WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม สั่ง ผอ.ยานยนต์คนใหม่ เพิ่มแข่งขัน

          บ้านเมือง : นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการสถาบันยานยนต์ ได้เปิดเผยการประชุมคณะกรรมการสถาบันยานยนต์ ครั้งที่ 97-2/2557 ว่า คณะกรรมการสถาบันยานยนต์ได้มอบนโยบายให้กับผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์คนใหม่ นายวิชัย จิราธิยุต ในการสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ให้เป็นผู้นำในเวทีโลก โดยเน้นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งระบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อเป็น ‘ศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของโลก’ โดยเฉพาะการพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้มีความแข็งแกร่ง มีประสิทธิภาพและผลิตภาพมากขึ้น เพื่อเป็นฐานสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมของไทยอย่างยั่งยืน

      โดยจะทำให้ไทยสามารถผลิตรถยนต์ได้ 3 ล้านคัน ภายในปี 2560 ตามเป้าหมายของแผนแม่บทอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประเทศทั้งการสร้างมูลค่าเพิ่ม การจ้างงาน องค์ความรู้ และบุคลากร อย่างแท้จริงต่อไป

      ทั้งนี้ คณะกรรมการสถาบันฯ ยังมอบหมายให้สถาบันยานยนต์จัดงานสัมมนาวิชาการ Automotive Summit 2014 ระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายน 2557 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เพื่อแสดงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงให้เป็นเจ้าภาพร่วมกับ Japan Automobile Research Institute หรือ JARI ในการจัดสัมมนา 3 rd  Asia Automobile Institute Summit หรือ AAI Summit ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2557 เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยียานยนต์ใหม่ๆ ที่เป็นยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมประหยัดพลังงาน และความปลอดภัยของผู้บริโภค

     นายวิฑูรย์ กล่าวถึงมีการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมอย่างไม่เหมาะสมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ระยอง เป็นต้น โดยพบกากอุตสาหกรรมปริมาณหลายร้อยตัน มีสภาพทั้งที่เป็นของแข็ง และของเหลว (น้ำเสีย) มากกว่าหมื่นลูกบาศก์เมตร ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของชุมชนโดยรอบอย่างมาก และล่าสุดจากกรณีเพลิงไหม้บ่อขยะชุมชนขนาดใหญ่ 150 ไร่ ที่ซอย 5 ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2557 ต้องใช้เวลาดับเพลิงกว่า 1 สัปดาห์ มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 250 ครัวเรือน (1,937 คน) ซึ่งภายหลังพบว่า มีกากอุตสาหกรรมถูกทิ้งปะปนกับขยะชุมชนในหลุมด้วย เรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมให้ความสำคัญอย่างมาก ดังนั้น ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมจะมีมาตรการในเชิงป้องกัน เป็น 2 ขั้นตอน ทั้งก่อนการอนุญาตและการตรวจติดตามผล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!