WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

6367 ThailandCONNEX

ผู้ประกอบการขานรับแพลตฟอร์ม ThailandCONNEX ปลดล็อกอุตสาหกรรมท่องเที่ยว-ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

          ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในหลากหลายมิติ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวให้ก้าวข้ามผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 และถือเป็นตัวเร่งสำคัญในการพลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลไกหลักในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

          กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า (depa) ได้จัดทำโครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล กิจกรรมการสร้างความตระหนักและกระตุ้นการใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยร่วมลงทุนกับบริษัท ทราวิซโก เทคโนโลยี จำกัด พัฒนา ThailandCONNEX แพลตฟอร์มท่องเที่ยวแห่งชาติ ตัวกลางเชื่อมต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเภทต่างๆ ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพื่อเสริมศักยภาพการแข่งขัน เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ และขยายโอกาสทางการตลาดให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย 

          พร้อมกันนี้ ดีป้า ได้จัดกิจกรรม CEO Networking สำหรับ Travel Agency ไทยและต่างประเทศ และ DIGITAL INFINITY Networking Night เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการด้านการนำเที่ยวทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ร่วมพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศด้วยดิจิทัล รวมทั้งแนะนำและเชิญชวนผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม ThailandCONNEX ท่ามกลางกระแสตอบรับอย่างดียิ่ง

 

6367 สุเทพ ปัญญาสาคร

 

          นายสุเทพ ปัญญาสาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้บริหาร Porto Chino ไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งแรกและแห่งเดียวบนถนนพระราม 2 รวมทั้งจุดพักรถ Porto Go ที่รองรับไลฟ์สไตล์นักเดินทางและท่องเที่ยว บนถนนสายบางปะอิน-อยุธยา และเส้นทางลงใต้ ทำเลท่าจีน สมุทรสาคร แชร์มุมมองภาพรวมการท่องเที่ยวไทยให้ฟังว่า หลังโควิด-19 มีความคึกคักของนักท่องเที่ยวทั้งจากเอเชียและยุโรป เนื่องจากประเทศไทยเป็น Top of mind ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เห็นได้จากร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่นที่ Porto Go มีนักท่องเที่ยวและนักเดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติเพิ่มขึ้นกว่า 80% 

          “ThailandCONNEX เป็นแพลตฟอร์มที่มีเป้าหมายชัดเจนในการเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าและดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค ซึ่งในมุมของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กๆ ถือเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าถึงเทคโนโลยี และ Utilize ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ซึ่งกันและกัน รวมถึงการนำข้อมูลของผู้บริโภค หรือ Customer Data ไปต่อยอดให้เกิดการปรับปรุงสินค้าและบริการ รวมถึงสร้างธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งการสร้าง Networking ของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร ที่พัก ร้านค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของนักท่องเที่ยวจะช่วยเรื่องการวางแผนการเดินทาง โดยหากนักท่องเที่ยวใช้ ThailandCONNEX เลือกหรือเปรียบเทียบที่กิน ที่พัก แนะนำจุดช้อป ชิม ชิล ในพื้นที่นั้นๆ ก็จะเกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วน และใน Step ต่อไปคือ การจับมือกับของผู้ประกอบการต่างๆ เพื่อสร้างเครือข่ายให้เกิดขึ้นทุกฝ่าย รวมถึงการทำแคมเปญร่วมกันเพื่อที่จะ Win Win ในการทำธุรกิจไปด้วยกัน” 

 

6367 กิตติธัช ไทยอารี

 

          ทางด้าน นายกิตติธัช ไทยอารี Country manager, บริษัท ไทยอินเตอร์เนชั่นแนล เรนท์ อะ คาร์ จำกัด (Avis Rent A Car Thailand) ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจให้เช่าทั้งรถขับเอง หรือพร้อมคนขับ รวมถึงการให้บริการแบบ Customize สำหรับผู้ใช้บริการที่แตกต่างในแต่ละประเภท ภายใต้แบรนด์ AVIS ซึ่งเปิดให้บริการทุกจังหวัดของประเทศไทยจากเครือข่ายที่มีอยู่กว่า 180 ประเทศทั่วโลก มองว่า ThailandCONNEX เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากในการร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่จะช่วยกระจายการท่องเที่ยวและรายได้จากเมืองหลักไปสู่เมืองรองมากขึ้น และสามารถตอบสนองพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายได้ ประเทศไทยมีจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวมากมาย เพียงแต่เราต้องปรับตัวให้ทันเพื่อไม่ให้เสียโอกาส โดยใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน 

          “ThailandCONNEX จะสร้างให้เกิดเครือข่ายที่แข็งแรงสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวไทย ทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก ให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ อย่างเช่น AVIS เป็นกูรูด้านรถเช่าที่มีเครือข่ายกว่า 180 ประเทศทั่วโลก เราก็สามารถต่อก๊อกกับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างและขยายโอกาสใหม่ๆ ซึ่งกันและกัน รวมถึงจับมือกันสร้าง Package ที่น่าสนใจและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการมาท่องเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนและ Mix and Match ความต้องการของผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการเข้าด้วยกัน” 

