WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ตกตาลกเทพ

รถบัสเอาด้วย จำหน่ายตั๋วนั่ง 'ตุ๊กตาลูกเทพ’ ไทยสมายล์ เสิร์ฟอาหารมีที่นั่ง เหมือนผู้โดยสาร

    'นครชัยแอร์' ขอร่วมแจม พร้อมขายตั๋วที่นั่งรถโดยสารให้ 'ตุ๊กตาลูกเทพ'ในราคาปกติ พร้อม บริการดูแลอาหารเสมือนผู้โดยสารทั่วไป ขณะที่ 'ไทยสมายล์' แจง ยังไม่มีใครซื้อตั๋วให้ แต่เป็นการเปิดรอให้บริการหากรายใดต้องการซื้อที่นั่ง ขณะเดียวกัน พบหลากหลายธุรกิจเริ่มตอบรับการมีอยู่ของ ตุ๊กตาลูกเทพด้วย การให้บริการเสริมเป็นกรณีพิเศษ ทั้งเสริมสวย ที่พัก ร้านอาหาร ไปจนถึงรับเลี้ยงเหมือนเด็กเล็ก ด้าน รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ชี้การเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่อาจเลือกเป็นที่พึ่งมากกว่า

    จากกรณีคนไทยบางกลุ่มนิยมอุ้มตุ๊กตาเด็กที่มีทั้งเด็กหญิงและเด็กชาย เหมือนเด็กจริง ที่เรียกกันว่า ตุ๊กตาลูกเทพไปไหนมาไหนให้เห็นกันมากขึ้น รวมถึงมีการจัดอาหารเลี้ยงเหล่า 'ตุ๊กตาลูกเทพ' จนเป็นที่โจษจันในโลกออนไลน์ และล่าสุด 'สายการบินไทยสมายล์เปิดขายตั๋วที่นั่งเพิ่มให้ 'ตุ๊กตาลูกเทพ' พร้อมเสิร์ฟอาหารเครื่องดื่ม เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นโดยสารบนเครื่องบินด้วยนั้น

    ต่อมาเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ว่าบริษัทฯพร้อมที่จะเปิดขายบัตรโดยสารตุ๊กตาลูกเทพให้กับลูกค้าที่ต้องการเดินทางพร้อมกับตุ๊กตาลูกเทพ ไปยังทุกเส้นทางที่บริษัทฯเปิดให้บริการ โดยได้ขอให้พนักงานทุกคนให้บริการตุ๊กตาลูกเทพ เหมือนผู้โดยสารคนหนึ่ง เพื่อให้การบริการลูกค้าครอบคลุมและเท่าเทียมกันทุกกลุ่มคนดินทาง หากผู้โดยสารที่นำตุ๊กตาลูกเทพเดินทางมาด้วย ต้องการซื้อที่นั่งเพิ่มบริษัทฯ ก็พร้อมจำหน่ายตั๋วที่นั่งในราคาปกติ และดูแลอาหารให้กับตุ๊กตาตามคำร้องขอ แต่หากผู้โดยสารไม่ต้องการจะซื้อบัตรโดยสารเพิ่ม ก็สามารถนำตุ๊กตานั่งตักได้อยู่แล้ว

     ขณะที่นายวรเนติ หล้าพระบาง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีเปิดขายตั๋วโดยสารให้ตุ๊กตาลูกเทพว่า ขณะนี้ยังไม่มีลูกค้าของสายการบินไทยสมายล์ ติดต่อจองตั๋วโดยสารให้กับตุ๊กตาลูกเทพ และก่อนหน้านี้ก็ยังไม่มีการติดต่อเข้ามาเช่นกัน ส่วนสาเหตุของการเปิดให้จองตั๋วในกรณีที่ว่านี้ สายการบินก็ไม่ได้ตั้งใจและไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ได้ผลทางการตลาด หรือเจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะ แต่เป็นเพราะว่าสายการบินตั้งใจดูแลบริการให้ถูกใจลูกค้า

