์ และหลายรายมีรายได้ลดลงกว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่วันที่ปิด และลดบริการตามคำสั่งฯ จึงได้มีความพยายามติดต่อพูดคุย และเจรจากับ บริษัท ซีบีเอ็ม แฟซิตี้ส์ แมนเนจเม้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด มาโดยตลอดเพื่อขอความเห็นใจในการยกเว้นการเก็บค่าเช่า และค่าบริการในช่วงที่ไม่สามารถเปิดกิจการได้ตามปกติ แต่ไม่เป็นผลพร้อมได้คำตอบกลับมาว่า ผู้ให้เช่าอาคารฯ สามารถลดค่าเช่าให้ได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เพราะไม่สามารถขาดทุนได้ เช่นกัน

          “เรารู้สึกผิดหวังมาก และรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมตามหลักมนุษยธรรม หรือแม้กระทั่งการบริหารงานอย่างมีธรรมาภิบาลจากบริษัทผู้ให้เช่าอาคารฯ แต่อย่างใด เข้าใจดีว่าเหตุการณ์แบบนี้เป็นเรื่องสุดวิสัย เป็นเหตุฉุกเฉินของประเทศ เกิดขึ้นทั่วโลก ทุกคนต่างช่วยกัน มีน้ำใจต่อกัน อย่างเช่นกิจการฟิตเนส แอบโซลูท ยู ของเราที่เช่าพื้นที่ทั้งชั้น 3 ของอาคารเอ็กเชน ทาวเวอร์นั้น ซึ่งเราจ่ายค่าเช่ามหาศาลมาหลายปี ไม่เคยมีปัญหาใดๆ เลย แต่มาวันนี้เราต้องปิดกิจการทั้งหมด เราไม่มีรายได้เลย แต่เรายังคงพยายามบริหารจัดการทุกอย่างให้ดีที่สุด ดูแลพนักงานให้ดีที่สุด ประคับประครองให้ทุกคนผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันให้ได้ ดังนั้นเราจึงอยากวิงวอนขอยกเว้นในส่วนของค่าเช่าและค่าบริการ ในช่วงที่ต้องปิดกิจการตามคำสั่งรัฐ” นายฐนกฤตย์ สุรกิจบวร ตัวแทนจากแอบโซลูท ยู กล่าว

          ทั้งนี้ กลุ่มผู้เช่าพื้นที่อาคาร Exchange Tower ได้เคยรวบรวมรายชื่อทำหนังสือส่งถึงผู้ให้เช่ารวมทั้งส่งตัวแทนเจรจา วิงวอนขอความอนุเคราะห์จากผู้ให้เช่าอาคารฯ ซึ่งคิดค่าเช่าและค่าบริการ ให้ออกมาตรการช่วยเหลือยกเว้นค่าเช่าพื้นที่ และค่าบริการช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด ไปหลายครั้งแล้ว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดบริการ เนื่องจากผู้ประกอบการบางรายไม่มีรายได้ ในขณะที่บางรายยอดขายลดลงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังต้องจ่ายค่าเช่าและค่าบริการตามปกติทุกเดือน แต่กลับได้รับคำยืนยันจากผู้บริหารอาคารฯ มาตลอดว่าไม่สามารถยกเว้นการเก็บค่าเช่าและค่าบริการได้ เนื่องจากทางอาคารเองก็ไม่สามารถขาดทุนได้เช่นกัน ทำได้เพียงลดค่าเช่าอาคารและค่าบริการได้บางส่วน ทั้งๆ ที่ผู้เช่าอาคารฯ ไม่ได้ใช้ประโยชน์เลยในช่วงที่ปิดบริการ

          ด้านนางสาวชญาภา ชาลีคลี จากคลินิกเสริมความงาม เบลล่า คลินิก (Bella Clinic) กล่าวว่า กลุ่มผู้เช่าอาคารฯ ที่รวมตัวกันมาในวันนี้ เพราะจำเป็นจริงๆ ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร ได้เคยพยายามติดต่อไปหลายหน่วยงานแล้วแต่ก็ไม่สำเร็จ จึงต้องรวมตัวกันมายื่นจดหมายถึงท่านนายก เพื่อให้ช่วยสั่งการให้ผู้มีอำนาจลงมาช่วยเหลือเจรจากับผู้ให้เช่าอาคารฯ เพราะ ปัจจุบันกิจการต่างๆ ยังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ ทำให้ขาดรายได้ หรือไม่มีรายได้เลย กลุ่มผู้เช่าอาคาร Exchange Tower จึงขอวิงวอนภาครัฐ ได้โปรดดำเนินการช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นต่อผู้ประกอบการที่เป็นผู้เช่าอาคารฯ อย่างเป็นธรรมดังต่อไปนี้

          1. ขอวิงวอนยกเว้นการเก็บค่าเช่าอาคารและค่าบริการในช่วงที่ยังไม่สามารถเปิดดำเนินกิจการได้ตามคำสั่งของรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
          2. ขอวิงวอนให้ผู้ให้เช่าอาคาร Exchange Tower ออกมาตรการช่วยเหลือ เยียวยา ผู้ประกอบการในอาคารฯ เมื่อสามารถเปิดดำเนินการได้ ด้วยความเหมาะสม และเป็นธรรม หลายธุรกิจต้องอาศัยเวลาในการปรับตัวจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคตามวิถี ความปกติใหม่ หรือ new normal ต่อไป อาทิ พิจารณาลดค่าเช่าอาคาร ตามความเหมาะสมของสภาพเศรษฐกิจที่เพิ่งฟื้นตัวจากโรคระบาดในช่วงแรก
          3. ของวิงวอนให้งดเว้นค่าเช่าและค่าบริการสำหรับผู้เช่าบางรายที่ไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ และไม่มีรายได้เลย และขอให้ลดค่าเช่าอาคารและค่าบริการสำหรับผู้เช่าบางรายที่ยังสามารถเปิดดำเนินการได้

          “พวกเรากลุ่มผู้เช่าอาคารฯ ขอยืนยันว่าในฐานะประชาชนคนไทย เมื่อประเทศชาติเกิดวิกฤติการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ขึ้น ทางกลุ่มยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ โดยปฏิบัติตามคำสั่งต่างๆ อย่างเคร่งครัดเสมอมา เพื่อช่วยป้องกัน และลดการแพร่กระจายของเชื้อฯ ให้ลดน้อยลง ตามประกาศของทางรัฐบาล ดังนั้นกลุ่มผู้เช่าอาคาร Exchange Tower จึงขอวิงวอนให้หน่วยงานภาครัฐที่มีอำนาจให้ความช่วยเหลือกับทางกลุ่มผู้เช่าอาคารฯ ในการออกคำสั่ง หรือเป็นตัวกลางในการเจรจางดเว้นไม่เก็บค่าเช่าและค่าบริการตั้งแต่ปิดกิจการชั่วคราวตามคำสั่งของภาครัฐด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายต่อไป ซึ่งพวกเราเชื่อว่าน่าจะมีผู้ประกอบการอีกหลายแห่งประสบกับปัญหาเดียวกัน และไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร” นายจักรพันธ์ แกล้วกล้า จากร้านอาหารญี่ปุ่น นาเอะกิ ซูชิ (Naeki Sushi) กล่าวย้ำ

 


AO5347

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!