 

6367 ภูวดี คุนผลิน

 

          มาที่ นางสาวภูวดี คุนผลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท นัมเบอร์วัน เฟอร์รี่ จำกัด ประกอบธุรกิจ เรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา “เรือสำราญเจ้าพระยาครุยส์” ให้บริการครบวงจรทั้ง อาหาร เครื่องดื่ม และการแสดงบนเรือดินเนอร์หรูล่องชมบรรยากาศความงามของแม่น้ำเจ้าพระยาในยามค่ำคืน เปิดให้บริการทั้งนักท่องเที่ยวไทยและทั่วโลกมากว่า 20 ปี ให้ความเห็นว่า แพลตฟอร์ม ThailandCONNEX เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ Pain Point ของธุรกิจท่องเที่ยวไทย ทำให้เราไม่เสียโอกาสในการแข่งขัน ซึ่งการรวมตัวกันของทุกๆ ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวไทยจะสร้างความแข็งแรงและเอื้ออำนวยระหว่างกันของธุรกิจท่องเที่ยวไทย สร้างโอกาสให้ธุรกิจเล็ก กลาง และใหญ่ ได้เจอกับกลุ่มลูกค้าโดยตรง และในระยะยาวจะสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันกับผู้ให้บริการด้านการค้นหาและจองที่พัก การเดินทาง และกิจกรรมต่างๆ ผ่านออนไลน์ หรือ OTAs จากต่างประเทศ พร้อมทั้งอยากเห็นการทำงานและการเดินหน้าอย่างต่อเนื่องของ ThailandCONNEX รวมถึงการรวมตัวและร่วมมือกันของทุกๆ ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยว

          “สิ่งที่ดิฉันคาดหวังและอยากจะเห็นมานานแล้วแทนการที่เราจะมานั่งแข่งขันและตัดราคากันเองทำให้คุณภาพและบริการลดน้อยลงส่งผลต่อภาพรวมของธุรกิจ ก็คือ การรวมตัวของธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสและเครือข่ายใหม่ๆ ซึ่ง ThailandCONNEX ตอบโจทย์ดังกล่าวได้ และงาน CEO Networking ทำให้เราได้เห็นการรวมตัวและแลกเปลี่ยนไอเดียของทุกธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า รถเช่า เรือ ที่พัก โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ ทำให้เราได้พันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มขึ้น โดยมี ThailandCONNEX เป็นตัวกลาง และสิ่งสำคัญที่สุดคือ เป็นการสร้างความได้เปรียบ OTAs จากต่างประเทศ ด้วยการใช้แฟลตฟอร์มของคนไทยด้วยกันเอง” 

 

6367 TCT ชำนาญ ศรีสวัสดิ์

 

          พร้อมกันนี้ นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ยังเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ThailandCONNEX จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือดิจิทัลที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ที่ปักหมุดหมายว่า ปี 2566 การท่องเที่ยวไทยจะฟื้นตัวกลับมาและเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยให้ข้อมูลถึงภาพรวมของการท่องเที่ยวไทยว่า ในช่วงไตรมาสแรกปี 2566 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วประมาณ 6.4 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

          “สทท. ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2566 ไว้ที่ 30 ล้านคน และมั่นใจว่าทำได้แน่นอน เพราะคนอั้นการเดินทางมา 3 ปีแล้ว เราจึงไม่กังวลเรื่อง Demand Side แต่ความท้าทายคือ การเร่งฟื้นฟู Supply Side เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ยังบอบช้ำ ขาดสภาพคล่อง ขาดความรู้ ขาดเทคนิคการตลาดสมัยใหม่ และขาดแคลนบุคลากร ด้วยยุทธศาสตร์ ‘4 เติม’ ได้แก่ เติมทุน เติมลูกค้า เติมความรู้ และเติมนวัตกรรม ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าแพลตฟอร์มพันธุ์ไทยอย่าง ThailandCONNEX จะตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ด้านการเติมนวัตกรรมในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยได้ดีที่สุด” 

          ทั้งเสียงสะท้อนจากซีอีโอและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างขานรับ ThailandCONNEX แพลตฟอร์มสัญชาติไทย ถือเป็นก้าวย่างแรกที่สำคัญ ซึ่งจะนำไปสู่การผนึกกำลังและสร้างเครือข่ายที่เป็นปึกแผ่น ในฐานะตัวกลางเชื่อมต่อผู้ให้บริการท่องเที่ยวทั่วไทยกับตัวแทนท่องเที่ยวทั่วโลก เพิ่มโอกาสทางการตลาด ยกระดับสู่การบริหารจัดการธุรกิจในยุคดิจิทัล ร่วมพลิกฟื้นและปลดล็อกอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้เติบโตแบบไร้ขีดจำกัด

          สำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ThailandCONNEX ภายใต้โครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่การแข่งขันในยุคดิจิทัล และผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ www.thailandconnex.com, Facebook Page: ThailandCONNEX และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้า 0 2171 9900 

 

 

A6367

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!