WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รายงานพิเศษ : เทียบพิมพ์เขียวแผนแม่บท‘คู่ขนาน’สุวรรณภูมิเฟส 2

     แนวหน้า : เทียบพิมพ์เขียวแผนแม่บท‘คู่ขนาน’สุวรรณภูมิเฟส 2 ศูนย์กลางการบิน(HUB)ในภูมิภาค...ยังได้แค่ฝันถ้า‘คมนาคม-ทอท.’ยังเป็น‘ไม้หลักปักเลน’

      ยังคงเป็นประเด็นสุดฮอต เป็น Talk of the Town กับอนาคตโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 ที่ถือเป็น'วาระแห่งชาติ'ที่จะผลักดันสนามบิน แห่งนี้กรุยทางไปสู่ศูนย์กลางการบิน (HUB) ในภูมิภาคนี้ แต่กลับต้องเผชิญวิบากกรรมความไม่แน่นอนจากนโยบาย “ไม้หลักปักเลน” ของรัฐ ทำให้ความหวัง ศูนย์กลางการบิน (HUB) ในภูมิภาค ยังเป็นแค่เรื่องฝันกลางวัน

     เมื่อจู่ๆ คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ที่ห้าวหาญลุกขึ้นมาทุบเปรี้ยงจะให้ชะลอโครงการสุวรรณภูมิ เฟส 2 ออกไปอย่างมีนัยซ่อนเร้นเป็นสิบปี ด้วยข้ออ้างอยู่ระหว่างถูกคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ตรวจสอบ จึงเกรงว่า โครงการจะล่าช้า...ก่อนจะหันไป “ปัดฝุ่น” เอาโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศด้านเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A ที่จะก่อสร้างอาคาร Domestics/Multi Terminal มูลค่า 24,000 ล้านขึ้นมาดำเนินการแทนโดยอ้างว่าประหยัดงบประมาณและมีขีดความสามารถทัดเทียมพอๆ กับการก่อสร้างสุวรรณภูมิ เฟส 2 ทั้งโครงการ

      แต่งานนี้'บิ๊กจิน-พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง' รมว.คมนาคม ก็ไม่ยอมง่ายๆ ลุกขึ้นมา'ฟ้อนเงี้ยว' กระตุกเบรกข้อเสนอของ บอร์ดทอท. ด้วยคงจะรู้ตื้นลึกหนาบางและพอจะประติดประต่อ “จิ๊กซอว์” ข้อเสนอบอนไซสนามบินสุวรรณภูมิ ดังกล่าวว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร หรือมี “มือที่มองไม่เห็น Invisible Hand” กลุ่มไหนชักใยอยู่เบื้องหลัง... จึงสั่งให้ทอท. เดินหน้าโครงการสุวรรณภูมิเฟส 2 ต่อไป เพราะเห็นว่าเป็นโครงการที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และมีกรอบงบประมาณไว้แล้ว จะมาอาศัยเพียงแค่มติบอร์ดทอท.ล้มโครงการนี้ไปเลยคงไม่ได้

      จึงทำให้ท้ายที่สุด แผนแม่บทโครงการขยายสนามบินสุวรณภูมิ เฟส 2 ยังคงเดินไปตามแผนเดิมเป็นส่วนใหญ่ยกเว้นในส่วนของการออกแบบและก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านตะวันออกที่ถูกปรับไปเป็นการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร Domestics/Multi Terminal ด้านเหนืออาคารเทียบเครื่องบิน A แทนเท่านั้น

      ขณะที่บอร์ด ทอท. ยังคงมีความพยายามจะหั่นเนื้องานไปเหลือแค่การก่อสร้างหลุมจอดฝั่งใต้แทนอาคารเทียบเครื่องบินหลังรอง หรือ Satellite Terminal พื้นที่ 2.15 แสนตารางเมตร แล้วหันไปก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลเชื่อมอาคารผู้โดยสารใหม่ขึ้นมาแทน

      น่าแปลก! การปรับแผนแม่บทสุวรรณภูมิ เฟส 2 'เวอร์ชั่นใหม่'ที่บอร์ดทอท.นำเสนอก่อนหน้านั้น ทำไปทำมากลับใช้เม็ดเงินลงทุนสูงถึง 61,900 ล้านบาท แต่กลับทำให้ ทอท.ได้เพียงอาคารผู้โดยสารหลังใหม่พื้นที่เพียง 80,000-100,000 ตารางเมตร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก อย่างรถไฟฟ้าโมโนเรลเชื่อมต่อที่ใช้งบลงทุนราว 29,000 ล้านบาท กับหลุมจอดเครื่องบินระยะไกล 28 หลุมจอด พร้อมระบบอุโมงค์และทางเชื่อมเท่านั้น

