WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8632 ข่าวสดรายวัน


เปิด 4 เต็ง ชิงผอ.กองสลาก 
ประธานสรรหา ยันไม่มีเด็กฝาก เซียนหวยเฮลั่น 2 ตัวบน-ออก 28 ฮือฮาเลขมงคล


สุดเฮง - นายสมนึก ตอรบรัมย์ หนุ่มโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทร ปราการ นำสลากกินแบ่งฉบับถูกรางวัลที่ 1 ได้เงินรางวัล 8 ล้านบาท มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.บางปู เมื่อวันที่ 16 ก.ค.

        เปิดชื่อ 4 ตัวเก็ง ผอ. สลากคนใหม่ พล.ท.พิชิต บุญญาธิการ ผู้ทรงคุณวุฒิ พิเศษทบ. มีภาษีสูงสุด ที่เหลือเป็นอดีตทหาร 2 อีกรายเป็นผอ.ศูนย์บริหารจัดการความเสี่ยง มหิดล ปธ.สรรหายืนยันไม่มีเด็กฝาก คาดรู้ผลเดือนก.ค.นี้ ปธ.บอร์ดสลากชี้ผอ.ใหม่ต้องสนองนโยบาย "คสช." ปฏิรูประบบการขาย จัดสรรโควตารายย่อย เน้นหน้าใหม่ขายจริง ต่อสัญญา 3-6 งวด ขณะที่ผลการออกรางวัล นักเสี่ยงโชคเฮเลขท้ายของรางวัลที่ 1 ออก 28 เลขมงคล แต่บรรยากาศซื้อขายกลับเงียบเหงา กองสลากแจงอ้างเหตุพนันบอลโลก 

      เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่สถาบันวิชาการทีโอที อ.เมือง จ.นนทบุรี สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ออกรางวัลสลาก งวดประจำวันที่ 16 ก.ค. 2557 โดยมีนางวิมลพร ธิติศักดิ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานออกรางวัล โดยรางวัลเลขท้าย 3 ตัว ได้แก่หมายเลข 104, 944, 117 และ 205 รางวัลเลขท้าย 2 ตัว ได้แก่หมายเลข 45 และรางวัลที่ 1 ได้แก่หมายเลข 468728 ส่วนรางวัลที่ 1 พิเศษกลุ่มที่ 1 ได้แก่ชุดที่ 21 หมายเลข 468728 และรางวัลที่ 1 พิเศษกลุ่มที่ 2 ได้แก่ชุดที่ 59 หมายเลข 468728 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่แสดงหมายเลขของรางวัลที่ 1 ได้แก่หมายเลข 468728 ออกมาแล้ว ปรากฏว่าสร้างความ ฮือฮาให้แก่ผู้ที่มาร่วมชมการออกรางวัลเป็นอย่างมาก เนื่องจากเลขท้าย 28 ถือเป็นเลขมงคล และเป็นหมายเลขที่ผู้นิยมเสี่ยงดวงกะเก็งกันไว้ตั้งแต่แรกแล้ว อย่างไรก็ตาม บรรยากาศซื้อขายลอตเตอรี่งวดนี้กลับเป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยเฉพาะผู้ค้าแบบเร่ขายและรถจักรยานต่างเหลือลอตเตอรี่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ก่อนการออกรางวัลมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ใบละ 80-90 บาท

     นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า มีผู้ผ่านคุณสมบัติเข้ารับสมัครตำแหน่งผอ.สำนักงานสลากฯ คนใหม่ รวมทั้งหมด 4 ราย คาดว่าจะเริ่มกระบวนการสัมภาษณ์ แสดงวิสัยทัศน์ ตรวจสอบคุณสมบัติ กำหนดผลตอบแทน และจะประกาศตัวผอ.สำนักงานสลากฯ คนใหม่ได้ภายในเดือนก.ค.นี้ และเปิดประชุมคณะกรรมการ สลากฯ นัดแรกได้ในเดือนส.ค. เพื่อพิจารณานโยบายเร่งด่วนที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้ดูแลราคาสลาก ไม่ให้เกิน 80 บาท

