WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อุตฯปรับขั้นตอนใบอนุญาตรง.ใหม่

      บ้านเมือง : นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับหน่วยงานอนุญาต ใบ รง.4 อาทิ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) อุตสาหกรรมจังหวัด (อสจ.) ทั่วประเทศ เพื่อพิจารณาปรับเกณฑ์และตัดลดขั้นตอนการออกใบอนุญาตต่างๆ ของกระทรวงอุตสาหกรรมในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้นโดยถูกต้องตามกฎหมายด้วย ทั้งนี้ได้ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตลอดมา เนื่องจากยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับพิจารณาอนุญาตโรงงาน (ใบ รง.4) ว่าเป็นอุปสรรคในการลงทุน และสำนักงาน กพร.เห็นว่าน่าจะเป็นโมเดลนำร่องของการปรับลดขั้นตอนการบริการของระบบราชการในระยะต่อไป

    ทั้งนี้ ได้ขอให้หน่วยงานต่างๆ ปรับแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เพื่อจัดทำแผนปรับขั้นตอนการออกใบอนุญาตโรงงานให้เร็วขึ้น เป็น 3 ระยะ 30 วัน 60 วัน และ 90 วันตามประเภทโรงงาน รวมถึงพิจารณากระจายอำนาจการอนุญาตใหม่ ในเบื้องต้นได้ตั้งคณะทำงานฯ เพื่อศึกษาในเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน "โดยปกติแล้วการพิจารณาอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ใบ รง.4) จะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน คือตั้งแต่ ก.ย.56-เม.ย.57 กระทรวงฯ ได้ออกใบอนุญาต รง.4 ทั้งสิ้น 2,400 ราย ในจำนวนนี้เป็นโรงงานที่ไม่มีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมถึง 70% ซึ่งสามารถพิจารณาอนุญาตได้ในเวลาไม่เกิน 30 วัน โดยจังหวัดสามารถอนุญาต รง.4 ได้เลย สำหรับโรงงานที่มีเครื่องจักรมากกว่า 500 แรงม้า และอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมีประมาณมากกว่า 20% ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นผู้พิจารณาอนุญาต จะใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน

     ส่วนโรงงานที่มีเงินลงทุนมากกว่า 200 ล้านบาท และอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยสูง มีเพียง 5% เท่านั้นที่ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ก็ใช้เวลานานที่สุดไม่เกิน 90 วัน และไม่มีเรื่องค้างการพิจารณาที่คณะกรรมการกลั่นกรองฯ แต่อย่างใด จึงเห็นว่าสามารถจะปรับลดกระบวนการพิจารณาอนุญาต โดยเฉพาะโรงงานที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จะได้รับใบอนุญาตเร็วขึ้น เหลือ 30 วัน หรือ 60 วัน ด้วยการพิจารณากำหนดประเภทของโรงงานใหม่ และปรับเพิ่มจำนวนแรงม้าเครื่องจักรที่เหมาะสม เพื่อกระจายอำนาจให้จังหวัดสามารถพิจารณาอนุญาตมากขึ้น โดยไม่ต้องส่งเรื่องมาอนุญาตที่ส่วนกลาง" นายวิฑูรย์ กล่าว

      ทั้งนี้ ยังจะพิจารณาลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ให้น้อยลง โดยกำหนดด้วยมาตรฐานกลางในการพิจารณา เพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ รวมทั้งจะเพิ่มความคล่องตัวในการประสานงานราชการให้กับภาคเอกชน คาดว่าจะเสร็จเรียบร้อย และสามารถประชาสัมพันธ์วิธีการทำงานต่างๆ ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2557

อุตฯลดขั้นตอนออกใบ'รง.4'ดีเดย์ใช้มิ.ย.57

      ไทยโพสต์ : พระราม 6 * นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับหน่วยงานอนุญาตใบประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) อาทิ กรมโรง งานอุตสาหกรรรม (กรอ.) อุตสาห กรรมจังหวัด (อสจ.) ทั่วประเทศ เพื่อพิจารณาปรับเกณฑ์ และตัดลดขั้นตอนการออกใบอนุญาตต่างๆ ของกระทรวงอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากยังมีความเข้าใจว่าใบ รง.4 ว่าเป็นอุปสรรคในการลงทุน

      ทั้งนี้ ได้ขอให้หน่วยงานต่างๆ ปรับแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เพื่อจัดทำแผนปรับขั้นตอนการออกใบอนุญาตโรงงานให้เร็วขึ้น เป็น 3 ระยะ 30 วัน 60 วัน และ 90 วัน ตามประเภทโรงงาน รวมถึงพิจารณากระจายอำนาจ ให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสามารถพิจารณาอนุญาตได้ โดยไม่ต้องส่งเรื่องที่ส่วนกลาง อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้ตั้งคณะทำงานฯ เพื่อศึกษาในเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน และจะประชาสัมพันธ์วิธีการทำงานต่างๆ ได้ภายในเดือน มิ.ย.2557

     "ผมได้มอบนโยบายให้ทุก หน่วยงานที่พิจารณาคำขออนุ ญาตให้ยึดหลักการ "มาก่อนได้ก่อน" คือต้องพิจารณาตามลำดับ และตั้งคณะกรรมการติดตามการอนุญาตฯ เพื่อติดตามเรื่องที่ค้างการพิจารณาไม่ให้เลยกำหนดเวลาการพิจารณาที่ประกาศ" นายวิฑูรย์ กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!