WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Pajinสกว.เปิดตัวอาหารเพื่อสุขภาพ งานวิจัยขายได้ตลาดคลองผดุง

     บ้านเมือง : สกว.เปิดตัวงานวิจัยขายได้ 'ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ' ในงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ทั้งลูกชิ้นกุ้ง-ปลาแป้งน้อย โซเดียมต่ำ น้ำดอกไม้ชะลอวัย 4 ชนิด ต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาเขียว 30% และหอยเป๋าฮื้อดองซีอิ๊วที่เก็บได้นาน 3 เดือน

      พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม "เพลินพลังงาน งานวิจัยขายได้" จัดโดยกระทรวงพลังงาน ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างกิจกรรมที่เป็นองค์ความรู้ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลังงาน สินค้าชุมชนราคาถูกกว่าท้องตลาดพร้อมราคาโปรโมชั่น และกิจกรรมสันทนาการ รวมถึงเปิดเวทีให้คำปรึกษา แนะนำช่องทางสำหรับผู้สนใจจะประกอบกิจการพลังงาน

    ในโอกาสนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้นำสินค้าและผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยในโครงการ Innovative House มาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายในงานดังกล่าวด้วย โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่น่าสนใจ เช่น ลูกชิ้นกุ้งและปลาเพื่อสุขภาพ โดยมี ผศ.ดร.ประมุข ภระกูลสุขสถิตย์ ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ ร่วมกับบริษัท ยู.ซี.เอส. เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลและอาหารทะเลแปรรูป

     แต่ต้องการพัฒนาลูกชิ้นปลาและลูกชิ้นกุ้งเพื่อจำหน่ายในตลาดธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น เลมอนฟาร์ม และวิลลามาร์เก็ตโดยอาศัยกระบวนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับ Innovative House ซึ่งมุ่งเน้นการศึกษาความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเป้าหมาย เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการอย่างถูกต้องเหมาะสมและเน้นสุขภาพ โดยมีจุดเด่น คือ ปริมาณแป้งน้อย เนื้อปลาเยอะแต่โซเดียมต่ำ ซึ่งได้มีการปรับสัดส่วนระหว่างเนื้อปลา แป้งและสารเติมแต่งอื่นๆ ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ลูกชิ้นที่มีเนื้อสัมผัสที่ดี ยืดหยุ่นเล็กน้อย สีสวยงาม ครบถ้วนด้านคุณค่าทางโภชนา และผลิตจากวัตถุดิบทางธรรมชาติที่สดใหม่ สะอาดและมีคุณภาพ ร่วมกับกระบวนการผลิตที่ถูกต้องตามหลักสากล สะอาดและปลอดภัย ปราศจากการเติมสารปรุงแต่งใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดพิษต่อร่างกาย

    นอกจากนี้ สกว.ยังมีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากดอกไม้เพื่อบำรุงสุขภาพชะลอวัย โดย ภก.ดร.บัววรุณ ศรีชัยกุล คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับ บริษัท อัมพวา ณ กัมปะนี จำกัด โดยคุณพีรวงศ์ จาตุรงคกุล ซึ่งได้ศึกษาสารสำคัญจากดอกไม้จำนวน 4 ชนิด ได้แก่ ดอกบัว กุหลาบ ดอกดาหลา และดอกอัญชัน โดยทดสอบฤทธิ์การต้านอนุมูลอิสระและปริมาณสารฟลาโวนอยด์ พบว่าสารสกัดตัวอย่างที่ผ่านกระบวนการสกัดที่เหมาะสมให้ฤทธิ์ดีไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกับสารมาตรฐานวิตามินซี รวมทั้งสารสกัดจะให้ปริมาณสารฟีนอลลิกสูง จึงนำมาสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากดอกไม้เพื่อบำรุงสุขภาพชะลอวัย โดยพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ออกเป็น 2 รูปแบบ คือเครื่องดื่มชะลอวัยชนิดแกรนูล (ผงขนาดใหญ่) ชงน้ำ และเครื่องดื่มชะลอวัยชนิดน้ำดื่ม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตรงต่อกลุ่มเป้าหมาย มีความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์