       "ผู้ที่จะมาเป็นผอ.สลากคนใหม่ มีความชัดเจนว่าต้องดำเนินการตามนโยบายที่คสช.ให้ไว้ ในการปฏิรูประบบการขายสลาก ที่มีความยั่งยืน จากปัจจุบันที่คุมราคาขายที่ 80-92 บาทต่อฉบับนั้น เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว เป็นการขอความร่วมมือ ไม่ได้เข้มงวด หรือเข้าไปจับกุม" นายสมชัยกล่าว

       ประธานคณะกรรมการสลากฯ กล่าวต่อว่า สำหรับโควตาสลาก 400,000 เล่ม หรือ 42 ล้านฉบับนั้น พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ช่วยผบ.ทบ. ในฐานะรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. พิจารณาและเห็นชอบแล้วว่าจะไม่ต่อสัญญาให้รายเดิมทั้งหมด ในโควตาดังกล่าวเป็นโควตาของรายย่อย มูลนิธิ และสมาคม โดยจะหารือแนวทางการจัดสรรใหม่ และได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ทันงวดประจำวันที่ 16 ส.ค. 2557 

      ในหลักการจะเน้นไปที่รายใหม่มากขึ้น ส่วนรายเดิมจะต้องเป็นรายย่อยที่นำสลากไปขายจริงเท่านั้น โดยจะต่ออายุเป็นการชั่วคราวครั้งละ 3-6 งวด เพื่อรอโควตาส่วนที่เหลืออีก 30 ล้านฉบับที่เป็นของนิติบุคคลทยอยหมดสัญญาในช่วงปลายปีนี้ ถึงกลางปีหน้า จนครบ 72 ล้านฉบับ เพื่อปฏิรูปการจัดสรรโควตาให้มีความยั่งยืนตามนโยบายคสช.

      "ในช่วงที่เหลือของปีนี้อีก 3-4 เดือน สำนักงานสลากฯ จะต้องระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ และภาควิชาการ เพื่อหาแนวทางระบบการจัดสรรสลากที่มีความเหมาะสมและยั่งยืน มีเป้าหมายว่าราคาหน้าสลากกำหนดไว้เท่าใด ต้องขายให้ได้ตามนั้น" ประธานบอร์ดสลากฯ กล่าว

       นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาสลากเหลือค้างเต็มแผงในงวดประจำวันที่ 16 ก.ค.นั้น ไม่ได้เป็นผลมาจากนโยบายคุมราคาสลาก ไม่เกิน 80 บาท เนื่องจากไม่ได้เข้าไปจับกุม รวมถึงการเพิ่มจำนวนสลากอีก 2,000,000 ฉบับ ตั้งแต่งวดวันที่ 1 ส.ค. ก็ไม่มีผลให้สลากเหลือ เพราะเป็นจำนวนที่พิมพ์เพิ่มไม่มาก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆ น่าจะมาจากการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ประชาชนหันไปเล่นพนันบอลกันมากกว่า

      รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับบุคคลที่มีสิทธิ์เข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ในตำแหน่งผอ.สำนักงานสลากฯ ที่มีนายจรินทร์ จันกะพาก เป็นประธานสรรหานั้น จากการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัครแล้ว ปรากฏว่ามีผู้ผ่านการคัดเลือก 4 ราย คือ 1.พล.ท.พิชิต บุญญาธิการ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก 2.พ.อ.โฆษิต พัชครุกานนท์ อดีตที่ปรึกษาบริษัท รวมนครก่อสร้าง (ประเทศ ไทย) จำกัด และเคยลงสมัครตำแหน่งผอ.สำนักงานสลากฯ มาแล้ว 2 ครั้ง 3.ร.ต.กิตตินันท์ ยะตินันท์ อดีตผอ.โรงพิมพ์ตำรวจ และ 4.นายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต ผอ.ศูนย์บริหารจัดการความเสี่ยง มหาวิทยาลัยมหิดล และอดีตกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเงินทุนและหลักทรัพย์

      ทั้งนี้ ผู้ผ่านการคัดเลือกในเบื้องต้นทั้ง 4 ราย จะต้องเข้ามารับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ รวมถึงแสดงแนวคิดเชิงกลยุทธ์ในการบริหารจัดการ ในวันที่ 17 ก.ค. ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี 

