WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gศภชย พานชภกด'ศุภชัย' แนะรัฐกระตุ้นส่งออก ร่วมพัฒนาอาเซียน แทนการอัดฉีดภายในประเทศเพียงอย่างเดียว

    นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่ องค์กรการค้าโลก หรือ WTO เปิดเผยในงานสัมมนา 'AEC Business Forum'หัวข้อ ประเทศไทยกับทศวรรษใหม่แห่งการพลิกโฉมเศรษฐกิจ ภายใต้ความร่วมมือ AEC' ชี้อัดฉีดในประเทศเพียงอย่างเดียวไม่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจระยะยาว แนะกระตุ้นส่งออก พัฒนาความร่วมมืออาเซียน ดึงเงินลงทุนเพิ่มอำนาจต่อรองระยะยาว รายละเอียดดังนี้

       มองว่ารัฐบาลจะต้องส่งเสริมการส่งออกมากกว่าการส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศเพียงอย่างเดียว เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาในการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นอยู่ โดยรัฐบาลได้กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านทุกช่องทางจนถึงที่สุดแล้ว ซึ่งไม่สามารถทำได้ตลอดไป และไม่ส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาว

      "เราเป็นประเทศเปิดที่พึ่งพาการส่งออกมาก การที่เศรษฐกิจโลกไม่โต แล้วเรามาพัฒนาโตกันเองภายในประเทศจึงทำไม่ได้"

      ทั้งนี้ การที่รัฐบาลเข้ามาให้ความสำคัญกับการพัฒนาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) เป็นโอกาสที่ดีในการกระตุ้นการส่งออก และจะต้องตั้งกรอบนโยบายขึ้นมาเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาว และส่งต่อนโยบายให้แก่รัฐบาลในยุคต่อไปดำเนินการต่อด้วย

      มองว่า การพัฒนาอาเซียนให้ขยายตัวจะต้องพัฒนาแต่ละชุมชนและบุคลากรให้มีความสามารถเท่าเทียมกันก่อน เพื่อให้สามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาให้สามารถเชื่อมโยงกันได้ ประกอบกับจะต้องสร้างภูมิรัฐศาสตร์ของอาเซียนขึ้นมาเพื่อดึงดูดเงินทุนของนักลงทุนต่างประเทศเอาไว้ ซึ่งที่ผ่านมาฐานการผลิตของต่างชาติยังย้ายไปมาอยู่

     "การที่จะทำให้อาเซียนขยายตัวได้จะต้องมีภูมิรัฐศาสตร์ที่เข้มแข็งเพื่อให้ต่างประเทศมีความจำเป็นต้องเข้ามาลงทุน ย้ายไปที่ไหนไม่ได้ แต่ตอนนี้ต่างประเทศยังย้ายฐานการผลิตกันอยู่มาก"

      ต้องเร่งความตกลงทางพันธมิตรเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(RCEP)ให้เสร็จสิ้นก่อน เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการต่อรองกับความตกลงทางพันธมิตรเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(TPP) เพื่อรักษาศูนย์กลางของอาเซียนและอำนาจการต่อรองเอาไว้

      แต่ที่ผ่านมาอาเซียนยังประสบปัญหาความแตกแยกของเผ่าพันธุ์อยู่ นอกจากนี้การที่บางประเทศในกลุ่มเออีซีหันไปเข้าร่วม TPP ยังแสดงถึงการละทิ้งประเทศในกลุ่มที่ยังอ่อนแอไว้ข้างหลัง

      พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาการลงทุนด้านอาวุธในอาเซียนเติบโตขึ้นอย่างผิดปกติ ทั้งที่ควรเป็นการเติบโตในด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น เขื่อน รถไฟฟ้า มากกว่า

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!