WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กนอ.จับมือเอกชนผุดนิคมอุดรธานีมูลค่ากว่า 2.9 พันล.รองรับเปิด AEC ปี 58

      แนวหน้า : กนอ.ลงนามผุดนิคมฯอุดรธานี พื้นที่ 2,219ไร่  เฟสแรกเดินเครื่องปี 2558 คาดก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนกว่า 7.4 หมื่นล้านบาท  มีการจ้างงานไม่น้อยกว่า 16,900 คน

       นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่าจากนโยบายรัฐบาล และมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติหลักการส่งเสริมและสนับสนุนให้จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวและยุทธศาสตร์จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจจังหวัดให้มีนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรม ตลอดจนเชื่อมโยงกับถนนสายระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก

     กนอ. ได้ประกาศเชิญชวนให้ภาคเอกชนยื่นเสนอพื้นที่จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเพื่อตอบสนองนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ที่มีศักยภาพตามยุทธศาสตร์ของประเทศในเชิง Area Base และ Cluster Base  ซึ่ง กนอ. ได้พิจารณาคัดเลือกโครงการที่เหมาะสมจะตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม ในพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 3 โครงการ  ได้แก่ 1. บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด (จังหวัดอุดรธานี) 2. บริษัท นาคา คลีนเพาเวอร์ จำกัด (จังหวัดหนองคาย) และ3. บริษัท สวนอุตสาหกรรมพลังงาน (จังหวัดนครราชสีมา)

    ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2557)กนอ. ได้ลงนามสัญญาร่วมดำเนินงานโครงการนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ระหว่าง กนอ. และบริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด ในรูปแบบนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงานกับ กนอ. เพื่อรองรับการขยายตัวภาคอุตสาหกรรมคาดว่าจะจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวได้ภายในปี 2558 และเป็นการรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ปี2558

    ส่วนอีก 2 แห่ง ประกอบด้วย  บริษัท นาคา คลีนเพาเวอร์ จำกัด (จังหวัดหนองคาย) และ  บริษัท สวนอุตสาหกรรมพลังงาน (จังหวัดนครราชสีมา) คาดว่าจะสรุปได้ภายในปี 2558 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารสิทธิ์ของทั้ง 2 แห่งก่อนยื่นให้คณะกรรมการพิจารณาอีกครั้งนายวีรพงศ์กล่าว

    นายสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล กรรมการผู้จัดการบริษัทเมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี กล่าวว่า นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีมีพื้นที่ประมาณ 2,219 ไร่ พื้นที่โครงการอยู่ใกล้ศูนย์กลางคมนาคมหลัก และมีโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่เอื้อต่อการประกอบอุตสาหกรรม ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี  สถานีรถไฟหนองตะไก้ และมีระบบถนนที่เชื่อมโยงไปยังภูมิภาคอื่นได้สะดวก มูลค่าการลงทุนพัฒนาโครงการฯประมาณ 2,900 ล้านบาท  คาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนไม่น้อยกว่า 74,000 ล้านบาท การจ้างงานไม่น้อยกว่า 16,900 คน

    โดยอุตสาหกรรมเป้าหมายเช่นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมต่อเนื่องจากยางพารา ซึ่งจะส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในจังหวัดอุดรธานีเพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมระดับจังหวัด ตลอดจนรองรับการขยายการลงทุนด้านอุตสาหกรรมจากต่างประเทศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!