WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

AMATA วกรม กรมดษฐ'วิกรม' แนะไทยปรับตัวดึงจุดเด่น รับกระแสเอเชียเติบโต

    นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อมตะ คอปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยในงานสัมมนา AEC Business forum 2025 หัวข้อ CEO's Vision : Meeting the Challenge and Capturing the Opportunities' ชี้เอเชียการเติบโตสูง แนะประเทศไทยปรับตัวพัฒนาจุดเด่นแทนการเกษตรรูปแบบเดิม รองรับฮับอาเซียน รายละเอียดดังนี้

      มองว่าเอเชียยังมีโอกาสเติบโตอีกสูงมาก เนื่องจากปัจจุบันยังมีจีดีพีเฉลี่ยต่อหัวที่ต่ำ ประกอบกับมีจำนวนประชากรสูงถึง 60% ของโลก และมีกำลังซื้อที่สูงมาก โดยเฉพาะกำลังซื้อจากประเทศจีน ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจในอนาคต

      แนะใช้จุดเด่นที่มีหลายด้านมาช่วยดึงกำลังซื้อในอนาคตเข้ามา โดยเฉพาะด้านโลจิสติกส์ที่ยังขยายตัวได้อีกมากทั้งจากการขยายตัวของสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ควบคู่กับการผลักดันของรัฐบาลให้ไทยเป็นศูนย์การซ่อมเครื่องบินของภูมิภาค หรือการทำเกษตรที่มีมูลค่าสูง มากกว่าการมุ่งไปทางด้านเกษตรรูปแบบเดิมซึ่งมีราคาต่ำ

     "ประเทศไทยมีทำเลที่ดีมาก เนื่องจากเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงในการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ เราน่าจะไปมุ่งทางด้านบริการมากกว่าการเกษตร"

      ด้านการท่องเที่ยว ยังเติบโตขึ้นทุกปีซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 30 ล้านคนได้ รวมถึงการบริการด้านสุขภาพในประเทศไทยถือว่ามีชื่อเสียงมาก จากคุณภาพแพทย์และเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมียอดคนไข้ที่มาจากต่างประเทศราว 4 ล้านคนต่อปี

      ด้านการผลิตปัจจุบันไทยยังมีความสามารถทางนวัตกรรมอุตสาหกรรมยานยนต์ในระดับสูงมาก สามารถรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคุณภาพสูงจากต่างประเทศและสามารถส่งออกได้เป็นอย่างดี

      นอกจากนี้ ในอนาคตรัฐบาลได้ประกาศนโยบาย International Headquarter ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ประเทศมีบทบาทเป็นศูนย์กลางในการค้าขายจากเดิมที่ให้ความสำคัญด้านการผลิตเพียงอย่างเดียวทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเองก็มีมูลค่าการซื้อขายมากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งช่วยให้สนับสนุนโอกาสการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนไทยได้อีกมาก

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!