     ขณะเดียวกัน ในกรณีของข่าวที่ออกไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากไทยสมายล์มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยกรณีที่ลูกค้ามีตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบินมาด้วย และประสงค์จองตั๋วโดยสารให้ ไทยสมายล์ก็พร้อมที่จะจัดที่นั่ง โดยให้นั่งริมหน้าต่าง เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้โดยสารอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาการดูแล และบริการลูกค้าสายการบินก็ดำเนินการมาอย่างเหมาะสมมาโดยตลอด ไม่เฉพาะเจาะจงลูกค้าที่มีตุ๊กตาลูกเทพอย่างเดียว เช่น กรณีของพระสงค์ที่จองตั๋วเดินทาง เจ้าหน้าที่ก็จัดที่นั่งให้เป็นริมหน้าต่าง และยังล็อกที่นั่งด้านข้างให้เป็นผู้ชายนั่ง พร้อมทั้งอบรมพนักงานให้เสิร์ฟอาหารอย่างถูกต้องอีกด้วย

    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการสำรวจธุรกิจภาคบริการอื่นๆก็พบว่าขณะนี้เริ่มมีการเปิดให้บริการเพิ่มเติมแก่ ตุ๊กตาลูกเทพมากขึ้น ทั้งร้านจำหน่ายเสื้อผ้า เครื่องประดับสำหรับตุ๊กตาลูกเทพ ไปจนถึงร้านเสริมสวย ที่พัก ร้านอาหาร ที่พร้อมจัดที่นั่งและจัดอาหารให้แบบเดียวกับที่เจ้าของตุ๊กตาลูกเทพต้องการ แต่ก็มีพิเศษอยู่บ้าง เช่น ในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม สำหรับกลุ่มคนเล่นตุ๊กตาเทพ ที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ข้อความรับจ้างดูแลตุ๊กตาลูกเทพ ชั่วโมงละ 500 บาท พร้อมป้อนข้าวป้อนน้ำ สอนท่อง A-Z มีมหาหิงค์ทาท้องให้กันท้องอืด สถานที่เลี้ยงสะอาด มีของเล่นให้มากมาย อาบน้ำประแป้ง อุ้มพาเดินเล่นให้ไม่เบื่อ และสอนหนังสือด้วย ทั้งสายวิทย์ คณิต รวมทั้งสอนศิลปะด้วย

   กระนั้น เมื่อสอบถามผู้เลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพถึงกระแสฮิตในขณะนี้ ต่างบอกเหมือนกันว่าเป็นเรื่องของความเชื่อมากกว่าการเห่อไปตามกระแส อาทิ น.ส.พิกุล สิลารัตน์ พนักงานบริษัทย่านลาดพร้าว หนึ่งในผู้เลี้ยงลูกเทพกล่าวว่า เป็นเรื่องความเชื่อความศรัทธาของแต่ละคน เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ลูกเทพของตนซื้อกับคนรู้จักกันมาในราคาประมาณ 2,500 บาท ซื้อมาทั้งหมด 4 ตัว เลี้ยงเอง 1 ตัว ให้พี่สาว 1 ตัว และให้เพื่อนไป 2 ตัว เมื่อซื้อมาแล้ว ก็เอาไปให้พระที่วัดบัวขวัญลงอักขระเบิกเนตรให้ แล้วเลี้ยงเหมือนลูกจริงๆ กินข้าวด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกันตลอด ซึ่งตั้งแต่มีตุ๊กตาลูกเทพมาเป็นสมาชิกในครอบครัว หน้าที่การงานก็ประสบความสำเร็จดี

   สำหรับ กระแสความนิยมเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพ เริ่มเกิดขึ้นเป็นจริงเป็นจังเมื่อประมาณปี 2558 ที่มีหมอดูชื่อดังรายหนึ่งออกมาจุดกระแสโดยอ้างว่าไปสะดุดตุ๊กตาตัวหนึ่ง และได้ยินเสียงในความคิดว่าอยากขอไปอยู่ด้วย และหลังจากนำมาอยู่ด้วยก็มอบสิ่งดีๆ ให้หลายอย่าง จึงได้นำไปให้พระอาจารย์ที่นับถือช่วยปลุกเสกให้ จากนั้นก็มีศิลปินนักแสดง คนในวงการบันเทิงหลายคนแห่ซื้อสะสมตาม เพราะเชื่อว่าตุ๊กตาดังกล่าวจะนำโชคลาภมาให้ โดยสนนราคาจำหน่ายตุ๊กตาลูกเทพช่วงแรกๆ มีตั้งแต่หลายพันบาทไปจนถึงหลายหมื่นบาท แล้วแต่วัสดุที่ใช้ทำตุ๊กตา ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้ามาจากต่างประเทศ จากนั้นก็นำตุ๊กตาที่ได้รับการแต่งตัวจนสวยงามไปผ่านพิธีกรรมกำเนิดเทพ ตามความเชื่อ ซึ่งค่าทำพิธีสนนราคาตั้งแต่ 200-20,000 บาท จึงจะได้ชื่อว่า ตุ๊กตาลูกเทพ

