WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังดึงแบงก์ต่างชาติช่วยค้ำเอสเอ็มอี

    ไทยโพสต์ : พระรามหก * คลังถกสมาคมธนาคารไทย-บสย. เตรียมดึงแบงก์ต่างชาติร่วมค้ำประกันความสูญเสียเพิ่มเป็น 50% คลอดอีก 2 มาตรการ ยืดเวลาชำระค่าธรรมเนียม 6 เดือน พร้อมค้ำประกันอีก 1.65 แสนล้านบาท

      นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทย และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ถึงแนวทางในการให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ว่า ขณะนี้ธุรกิจเอสเอ็มอีกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีสภาพคล่องทางการเงินค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการในภาคบริการ อาทิ อาหาร โรงแรม เป็นต้น

     นอกจากนี้สมาคมธนา คารไทยยังได้รายงานถึงสภาวะการปล่อยสินเชื่อที่ชะลอตัวลงของธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจเอสเอ็มอี ที่เป็นกลุ่มที่ต้องการสภาพคล่องมากขึ้น ดังนั้น ในที่ประชุมเห็นตรงกันว่า บสย. จะเป็นกลไกสำคัญในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในกลุ่มนี้ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและช่วยในการเสริมสภาพคล่องทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    ทั้งนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการหารือกับสถาบันการเงินระหว่างประเทศ เพื่อให้เข้าร่วมค้ำประกันสินเชื่อร่วมกับ บสย. ให้สามารถเพิ่มระดับการค้ำประกันจากเดิมรับค้ำประกันความสูญเสียจากโครงการของ บสย. สูงสุดอยู่ที่ 18% เพิ่มเป็น 50% เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์มีความมั่นใจและกล้าปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากยิ่งขึ้น

    "ตอนนี้ธนาคารพาณิชย์ยังไม่มีความมั่นใจที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มธุรกิจที่กำลังประสบปัญหา เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น กระทรวงการคลังจะได้เร่งเจรจากับสถาบันการเงินต่างประเทศให้เข้ามาร่วมค้ำประกันกับ บสย. เพิ่มเป็น 50% ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีการเจรจาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมการค้ำประกันที่เหมาะสม จากปัจจุบัน บสย. คิดอัตราค่าธรรมเนียมค้ำประกันอยู่ที่ 1.75% ของยอดสินเชื่อ" นายรังสรรค์กล่าว

   นายวัลลภ เตชะไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บสย.เปิดเผยว่า มาตรการในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านสภาพคล่องนั้น บสย.จะค้ำประกันสินเชื่อในโครงการ Portfolio Guarantee Scheme (PGS) 5 ซึ่งปัจจุบันยังมีวงเงินค้ำประกันรองรับได้อีก 1.65 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะ สามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประ กอบการเอสเอ็มอี ประมาณ 5.2 หมื่นราย และก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบสูงถึง 2.8 แสนล้านบาท

    รวมถึงจะมีการออกมาตร การยืดระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมออกไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะครอบคลุมลูกค้าราว 5 หมื่นราย คิดเป็นภาระค้ำประกันทั้งสิ้น 1.6 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้ลูกค้ามีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว 2.8 พันล้านบาท โดยจะเสนอให้คณะกรรมการ บสย. พิจารณาในวันที่ 27 พ.ค.2557.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!