     อีกทั้ง มีแนวโน้มการเติบโตทางการตลาดที่ดีทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ ทั้งนี้น้ำดอกไม้มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาเขียวถึง 30% โดยสรรพคุณของดอกไม้แต่ละชนิด ได้แก่ 1.ดอกกุหลาบ มีกลิ่นหอม ช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยเรื่องการนอน 2.ดอกบัว บำรุงหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล และช่วยให้มีสมาธิดีขึ้น 3.ดอกอัญชัน บำรุงสมองและระบบประสาท 4.ดอกดาหลา ช่วยการทำงานของระบบการย่อย และส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ทั้งนี้ดอกไม้ทั้ง 4 ชนิด เป็นดอกไม้ที่เกิดขึ้นเพาะพันธุ์ง่ายในประเทศไทยและมีราคาถูก เพื่อส่งเสริมให้เกิดโอกาสทางธุรกิจของผลิตภัณฑ์จากการเพิ่มมูลค่าของสินค้าทางการเกษตร อันเป็นการช่วยยกระดับสินค้าทางการเกษตรของไทยตั้งแต่ระดับรากหญ้าให้เติบโตในระดับมหภาคได้อย่างแท้จริง

    ด้านคุณวรกร เลาหเสรีกุล บริษัท ฟาร์มคิดดี จำกัด ได้ร่วมกับ ผศ.ดร.อรุณศรี ลีจีรจำเนียร ภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ทำการพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิต "เห็ดเป๋าฮื้อดองซีอิ๊ว" เนื่องจากเห็ดเป็นแหล่งอาหารโปรตีนจากธรรมชาติที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงและมีสรรพคุณทางยา ซึ่งมีคุณสมบัติที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยลดอัตราความเสี่ยงจากโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน อัลไซเมอร์ หลอดเลือดหัวใจอุดตัน และความดันโลหิตสูง เป็นต้น

    นอกจากนี้ ยังปราศจากไขมัน มีปริมาณน้ำตาลและเกลือค่อนข้างต่ำ อุดมด้วยวิตามินโดยเฉพาะวิตามินบีรวม (ไรโบฟลาวิน) และไนอาซิน ซึ่งจะช่วยควบคุมการทำงานของระบบย่อยอาหาร ขณะเดียวกันเห็ดก็จัดเป็นแหล่งเกลือแร่ที่สำคัญ และมีองค์ประกอบของพฤกษเคมีที่ชื่อว่า "โพลีแซคคาไรด์" ทำงานร่วมกับแมคโครฟากจ์ ซึ่งเป็นเซลล์คุ้มกันขนาดใหญ่ที่ออกจากหลอดเลือดเข้าสู่เนื้อเยื่อ และไปจับกับโพลีแซคคาไรด์ที่บริเวณกระเพาะอาหาร นำไปส่งยังเซลล์คุ้มกันตัวอื่นๆ ช่วยกระตุ้นวงจรการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เพิ่มปริมาณและประสิทธิภาพของเซลล์คุ้มกันธรรมชาติ ให้ทำหน้าที่ทำลายเซลล์แปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย รวมถึงไวรัสและแบคทีเรียอื่นๆ

    จากคุณประโยชน์ของเห็ดดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการมีแนวความคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ครบวงจรจากเห็ดโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้รักษาสุขภาพ และมังสวิรัติ จึงเริ่มต้นจากเห็ดดองซีอิ๊วซึ่งเป็นสูตรของครอบครัวที่ตกทอดมายาวนาน โดยร่วมกับนักวิจัย สกว. คิดหากระบวนการถนอมอาหารให้ยังคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้มากที่สุด เพื่อให้เกิดประโยชน์เหมือนการรับประทานสดมากที่สุด ซึ่งหลังจากพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิต

     พบว่า ผลิตภัณฑ์มีอายุการเก็บประมาณ 3 เดือน จากการเก็บตัวอย่างในสภาวะปกติ โดยต้องคัดเลือกส่วนของเห็ดที่ค่อนข้างมีเส้นใยหนาแน่น เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเนื้อสัมผัสน้อยกว่าส่วนอื่นๆ ที่มีความหนาแน่นของเส้นใยน้อยกว่า และใช้การฆ่าเชื้อแบบพาสเจอไรซ์เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ยังคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้นานกว่าการใช้การฆ่าเชื้อแบบสเตอริไลซ์ เนื่องจากกระบวนการผลิตที่ใช้ความร้อนที่ไม่สูงมากนักร่วมกับความเป็นกรดเล็กน้อยของน้ำดองซีอิ๊วทำให้เห็ดยังคงรูปทรงที่ต้องการ เนื้อสัมผัสที่ดีคล้ายกับผลิตภัณฑ์สด และรสชาติที่เหมือนต้นตำรับไว้ได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!