WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CP-Dhanin-ธนินท์ ลั่นพร้อมซื้อโลตัสถ้าขาย แย้มสนลงทุนธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

  ไทยโพสต์ ; สีลม * เจ้าสัวธนินท์ยันยังไม่มีการฮุบเทสโก้ โลตัส ในเมืองไทยตอนนี้ เผยหากขายจริงพร้อมทุ่มเงินซื้อกลับมา แย้มเตรียมดึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์เข้าเครือเสริมทัพความแข็งแกร่ง

   นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภค ภัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวที่เผยแพร่ออกไปตามหนัง สือพิมพ์และเว็บไซต์ ระบุถึงการที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เข้าซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส ของเมืองไทยนั้น ในขณะนี้ทางเครือยังไม่มีการพูดคุยหรือติดต่อเจรจาที่จะเข้าซื้อกิจการดังกล่าวแต่อย่างใด มองว่าภาพรวมของเทส โก้ โลตัส ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่จำเป็นที่จะต้องขาย ด้วยเพราะมีหนี้อยู่เพียงระดับพันล้าน แต่มูลค่าของทั้งเครือมีมากถึงหมี่นล้าน ประกอบกับหลายธนาคารก็ได้มีการยื่นข้อเสนอ เพื่อช่วยปลดหนี้ให้กับทางโลตัสเป็นจำนวนมากอีกด้วย

    "ผมยังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่า เขาจะขาย และเขาไม่ได้ล้มละลาย แต่ทางสื่อของเมืองไทยกลับรู้เรื่องนี้กันเป็นอย่างดี ซึ่งหากจะมีการซื้อขายกันจริงๆ คงต้องมีการตกลงหรือเจรจากันอย่างเป็นความลับ ซึ่งเทสโก้ โล ตัส ถือว่าเป็นลูกของผม ในตอนนั้นเกิดวิกฤติจึงจำเป็นต้องขายของดีออกไป เพื่อรักษาธุรกิจขนาดใหญ่ของทางเครือ และในตอนนี้ทางเครือก็ไม่มีหุ้นเหลือในเทสโก้ โลตัส แล้ว โดยหากมีการขายเกิดขึ้นจริง ทางเครือก็สนใจที่จะซื้อกลับมา คาดว่าจะมีมูลค่ามากกว่าการซื้อกิจการของแม็คโคร เนื่องจากมีขนาดที่ใหญ่กว่า และทางเครือก็ไม่ได้มีอำนาจเหนือตลาดแต่อย่างใด เพราะความเป็นจริงแล้วโลตัสยังไม่ได้ประกอบธุรกิจเดียวกับแม็คโคร"นายธนินท์กล่าว

    ขณะเดียวกันทางบริษัทแม่ในประเทศอังกฤษของเทสโก้ โลตัส ก็เพิ่งที่จะมีการปรับเปลี่ยนการบริหารหรือได้ซีอีโอคนใหม่เข้ามา และโดยส่วนตัวยังไม่เคยมีการพบหรือเข้าพูดคุยกับซีอีโอคนใหม่นี้แต่อย่างใด แต่ต้องยอมรับว่ามีการติดต่อกับเทสโก้ โลตัส อยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่กรณีแอลเอชแบงก์ ได้เคยมีการเจรจากันจริง แต่ไม่เป็นความจริงตามที่เป็นข่าวออกมา และในตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ

   สำหรับ นโยบายในการดำเนินธุรกิจของเครือเจริญโภคภัณฑ์ มีความสนใจที่จะหาธุรกิจอื่นเข้ามาภายในเครืออย่างต่อเนื่อง มองว่าทุกอย่างบนโลกสามารถเป็นของซีพีได้หมด เพียงแต่ขึ้นอยู่กับการจัดการเท่านั้นที่จะดำเนินการอย่างไร นอกจากนี้ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างครบวงจร ยังมีความสนใจที่จะหาธุรกิจที่เกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซและการกระจายสินค้าหรือโลจิสติกส์เข้ามาเพิ่มให้กับเครือในอนาคตอีกด้วย

   "ซีพีไม่มีอำนาจให้ผู้บริ โภคเลือกที่จะเข้ามาซื้อสินค้าได้แต่อย่างใด ซึ่งลูกค้าแต่ละรายที่ได้เลือกซื้อสินค้าของซีพีนั้น ก็ด้วยเพราะมีราคาที่สมเหตุสมผลหรือมีราคาถูกและเป็นของดี หน้าที่ของซีพีคือ การทำให้สินค้ามีราคาถูก แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องได้คุณภาพด้วย"นายธนินท์ กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!