WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กพร.จ่อลงพื้นที่สางปมเหมืองแร่

   ไทยโพสต์ : พระราม 6 * กพร.เตรียมลงพื้นที่เหมืองทองคำ จ.เลย สางปัญหาสิ่งแวดล้อมชนวนความรุนแรงปะทะกับชาวบ้าน แจงปัจจุบันมีการขอใบอนุญาตทำเหมืองถึง 150 คำขอส่วนใหญ่เป็นรายเดิม

    นายปณิธาน จินดาภู อธิบดี กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยถึงกรณีที่ชายฉกรรจ์กว่า 100 คนบุกขนแร่ในเหมืองแร่ทองคำ และเกิดเหตุทำร้ายร่างกายชาวบ้าน ที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ที่ติดกับเหมืองทองทุ่งคำของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด จนมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างที่กรมส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่  รวบรวมข้อมูลปัญหาอย่างละเอียด และจะเป็นตัวกลางลงไปเจรจาหา ทางออกให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนปัญหาสิ่งแวด ล้อมนั้น กรมควบคุมมลพิษได้ลงไปสำรวจคุณภาพอากาศและ น้ำแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัด เจน ซึ่งกรมจะลงไปตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป

   สำหรับเหมืองทองคำแห่งนี้ได้รับประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำมาเกือบ 10 ปี และมีอายุประทานบัตรสิ้นสุดในปี 2570 มีจำนวนทั้งสิ้น 6 แปลง มีเนื้อที่ 1.200 ไร่

   ปัจจุบันมีการยื่นคำขอใบอนุญาตพิเศษเหมืองแร่ทองคำ 150 คำขอ มีอัตราพื้นที่แหล่งแร่ไม่เกิน 2 หมื่นไร่ต่อ 1 คำขอรวมพื้นที่กว่า 1 ล้านไร่ โดยในภาคเหนือส่วนใหญ่จะอยู่ในจังหวัดพิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ภาคอีสานอยู่ที่จังหวัดเลย ภาคตะวันออกอยู่ที่จังหวัดปราจีน สระแก้ว ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการรายเดิม ได้แก่ บริษัท อัครา ไมนิ่ง กัด และบริษัท ทุ่งคำ จำกัด.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!