WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ADBbankเอดีบี จับมือ สพพ. ลงนามหุ้นส่วนเพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการแถบลุ่มแม่น้ำโขง

         นายเนวิน สินสิริ ผู้อำนวยการ สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน(สพพ.) ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อการพัฒนาของไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ลงนามแนวทางหุ้นส่วนการพัฒนา เพื่อร่วมกันดำเนินโครงการความร่วมมือต่างๆทั้งระดับประเทศ และระดับภูมิภาค กับธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี โดยการลงนามในครั้งนี้นั้นยังไม่ได้ระบุว่าจะดำเนินในโครงการใดบ้าง ซึ่งหากหลังจากนี้มีโครงการเกิดขึ้นจะมีการร่วมกันพิจารณากับทางเอดีบี

   ทั้งนี้ ในมุมมองของ สพพ.มองว่าโครงการที่จะมีความก้าวหน้าเร็ว คือ การพัฒนาสาธารณูปโภค การพัฒนาประปา ชุมชนเมือง ในบริเวณคอริดอร์โดยตั้งแต่มีการจัดตั้ง สพพ.มานั้น งบประมาณที่ได้รับมาจากรัฐบาลเป็นหลัก รวมวงเงินประมาณ 14,000 ล้านบาท โดยในปีงบประมาณ 58 ที่ผ่านมานั้น มีโครงการที่อยู่ระหว่างการเดินหน้า คือหงสาเชียงแมน วงเงินงบประมาณ 1,977 ล้านบาท

    สำหรับ ในปีงบประมาณ 59 นั้น ได้รับงบประมาณ 900 ล้านบาท โดยจะมีการเดินหน้าลงทุนใน 2 โครงการ คือ การปล่อยกู้ให้กับนครหลวงเวียงจันทร์ เพื่อรองรับเอเชี่ยนเกมส์ วงเงิน 300 ล้านบาท และโครงการด่านศุลกากร ด่านหนองเอียด วงเงิน 900 ล้านบาท

  นายเจมส์ เอ.นูเจ็น ผู้อำนวยการ สำนักเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอดีบี กล่าวว่า เอดีบี กับ สพพ. กำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการร่วมพัฒนาเมืองสำคัญ ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตกในเมียนมา ซึ่งการสนับสนุนการพัฒนาเมืองให้สามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเป็นศูนย์กลางการเจริญเติบโตได้ดีจะช่วยทำให้เส้นทางตะวันออก-ตะวันตกกลายเป็นระเบียงเศรษฐกิจได้อย่างเต็มรูปแบบ

  ทั้งนี้ เอดีบีได้ลงทุนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงมูลค่ากว่า 6,000 ล้านดอลลาร์และได้ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการกว่า 100 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ผ่านโครงการต่างๆรวมทั้งการเชื่อมโยงด้านคมนาคมและพลังงานในอนุภูมิภาค การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว  และการควบคุมโรคระบาด ในขณะที่ สพพ.ได้จัดสรรเงินกู้และเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่ามูลค่ากว่า 14,000 ล้านบาท แก่เพื่อนบ้านในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!