       ข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะได้เป็นผอ.สำนักงานสลากฯ คนใหม่ คือ พล.ท.พิชิต โดยพล.ท.พิชิตเพิ่งได้รับการเลื่อนยศจาก พล.ต.มาเป็นพล.ท.เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จากตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก 

      นายจรินทร์ ประธานสรรหาผอ.สำนักงานสลากฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเอกสารการสมัครพบว่าทั้ง 4 ราย มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ประกาศไว้ โดยคณะกรรมการนัดสัมภาษณ์ในวันที่ 17 ก.ค. ยืนยันว่าไม่มีการฝากฝังเข้ามา ทั้ง 4 รายยื่นสมัครเข้ามาเอง มีเพียง 1 รายเท่านั้น ที่ยังคงรับราชการทหารอยู่ ส่วนอีก 2 รายที่มีตำแหน่งทางทหารนั้น ปัจจุบันปลดประจำการ และเป็นผู้บริหารองค์กรอื่นไปแล้ว

      ด้านนายธัชพล กาญจนกูล รักษาราชการแทนผอ.ธนาคารออมสิน กล่าวว่า นายสมชัย ประธานคณะกรรมการสลากฯ ขอให้ธนาคารออมสินช่วยคิดแนวทางการปล่อยสินเชื่อให้ ผู้ค้าสลากรายย่อย ที่ต้องใช้เงิน 75,000 บาท วางค้ำประกันโควตา ในสัปดาห์หน้าจะหารือกับสำนักงานสลากฯ ว่ามีจำนวนผู้ค้าที่ต้องการสินเชื่อกี่ราย และต้องดูในแง่ของกำไรที่ผู้ค้าจะทำได้ ดูความสามารถในการผ่อนชำระ เพื่อจะนำมากำหนดดอกเบี้ย และแนวทางปล่อยกู้อีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร รวมถึงดูว่าใช้สัญญาโควตามาวางค้ำประกันได้หรือไม่ หรือจะใช้บุคคลค้ำประกัน 3 คน และจะสรุปแนวทางทั้งหมดภายในเดือนก.ค.นี้ 

        "วงเงินปล่อยกู้คงไม่มาก ถ้าปล่อยกู้ 10,000 ราย จะใช้เงิน 750 ล้านบาท ถ้า 40,000 ราย ประมาณ 3,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นเงินไม่มาก ออมสินพร้อมให้ความช่วยเหลือ ส่วนดอกเบี้ยจะแพงกว่าหรือถูกกว่าโครงการธนาคารประชาชนนั้น คงต้องดูถึงความสามารถในการผ่อนชำระของผู้กู้ก่อน" รรท.ผอ.ธนาคารออมสินกล่าว

      วันเดียวกัน ขณะที่ ร.ต.ท.ปัญญาพล บุญศรี ปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวร สภ.บางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ มีนายสมนึก ตอรบรัมย์ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 15 ต.พรสำราญ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ถือสลากกินแบ่งรัฐบาล หมายเลข 468728 ชุดที่ 29, 30, 57 และ 58 รวม 4 ใบ หรือ 2 คู่ มาขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่าถูกรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 16 ก.ค. 2557 เงินรางวัล 8,000,000 บาท 

      นายสมนึก กล่าวว่า เป็นพนักงานโรงงานเอสพีเอ็ม ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู เมื่อช่วงวันหยุดยาววันเข้าพรรษาเดินทางกลับไปเยี่ยมญาติพี่น้องที่ จ.บุรีรัมย์ ขากลับที่สถานีขนส่ง จ.บุรีรัมย์ ซื้อสลาก 2 คู่ 160 บาท กระทั่งวันที่ 16 ก.ค.นี้ ผลการออกรางวัลปรากฏว่าสลาก ที่ซื้อถูกรางวัลที่ 1 ดีใจมาก ยังไม่รู้ว่าจะนำเงินไปทำอะไร ขอเวลานอนตัดสินใจสักคืนก่อน เพราะยังตื่นเต้นอยู่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!