WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Thaicom logo'ไทยคม'ทุ่มทุนซื้อดาวเทียมจีนลูกค้าพร้อมเช่า

     ไทยโพสต์ * ผู้สื่อข่าว รายงาน บมจ. ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล แซทเทลไลท์ จำกัด (ISC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ลงนามในสัญญา การจัดซื้อดาวเทียม กับบริษัท ไชน่า เกรท วอลล์ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น หรือ ไชน่า เกรท วอลล์ ผู้จัดสร้างและส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรชั้นนำจากประเทศจีน

      บริษัทได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจรายหนึ่งให้เป็นผู้ดำเนินโครงการดาวเทียมดังกล่าว โดยดาวเทียมดวงนี้จะให้บริการภายใต้ใบอนุญาตและวงโคจรของพันธมิตรทางธุรกิจในต่างประเทศ และพันธมิตรจะเช่าช่องสัญญาณทั้งหมด และจะชำระเงินค่าบริการล่วงหน้า ซึ่งจะเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับการชำระค่าก่อสร้างดาวเทียม ทั้งนี้ ดาวเทียมดวงใหม่จะช่วยเพิ่มรายได้ของบริษัทจากการดำเนินโครงการดังกล่าว

      โครงการดาวเทียมดวงใหม่นี้ มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 208 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 7,280 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 35 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นอัตราถัวเฉลี่ยของเดือนตุลาคม 2559 ของธนาคารแห่งประเทศไทย) และได้รับการออกแบบให้เป็นดาวเทียมที่มีช่องสัญญาณ Ka-Band รวมประมาณ 37 กิกะเฮิรตซ์ หรือเทียบเท่ากับ 53 กิกะบิต มีอายุการใช้งาน 15  ปี โดยประมาณ และมี Footprint ครอบคลุมหลายประเทศในเอเชีย ได้แก่ ประเทศจีน ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ลาว กัมพูชา และประเทศไทย เพื่อรองรับการให้บริการด้าน Broadband และ Mobility ในเอเชียแปซิฟิก ทั้งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมให้บริการราวปลายปี 2562.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!