WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1สมชย สวรรณบรรณ

สั่งปลด!'สมชัย สุวรรณบรรณ'พ้นผอ.ไทยพีบีเอส เจ้าตัวเตรียมขอความเป็นธรรม (คลิป)

(ภาพจาก Youtube : Thai PBS News)

                เว็บไซต์ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) รายงานว่า วันนี้ (9 ต.ค.2558) คณะกรรมการนโยบายองคฺ์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทยมีมติเลิกจ้างผู้อำนวยการ ส.ส.ท.

                ที่ประชุมคณะกรรมการ กนย.มีมติเลิกจ้าง นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ตามสัญญาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทำให้รองผู้อำนวยการ 3 คน คือ นายมงคล ลีลาธรรม นายสุพจน์ จริงจิตร นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ พ้นจากตำแหน่งตามไปด้วย

                กรรมการนโยบายให้เหตุผลว่าผู้อำนวยการไม่ให้ความสำคัญกับข้อเสนอแนะของกรรมการนโยบายไม่มีแผนบริหารความเปลี่ยนแปลงและแผนกลยุทธ์เพื่อการแข่งขันและผิดสัญญาจ้างกรณีอนุมัติโครงการที่มีวงเงินเกิน 50 ล้านบาท โดยไม่ได้รับอนุมัติจากกรรมการนโยบายถึง 4 ครั้ง

                ส.ส.ท.จึงมีสิทธิ์เลิกจ้างโดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า และไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย หรือค่าสินไหมทดแทนใดๆ

                ล่าสุด ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า จากกรณีกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) มีมติเลิกจ้างผู้อำนวยการ ส.ส.ท.และคณะผู้บริหารนั้น

                นายสมชัย สุวรรณบรรณ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมการร้องขอความเป็นธรรม ตามกฏหมายแล้ว เพราะถือว่าการปลดครั้งนี้ มีกระบวนการออกคำสั่ง ที่ไม่น่าจะถูกต้อง โดยปกติหากจะมีการปลดพ้นจากตำแหน่ง ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 3-4 วัน แต่ในวันนี้ กรรมการนโยบายบอกว่าให้มีผลวันนี้เลยหลังจากมีมติ ตนก็ได้ถามด้วยวาจาไปว่า มีผลทันทีใช่หรือไม่ เมื่อบอร์ดนโยบาย ตอบว่าวันนี้ ก็ต้องวันนี้

                ผมไม่ทราบล่วงหน้าเลย ว่าจะมีคำสั่งปลดในวันนี้ แต่ที่ผ่านมาก็มีเค้าลางมาตลอด อย่างไรก็ตามมีการทำเซอเวย์ สำรวจความพึงพอใจของพนักงานไทยพีบีเอส ซึ่งผมก็ได้คะแนนชนะแบบถล่มทลาย ถือว่าผมชนะในการทำผลสำรวจ เมื่อมาถึงวันนี้ผมจึงงง ว่ามีเรื่องนี้ได้อย่างไรนายสมชัยกล่าว

                ผอ.ไทยพีบีเอส กล่าวด้วยว่า กรณีเรื่องการอนุมัติงบประมาณเกินกว่า 50 ล้านบาท นั้น เรื่องนี้เกิดขึ้นมา 3 ปีแล้ว และกำลังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่มีการสรุปผลว่าตนผิด และยืนยันว่าได้ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ถ้าคิดว่าเรื่องนี้เป็นความผิด ก็น่าจะมีการปลดตนไปตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ที่จะนำมาเป็นสาเหตุในการปลดตนพ้นจากตำแหน่ง

                ส่วนเรื่องเรตติ้งตกอย่างต่อเนื่องนั้น นายสมชัย ตอบว่าขณะนี้สถานีโทรทัศน์ดิจิทัลเกิดขึ้นใหม่ถึง 24 ช่อง หลายช่องก็เรตติ้งตกกันทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งไทยพีบีเอส.เป็นทีวีสาธารณะ จะไปสู้รายการสถานีช่องบันเทิงได้อย่างไร กรรมการนโยบายต้องเข้าใจปัญหาและอุตสหกรรมทีวีด้วย

                ผมกับอาจารย์ณรงค์ เพชรประเสริฐ ประธานบอร์ดนโยบาย ทำงานร่วมกันได้ดีในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีมีปัญหาอะไรต่อกัน จึงไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็น Agenda ของใคร แต่บอร์ดมีทั้งหมด 9 คน ต่างคนต่างมีวาระต่างกันไปผอ.ไทยพีบีเอส.กล่าว

                ทั้งนี้ มติดังกล่าวส่งผลให้ผู้อำนวยการสถานีไทยพีบีเอส นายสมชัย สุวรรณบรรณ และคณะกรรมการบริหารทั้งคณะ เช่น นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ,นายมงคล ลีลาธรรม ,นายสุพจน์ จริงจิตร และนายพุทธิสัตย์ นามเดช สิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่และมีผลทันที โดยให้ นางพวงรัตน์ สองเมือง ผู้อำนวยการสำนักรายการ รักษาการผอ.แทน

มติชนออนไลน์ : วันที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 15:17:53 น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!