WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บสย.ลุย'ค้ำประกันสินเชื่อ'โซนอีสานคาดเพิ่มยอดลูกค้าค้ำประกัน 30% ดัน ยอดค้ำทะลุ 2,000 ล้านบาท

       บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)เปิดสำนักงานสาขาจังหวัดอุบลราชธานี  รับโรดแมพรัฐ บูม ค้าชายแดน “ช่องเม็ก”ดันเศรษฐกิจ 5 จังหวัดอีสานตอนล่างคึกคัก หนุนผู้ประกอบการ SMEs อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร และ ร้อยเอ็ด เข้าถึงแหล่งทุน

      นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)เปิดเผยว่า ในปีนี้ บสย. ได้ขยายเครือข่ายการให้บริการ การค้ำประกันสินเชื่อ การให้คำปรึกษาการเข้าถึงแหล่งทุน แก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่กำลังต้องการขยายธุรกิจ และมีความต้องการใช้บริการค้ำประกันสินเชื่อ จากบสย. โดยวันนี้ (3ต.ค.) ได้เปิดสำนักงานสาขาแห่งใหม่ ที่ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นสาขาที่ 10  ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการในเขตภาคอีสานตอนล่าง  5  จังหวัด คือ ยโสธร ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และ ร้อยเอ็ด

      สำนักงาน สาขาอุบลราชธานี  กำหนดให้เป็นศูนย์กลางการให้บริการการค้ำประกันสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ SMEs  สำคัญอีกแห่งหนึ่งในเขตอีสานตอนล่าง โดยสำนักงานแห่งนี้จะทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาลูกค้าที่ต้องขยายธุรกิจ พัฒนาธุรกิจ ต่อยอด เสริมสภาพคล่องธุรกิจ โดยช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น 

      ทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ในย่านการค้า การลงทุน ศูนย์กลางธุรกิจ และสถาบันการเงิน เชื่อมโยงกับ 5 จังหวัดใน ยังสะดวกต่อการเดินทางตรวจเยี่ยมลูกค้า   อาทิ อุบล – ศรีสะเกษ ระยะทาง 61 กิโลเมตร  อุบล-อำนาจเจริญ 75 กิโลเมตร อุบล- ยโสธร 98 กิโลเมตร และ อุบล-ร้อยเอ็ด 169 กิโลเมตร

     นอกจากนี้ จังหวัดอุบลราชธานี ยังเป็นที่ตั้งของ ด่านช่องเม็ก เขตติดต่อการค้าชายแดนระหว่างไทย-ลาว ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 เขตการค้าชายแดนที่รัฐบาลให้ความสำคัญและเป็นแผนโรดแมพของการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าชายแดน ซึ่งปัจจุบันพบว่า มีมูลค่าการค้า ณ ด่านช่องเม็ก ไม่ต่ำกว่า  16,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตประมาณ 17% เทียบกับตัวเลขมูลค่าการค้าปี 2556 ซึ่งมีมูลค่าราว 13,000 ล้านบาท

     “มั่นใจว่า การเปิดสาขาอุบลราชธานี จะรองรับความต้องการผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น  คาดว่าภายในสิ้นปี บสย.สาขาอุบลฯ จะมียอดค้ำประกันรวม 5 จังหวัด  2,000 ล้านบาท และมีผู้ประกอบการ SMEs ใช้บริการค้ำประกันเพิ่มขึ้น 30%โดยยังพบแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเขตอีสานตอนใต้ จากการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าชายแดน ด่านช่องเม็ก คาดว่าจะมีผุ้ประกอบการอีกจำนวนมาก ต้องการเข้าถึงแหล่งทุน ซึ่งสาขาอุบลฯ จะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี “นายวิเชษฐ กล่าว             

     ทั้งนี้ ผลการดำเนินงาน ในรอบ 9 เดือน ( 1 ม.ค.- 30 กันยายน 2557) สาขาอุบล รวม 5 จังหวัด มีจำนวนเอสเอ็มอี ขอใช้บริการค้ำประกัน รวม 667 ราย วงเงินค้ำประกันกว่า 1,444. ล้านบาท  โดยจังหวัดอุบลราชธานี เป็นจังหวัดมีผู้ใช้บริการค้ำประกันสูงสุด วงเงิน543  ล้านบาท  ตามด้วย จังหวัดร้อยเอ็ด วงเงิน 369 ล้านบาท และ จังหวัดศรีสะเกษ วงเงิน 204 ล้านบาท

      กลุ่มธุรกิจที่ใช้บริการค้ำประกันจากบสย.สูงสุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย 1.ภาคการผลิต-ภาคการค้า 2.อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม  3.กลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภค 4.ธุรกิจบริการ และ 5กลุ่มเคมีภัณฑ์และเวชภัณฑ์

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!