   อย่างไรก็ดี พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีคนบางกลุ่มนิยมเล่นตุ๊กตาลูกเทพ ว่าการเล่นตุ๊กตาลูกเทพไม่ถือว่าเป็นผู้ที่มีความผิดปกติ แต่ผู้ที่เล่นตุ๊กตาลูกเทพนั้นอาจจะมาจากกระแสของสังคม จึงเล่นตามกระแสและเล่นตามความเชื่อส่วนตัว แต่อาจจะมีบ้างบางกลุ่มที่ต้องการที่พึ่ง และเมื่อเห็นว่ามีตุ๊กตาลูกเทพ จึงเลือกที่จะพึ่งตุ๊กตาลูกเทพ แต่กลุ่มที่ต้องการที่พึ่งนั้นก็มีจำนวนไม่มากนัก อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ต้องการที่พึ่งนั้น อยากแนะนำให้หันไปหาพุทธศาสนาจะดีกว่าเพราะมีที่มาที่ไปที่ชัดเจนและเชื่อถือได้

ขายตั๋ว-ตุ๊กตาลูกเทพ บินกับไทยสมายล์ เสิร์ฟอาหารมีที่นั่ง เหมือนผู้โดยสาร

    ฮือฮาไปอีกขั้น เมื่อ 'สายการบินไทยสมายล์'เปิดขายตั๋วที่นั่งเพิ่มให้ ตุ๊กตาลูกเทพพร้อมเสิร์ฟอาหารเครื่องดื่ม แต่จำกัดเฉพาะแถวริมหน้าต่างหวั่นรบกวนผู้โดยสารอื่น ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้ซื้อที่นั่งเพิ่ม ยังนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องได้ปกติ ขณะที่ผู้บริหารไทยสมายล์ระบุมีการออกประกาศภายในจริง เพื่อให้ลูกเรือเข้าใจความสำคัญของตุ๊กตาลูกเทพ และป้องกันเกิดเหตุกระทบกระทั่งกับผู้โดยสารที่นำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องในอนาคต เพราะไม่สามารถวางใต้เบาะที่นั่ง หรือบนชั้นเก็บสัมภาระ

   จากกรณีคนไทยเริ่มหันมานิยมอุ้มตุ๊กตาเด็กที่มีทั้งเด็กหญิงและเด็กชาย ที่เรียกกันว่า 'ลูกเทพ' ไปไหนมาไหนให้เห็นกันมากขึ้น รวมถึงมีการจัดอาหารเลี้ยงเหล่า'ลูกเทพ' กันเป็นที่โจษจันในโลกออนไลน์ ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา สายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นสายการบินในเครือบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีการเปิดบริการพิเศษจำหน่ายตั๋วโดยสารที่นั่งเพิ่มเติมสำหรับตุ๊กตาลูกเทพโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นโดยสารบนเครื่องบิน โดยราคาตั๋วโดยสารยังจำหน่ายในราคาปกติ พร้อมได้รับบริการอาหารว่างและเครื่องดื่มเหมือนเดิมผู้โดยสารทั่วไป ที่สำคัญตุ๊กตาลูกเทพจะต้องนั่งรัดเข็มขัดระหว่างเครื่องขึ้นและลงด้วย

     สำหรับการจองตั๋วโดยสารพนักงานทำการจองและใส่ข้อมูลของตุ๊กตาลูกเทพ เป็นข้อมูลเดียวกันกับผู้เดินทางด้วย และระบุเอสเอสอาร์โน้ต เป็น Childs Angel พร้อมระบุจำนวนลูกเทพ แต่ได้จำกัดว่าตุ๊กตาลูกเทพจะนั่งได้เฉพาะแถวริมหน้าต่างเท่านั้น ไม่สามารถนั่งแถวกลางที่นั่งอักษร บี กับเจ รวมถึงแถวที่นั่งทางออกฉุกเฉิน 41-42 และแถวที่นั่ง 34 ซึ่งสงวนสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ

