WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

LOtTO

 

ผู้ค้าสลากฯโวยถูกลดโควตาเหลือ 6 เดือน

    ไทยโพสต์ : ไทยโพสต์ * วงการสลากฯ ป่วน ผู้ค้าโวยเจอบีบทุกทาง อึ้งบอร์ดสลากฯ สั่งลดเวลาโควตาใหม่เหลือ 6 เดือน ชี้เป็นยุคตกต่ำที่สุด

    รายงานข่าวจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า สำนักงานสลากฯ เรียกตัวแทนผู้ค้าสลากรายย่อย สมาคม มูลนิธิ เข้ามาทำสัญญาต่อโควตาสลาก 48 ล้านฉบับใหม่ เนื่องจากโควตาเดิมกำลังจะหมดอายุลงในงวดวันที่ 1 มิ.ย.นี้ สำหรับโควตาที่ต่อให้ใหม่ ได้กำหนดระยะเวลาเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ถึงงวดวันที่ 1 ธ.ค.2558 มีระยะเวลา 6 เดือน ถือเป็นไปตามมติคณะกรรมการสลากฯ ชุดใหม่ที่มี พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธาน ซึ่งมีการปรับลด ระยะเวลาจากมติของคณะกรรมการชุดก่อนที่ให้ต่อสัญญาได้ 1 ปี ซึ่งถือว่าลดลงจากช่วงก่อนหน้านี้ที่ให้มีการต่อสัญญาได้ครั้งละ 2 ปี

    ทั้งนี้ คาดว่าจากแนวทางแก้ปัญหาของคณะกรรมการชุดนี้ ทั้งเรื่องคำสั่งให้ขายสลากตามราคา การตั้งชุดเฉพาะกิจ การเพิ่มบทลงโทษ การยกเลิกแจ็กพอต และการต่อสัญญาที่สั้นลง เพราะต้องการจะคัดให้ เหลือแต่ผู้ที่ค้าขายสลากตัวจริง ซึ่งในสัญญาใหม่ระบุว่าหากตัวแทนทำผิดสัญญา ทางสำนักงานสลากฯ สามารถบอกเลิกสัญญาได้ทันที เช่น ตัวแทนที่รับบัตรไปขายต้องติดบัตรผู้จำหน่ายสลากตลอดเวลาที่จำหน่าย ต้องขายปลีกกับผู้บริโภคคือประชาชน และห้ามรวมชุด ห้ามขายส่งให้ตัวแทนรายอื่นอีกทอดหนึ่ง และต้องมารับสลากด้วยตัวเอง ยกเว้นมีเหตุจำเป็นจะอนุญาตเป็นครั้งคราวเท่านั้น

     แหล่งข่าวจากผู้ค้าสลากเปิดเผยว่า จากนี้ไปตลาดสลากฯ จะต้องปั่นป่วน เพราะผู้ค้าถูกบีบทุกทาง ทั้งเรื่องขายตามราคา ห้ามขายรวมชุด รายย่อยได้โควตาคนละ 5 เล่ม และลดสัญญาต่อโควตาได้แค่ 6 เดือน กระทบต่อคนที่มีอาชีพขายสลากเป็นหลัก เพราะเดิมคนกลุ่มนี้เคยได้โควตา 10 เล่ม ถูกลดเหลือ 5 เล่ม ทำให้รายได้ลดลงเมื่อคิดจากต้นทุนที่รับมาในราคาเล่มละ 7.04 พันบาท ถ้าขายสลากได้ 8 พันบาท เป็นจำนวน 5 เล่ม จะมีรายได้ 4.8 พันบาทต่องวด หรือ 9.6 พันบาทต่อเดือน และการลดระยะเวลาต่อโควตาลงเหลือ 6 เดือน ทำให้คนที่มีอาชีพขายสลากรู้สึกไม่มั่นใจในอาชีพที่ตัวเองทำอยู่.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!