      เทียบกับมาสเตอร์แพลนสุวรรณภูมิ เฟส 2 เดิมที่ถูกออกแบบไว้ นอกจากจะก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังใหม่ด้านตะวันออกพร้อมอาคารที่ทำการสายการบินและอาคารที่จอดรถกับอาคารเทียบเครื่องบินหลังรอง หรือ Satellite Terminal พื้นที่ 2.15 แสนตารางเมตร ที่สามารถเพิ่มหลุมจอดประชิดอาคารได้เพิ่มอีก 28 หลุมจอด รองรับเครื่องบิน A380 ได้ถึง 8 ลำ และ Boing 747-400 ได้ 20 ลำแลัว ยังได้พื้นที่รองรับหลุมจอดอีก 900,000 ตร.ม. เพิ่มหลุมจอดได้จากปัจจุบันที่มี 69 หลุมจอด เป็นหลุมจอดประชิดอาคาร 51 หลุม และ Remote Parking 18 หลุม กับระบบทางขับ Taxiway พร้อมระบบขนส่งผู้โดยสาร APM และระบบขนส่งกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสาร BHS รองรับผู้โดยสารได้เพิ่ม 15-20 ล้านคน ขยายศักยภาพของสนามบินสุวรรณภูมิจาก 45 ล้านคนในปัจจุบันขึ้นเป็น 60-65 ล้านคน...มันช่างแตกต่างกันอย่างลิบลับกับสิ่งที่บอร์ดทอท.นำเสนอ!!!

     มาถึงตรงนี้...คนในทอท.ได้ย้อนรอยที่มาของข้อเสนอ'บอนไซ'สนามบินสุวรรณภูมิข้างต้นนี้ว่า ล้วนเป็นผลงานของคู่เกลอที่คนในทอท.พากันตั้งฉายาว่า 'ไอ้ห้อย-ไอ้โหน'ที่ตั้งตนคอยทำหน้าที่จัดสรรผลประโยชน์ และตั้งโต๊ะ เคลียร์หน้าเสื่องานรับเหมาต่างๆ ในสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งยังดึงเอา 2 ผู้บริหารทอท.ที่ชื่อ'เอนก-อำนวย'จอมปั่น โปรเจกท์ที่คนทอท.เองยังส่ายหน้าหนี เข้ามาร่างแผนบอนไซสุวรรณภูมิ เฟส 2 ที่ “ลดไซส์-ลดเนื้องาน” แต่ยอดผลาญ เม็ดเงินลงทุนยังคงเดิมเทียบเท่ากับการดำเนินโครงการสุวรรณภูมิ เฟส 2 เต็มรูปแบบ!!!

     ที่จริงการที่ รมว.คมนาคมติดเบรก ทอท.หัวทิ่มขนาดนี้ก็ถือเป็นการ ส่งสัญญาณให้บอร์ดทอท.ได้ เห็นแล้วว่าอะไรเป็นอะไร ยิ่งเมื่อรัฐประกาศนโยบายเร่งเครื่องกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการเบิกจ่ายงบประมาณและงบลงทุนของหน่วยงานรัฐต่างๆ ด้วยแล้ว จึงไม่ควรที่ ทอท.จะมัวมา 'ฟ้อนเงี้ยว'เล่นเอาเถิด กับการลากโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 ออกน้ำออกทะเลไปไหนต่อไหนอีก

   อย่างไรก็ตาม แม้ล่าสุดนี้ รมว.คมนาคมจะกระตุกเบรกแผน 'บอนไซ'สุวรรณภูมิของบอร์ดทอท.หัวทิ่ม แต่วงในผู้รับเหมาและคนทอท.ยังแสดงความกังวลต่อประกาศิตของ รมว.คมนาคมข้างต้นนี้ จะหยุดพฤติกรรม'ดั้นเมฆ'ของบอร์ดทอท.ได้แน่หรือ? เพราะเหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือบิ๊กบอร์ดทอท.ยังมี The X-Men Invisible Hand อยู่เบื้องหลัง บิ๊กไม่บิ๊กก็ขนาดบิ๊กทอท.ยังต้องหอบแฟ้มประชุมไปกางให้ดูถึงโรงแรมก่อนการประชุมบอร์ดทอท.ทุกนัดก็แล้วกัน เพราะเขาฟัง 'พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์'ที่นัยว่าได้เคลียร์กับ'บิ๊กตู่'มาหมดแล้วหาไม่งั้นจะกล้า'หักดิบ'ตั้งประสงค์ พูนธเนศ เสียบแทน'บิ๊กทัพฟ้า'ได้หรือท่านพล.อ.อ.ประจินที่เคารพ!!!

 อนันตเดช พงษ์พันธุ์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!