  ต่อมาผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามไปยังผู้บริหารสายการบินไทยสมายล์ ถึงเรื่องนี้ และได้รับคำตอบจากนายวรเนติ หล้าพระบาง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นการออกประกาศภายใน เพื่อให้ลูกเรือเข้าใจความสำคัญของตุ๊กตาลูกเทพ และป้องกันเกิดเหตุกระทบกระทั่งกับผู้โดยสารที่นำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่อง ในอนาคต เพราะตามกฎการบินไม่สามารถนำกระเป๋า หรือวัตถุที่มีขนาดใหญ่วางไว้บนที่นั่งได้ จะต้องเก็บไว้บนชั้นสัมภาระหรือใต้ที่นั่ง เพราะอาจกีดขวางเป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร แต่ในกรณีตุ๊กตาลูกเทพ ซึ่งบางรุ่นมีขนาดใหญ่แต่ก็เป็นสิ่งศรัทธายึดเหนี่ยวทางจิตใจ หากสั่งให้ไปวางใต้ที่นั่ง หรือบนชั้นเก็บสัมภาระอาจทำให้ผู้โดยสารไม่พอใจ สายการบินจึงต้องหาทางเลือกให้ผู้โดยสารด้วยการขายที่นั่งเพิ่มเติมให้ หรือสามารถนำมานั่งวางไว้บนตักและรัดเข็มขัดด้วยกันได้ โดยที่ผ่านมามีผู้โดยสารนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบินแล้ว 20 ราย และบางรายมีการขอน้ำส้ม น้ำเปล่าให้ตุ๊กตาลูกเทพเพิ่มเติม ซึ่งพนักงานก็ยินดีให้บริการ และยังไม่เคยเกิดปัญหากระทบกระทั่งกับผู้โดยสารแต่อย่างใด

     ทั้งนี้ ข้อมูลจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการทางโทรศัพท์ คอลเซ็นเตอร์สายการบินไทยสมายล์ เกี่ยวกับการซื้อตั๋วโดยสารให้ตุ๊กตาลูกเทพ แจ้งว่าบริการให้ซื้อที่นั่งลูกเทพเพิ่มเติม เพื่อต้องการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่ต้องการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่อง เนื่องจากระยะหลังมีผู้โดยสารสอบถามและต้องการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นมาบนเครื่องบินจำนวนมาก และต้องการให้ตุ๊กตาลูกเทพนั่งโดยสารเหมือนผู้โดยสารปกติ แต่ขณะเดียวกันเพื่อป้องกันการรบกวนผู้โดยสารคนอื่น ก็ได้จำกัดที่นั่งไว้เฉพาะริมหน้าต่าง แถวเอ และแถวเค เท่านั้น

     ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้ซื้อที่นั่งสำหรับตุ๊กตาลูกเทพเพิ่มเติม ยังสามารถนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบินได้ปกติ โดยเปรียบเสมือนบริการถือสัมภาระขึ้นเครื่องบินทั่วไป มีน้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม และพนักงานทำการจองจะระบุเอสเอสอาร์ โน้ต เป็น Childs Angel พร้อมระบุจำนวนลูกเทพ ซึ่งผู้โดยสารไม่สามารถนั่งแถวที่ 41-42 และแถวที่ 34 ได้

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.20 น. ทางสายการบินไทยสมายล์ได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจงลงวันที่ 23 มกราคม 2559 ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับลูกเทพ ทางสายการบินไทยสมายล์ ขอชี้แจงดังนี้

      เนื่องจากในระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีผู้โดยสารนำตุ๊กตาลูกเทพ ขึ้นเครื่องเป็นจำนวนมากกว่า 40 เคส ซึ่งในแง่ของการปฏิบัติตามกฎความปลอดภัย บางครั้งตุ๊กตามีขนาดใหญ่ ทางพนักงานต้อนรับบนเครื่องจะนำตุ๊กตาไปไว้บนช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ หรือใต้เก้าอี้ โดยในกรณีดังกล่าวนี้ ทางผู้โดยสารมักจะไม่ยินยอม เนื่องจากเป็นเรื่องของความเชื่อและความศรัทธาส่วนบุคคล อาจส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการทางแผนกบริหารพนักงานต้อนรับ สายการบินไทยสมายล์ จึงได้ออกแนวทางการปฏิบัติให้แก่พนักงานต้อนรับบนเครื่อง โดยเป็นเอกสารภายในแผนก ซึ่งถือเป็นมาตรการพิเศษ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในเบื้องต้นแก่พนักงานต้อนรับบนเครื่อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องสามารถให้บริการ โดยเข้าใจที่มาที่ไปและสามารถใช้เป็นมาตรการปฏิบัติพิเศษ ให้มีการปฏิบัติต่อผู้โดยสารอย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ขัดต่อระเบียบความปลอดภัยบนเครื่อง

      ทางสายการบินไทยสมายล์ขอยืนยันว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารภายใน สำหรับให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการให้บริการแก่ผู้โดยสารเพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งนี้ เพื่อความพึงพอใจของผู้โดยสาร ตลอดจนไม่เป็นการลบหลู่ความเชื่อส่วนบุคคล ในขณะเดียวกัน ก็ดำเนินการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎความปลอดภัยสากลทางการบิน

      สำหรับตุ๊กตาลูกเทพนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการบัญญัตินิยาม ตุ๊กตาลูกเทพคือตุ๊กตาที่มีชีวิต แตกต่างจากกุมารทองทั่วไป เพราะกุมารทองต้องเอาไว้บนหิ้ง ต้องถวายน้ำแดง ต้องใส่ชุดไทย แต่ลูกเทพคือตุ๊กตาที่ทำพิธีอธิษฐานจิตขึ้นมาแล้วใส่อยู่ในตุ๊กตาเลี้ยงได้เหมือนลูก พาไปเที่ยว พาไปทำบุญเหมือนเด็กคนหนึ่ง โดยทำจากไวนิลสามารถนำมาลงสีผิวให้คล้ายกับผิวมนุษย์จริงได้ หลังจากประกอบแล้วต้องนำมายัดนุ่นเพิ่มเพื่อถ่วงน้ำหนัก ใส่เมล็ดธัญพืชเข้าไปข้างในเพื่อเป็นเคล็ดสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ก่อนนำมาทำผม แต่งหน้า ลงอักขระที่หน้าผาก และใส่เสื้อผ้าให้สวยงาม

      ส่วนสายการบินอื่นๆนั้น ค่ำวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวยังได้รับการเปิดเผยจาก นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยยังไม่ได้พิจารณาว่าจะมีการขายตั๋วตุ๊กตาลูกเทพหรือไม่ ส่วนกระแสข่าวที่ว่ามีผู้โดยสารสอบถามเกี่ยวกับระเบียบการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบินนั้น ในส่วนของการบินไทยยังไม่มีรายใดสอบถามเรื่องดังกล่าว แต่หากมีผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางร้องขอหรือขอซื้อตั๋วก็อาจมีการพิจารณาต่อไป เช่นเดียวกับฝ่ายประชาสัมพันธ์

      สายการบินไทยแอร์เอเชียที่เปิดเผยว่า ทางสายการบินไทยแอร์เอเชียไม่มีแนวคิดที่จะจำหน่ายตั๋วให้กับตุ๊กตาลูกเทพเป็นการเฉพาะ เพราะปกติผู้โดยสารที่เดินทางโดยไทยแอร์เอเชียสามารถซื้อที่นั่งเพิ่มได้อยู่แล้วในกรณีที่มีการขนสัมภาระขนาดใหญ่ที่มากกว่า 7 กก. และเป็นสัมภาระที่ไม่ต้องการโหลดใต้ท้องเครื่องเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดความเสียหาย เช่น ที่พบบ่อยคือผู้โดยสารเป็นนักดนตรีนำเชลโล่ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีขนาดใหญ่ ตามกฎของสายการบินระบุว่า หากสัมภาระที่จะขึ้นเครื่องมีขนาดใหญ่และเกิน 7 กก. ห้ามนำขึ้นเครื่องต้องนำไปโหลดใต้ท้องเครื่อง แต่กรณีนี้ผู้โดยสารเกรงว่าเครื่องดนตรีจะเสียหายก็ต้องซื้อที่นั่งเพิ่ม รวมทั้งกรณีที่ผู้โดยสารไม่ต้องการนั่งติดกับผู้อื่นก็ซื้อที่นั่งเพิ่มได้ด้วยเช่นกัน

            ที่มา : www.thairath.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!